Nhiều đơn vị chưa quan tâm thanh, kiểm tra công tác tổ chức cán bộ

Bộ Nội vụ cho biết một vài bộ, ngành, địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác thanh tra, kiểm tra, tổ chức cán bộ.
nhieu don vi chua quan tam thanh kiem tra cong tac to chuc can bo
(Ảnh minh họa)

Mới đây, Bộ Nội vụ đã có báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức cán bộ; tiếp nhận, xác minh các thông tin được phương tiện thông tin đại chúng và công dân phản ánh năm 2017.

Cụ thể, tính đến hết tháng 3/2018, Bộ Nội vụ đã nhận được báo cáo kết quả thực hiện, nội dung nêu trên củạ 28/29 (96%) bộ, ngành (không tính Văn phòng Chính phủ) và 60/63 (95%) đỉa phương.

Còn 4 bộ, ngành, địa phương chưa có báo cáo gửi gồm Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Sơn La, Vĩnh Long và TP HCM.

Được biết, năm 2017, 88 bộ, ngành, địa phương đã tiến hành 1.357 cuộc thanh tra, kiểm tra có nội dung theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó: 1.136 cuộc theo kế hoạch, 221 cuộc đột xuất; 1.264 cuộc đã hoàn thành và 93 cuộc đang thực hiện (tính tại thời điểm các đơn vị có báo cáo).

Đa số các bộ, ngành, địa phương đã đạt tỉ lệ các cơ quan, đơn vị thuộc, trực thuộc được thanh tra, kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (tối thiểu 30%); 2 đơn vị đạt xấp xỉ 30% (tỉnh Đắk Nông 29%; tỉnh Bình Định 29%).

Đáng chú ý là 21 bộ, ngành, địa phương có số lượng cơ quan, đơn vị được thanh tra, kiểm tra chưa đạt tỉ lệ theo yêu cầu, cụ thể:

8 bộ, ngành: Bộ Khoa học và Công nghệ (20,5%), Bộ Ngoại giao (17%), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (9,1%), Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (0%), Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chỉ Minh (0%), Thông tấn xã Việt Nam (0%), Đài Truyền hình Việt Nam (0%).

14 địa phương: Tây Ninh (27%), Hải Dương (26%), An Giang (26%), Hà Giang (25%), Vĩnh Phúc (24,2%), Yên Bái (24,2%), Quảng Trị (24,2%), Nghệ An (24%), Bà Rịa - Vũng Tau (24%), Đắk Lắk (22%), Thái Nguyên (21,4%), Đồng Tháp (18%), Quảng Ngãi (17,1%), Bắc Ninh (16%).

Theo Bộ Nội vụ, đối với việc thực chỉ đạo của Thủ tướng vẫn còn bộ, ngành, địa phương không có báo cáo kết quả dù Bộ này đã có văn bản đôn đốc.

Một số bộ, ngành, địa phương có chất lượng báo cáo chưa đáp ứng yêu cầu (không theo đề cương báo cáo).

Một số bộ, ngành, địa phương chưa thực hiện đúng tỉ lệ tối thiểu 30% tổng số cơ quan đơn vị thuộc, trực thuộc được thanh tra, kiểm tra.

Ngoài ra, hình thức xử lý đối yới các sai phạm phát hiện qua thanh tra, kiểm tra, giải quyết thông tin phản ánh chưa thống nhất.

Đa số các bộ, ngành, địa phương đề nghị đối tượng thanh tra, kiểm tra và đối tượng bị phản ánh kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Nguyên nhân của tình trạng nêu trên được Bộ Nội vụ đưa ra là một vài bộ, ngành, địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác thanh tra, kiểm tra, tổ chức cán bộ.

Bên cạnh đó, công tác này chủ yếu được giao cho cơ quan tham mưu về công tác tổ chức cán bộ (Vụ Tổ chức cán bộ, Sở Nội vụ...) tuy nhiên tại các đơn vị nàỵ, số lượng công chức, viên chức hạn chế, khối lượng công việc lại nhiều nên khó bố trí đủ lực lượng để tăng cường công tác thanh, tra, kiểm tra.

Nguyên nhân khác là một số đơn vị có đặc thù và hiện nay chưa có chế tài để xử lý các vi phạm trong công tác tổ chức cán bộ.

nhieu don vi chua quan tam thanh kiem tra cong tac to chuc can bo Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác cán bộ

Đối với các bộ, ngành, địa phương, Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thực hiện chỉ đạo nhằm bảo đảm trong năm 2018 và ...

chọn
IDJ báo lãi quý I nhờ dự án Mũi Né, sẽ hạn chế làm dự án mới và giảm vay nợ tài chính
Quý I/2024, IDJ lãi sau thuế hơn 15 tỷ đồng với doanh thu chủ yếu đến từ dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né. Trong giai đoạn tới, doanh nghiệp cho biết sẽ hạn chế phát triển các dự án bất động sản mới và đẩy tỷ trọng vay ngân hàng, vay trái phiếu xuống mức rất thấp.