Tại dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, tiến độ thi công cũng đang bám sát kế hoạch yêu cầu. Theo báo cáo, sản lượng thi công dự án đến nay đạt 36,16% giá trị hợp đồng, đáp ứng kế hoạch.
“Phần việc quyết định đến tiến độ dự án thuộc phạm vi của Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194 (Công ty 194), song, việc thi công của nhà thầu này còn chậm, công tác đào nền đường gói thầu XL01 còn 0,9 triệu m3. Cùng với đó là công tác đắp nền đường gói thầu XL02; các hạng mục cầu Km56, cầu Km60, gói thầu XL03.
Về tiến độ của Công ty 194, trước đó Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản phê bình Ban Quản lý dự án 85 và yêu cầu chủ đầu tư rà soát lại năng lực của nhà thầu, xem xét, điều chuyển khối lượng công việc hoặc xem xét chấm dứt hợp đồng với nhà thầu không đáp ứng. Ban Quản lý dự án 85 cũng được yêu cầu thường xuyên có mặt tại hiện trường để điều hành dự án.
Lo ngại nhất trong ba dự án PPP cao tốc Bắc - Nam hiện nay là dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt khi tính đến đầu tháng 2, lũy kế sản lượng thi công dự án mới đạt 25% giá trị hợp đồng, chậm 3,98% so với tiến độ điều chỉnh.
Nguyên nhân của tình trạng chậm trễ được xác định do một số tồn tại chưa được giải quyết triệt để, kéo dài như: Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vina 2 chưa nộp đủ vốn chủ sở hữu làm ảnh hưởng đến nguồn vốn và công tác thanh toán cho các nhà thầu; chưa lập lại tiến độ chi tiết phù hợp với tiến độ tổng thể, chưa tổ chức tăng ca, tăng kíp để bù lại khối lượng bị chậm, đặc biệt công tác xử lý nền đất yếu….
"Đối với dự án này, ngày 10/1, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trì đoàn kiểm tra hiện trường, yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chỉ đạo nhà thầu tăng cường nhân lực, đặc biệt là nguồn lực tài chính, làm tăng ca để bù lại tiến độ đã bị chậm.
Trong thời gian tới, nếu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tiếp tục chậm tiến độ, Ban Quản lý dự án 6 căn cứ các quy định hợp đồng BOT đã ký kết, kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn diện khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT, đề xuất giải pháp xử lý theo quy định”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho hay.
Dự án đoạn Nha Trang - Cam Lâm có chiều dài 49,1 km, tổng vốn đầu tư hơn 5.524 tỷ đồng, khởi công tháng 9/2021, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2023.
Còn, dự án đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo có chiều dài 78,5 km, tổng vốn đầu tư hơn 8.925 tỷ đồng, khởi công tháng 9/2021, kế hoạch hoàn thành vào tháng 3/2024.
Dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài 49,3 km, tổng vốn đầu tư hơn 11.157 tỷ đồng được khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành vào tháng 5/2024.