Nhiều giấy tờ tùy thân lên máy bay suýt bị loại do 'lỗi đánh máy'!

Mới đây, Bộ GTVT ban hành Thông tư 45/2017/TT-BGTVT về sửa đổi Thông tư 01/2016/TT-BGTVT quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không VN.
nhieu giay to tuy than len may bay suyt bi loai do loi danh may
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh ĐÀO NGỌC THẠCH

Theo thông tư, từ ngày 15.1.2018, hành khách mang quốc tịch VN từ 14 tuổi trở lên khi làm thủ tục lên máy bay phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau: Hộ chiếu hoặc giấy thông hành, thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân; Giấy chứng minh, chứng nhận của các lực lượng vũ trang; Thẻ đại biểu Quốc hội; Thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia. Với quy định này, các loại thẻ đảng viên, thẻ nhà báo; Giấy phép lái ô tô, mô tô; Thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay; Thẻ nhận dạng của các hãng hàng không VN không được sử dụng để làm thủ tục lên các chuyến bay nội địa.

Ngay sau khi Thông tư 45 được công bố đã nhận được rất nhiều ý kiến không đồng tình. Chiều 27.11, trả lời Thanh Niên, ông Đinh Việt Sơn, Cục phó Cục Hàng không - đơn vị chủ trì soạn thảo Thông tư 45 sửa đổi, cho biết thẻ nhà báo, thẻ đảng viên, giấy phép lái xe có ảnh, hợp lệ vẫn được sử dụng làm giấy tờ tùy thân đi máy bay đối với hành khách trên 14 tuổi.

Việc thiếu sót các giấy tờ này trong Thông tư 45 sửa đổi do sai sót trong quá trình soạn thảo thông tư, lỗi đánh máy, cắt dán thiếu từ thông tư cũ. Cục đang xin Bộ được đính chính và sẽ có rà soát, kiểm điểm với các cán bộ liên quan. “Cục Hàng không sẽ có văn bản “nhận lỗi” với Bộ GTVT. Trong Thông tư 45 Cục Hàng không chỉ đề xuất không sử dụng thẻ kiểm soát an ninh nội bộ ngành khi làm thủ tục lên máy bay, các giấy tờ khác vẫn được phép sử dụng khi làm thủ tục”, ông Sơn nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng khẳng định đây là “sai sót trong quá trình làm văn bản của các đơn vị liên quan là Vụ Vận tải và Cục Hàng không”. Vì vậy, Bộ GTVT đang yêu cầu hai đơn vị là Cục Hàng không và Vụ Vận tải làm đính chính đi kèm Thông tư 45, đồng thời sẽ có hình thức xử lý với các cá nhân liên quan do quá trình soạn thảo văn bản không chuẩn mực, không đảm bảo quy định.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng viện dẫn “lỗi đánh máy” là không hợp lý. LS Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, đặt vấn đề: Khó có thể nói lỗi đánh máy vì văn bản đã được tải lên Cổng thông tin điện tử của Bộ GTVT và có chuyển tiếp đến trang thông tin của Bộ Tư pháp. Nếu dư luận không lên tiếng phản ứng thì thông tư này sẽ chính thức có hiệu lực từ 15.1.2018.

nhieu giay to tuy than len may bay suyt bi loai do loi danh may Cục Hàng không khẳng định thẻ Đảng, thẻ Nhà báo vẫn được dùng làm thủ tục lên máy bay

Ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải cho hay quy định "thẻ Đảng, thẻ Nhà ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.