Sớm tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cao tốc Bắc - Nam

Bộ Giao thông Vận tải sẽ sớm tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng là đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông hình thành từ nguồn vốn đầu tư công để thu hồi vốn đầu tư.

Cao tốc Mai Sơn - QL.45 đang thi công. (Ảnh: Báo Tin tức)

Bộ Giao thông Vận tải sẽ sớm tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng là đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông hình thành từ nguồn vốn đầu tư công để thu hồi vốn đầu tư.

Đây là một trong những thông tin đáng chú ý trong công văn vừa được Bộ Giao thông Vận tải gửi CTCP Đầu tư giao thông Phương Thành về việc tham gia đấu thầu quản lý, bảo trì một số đoạn tuyến cao tốc thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đường cao tốc đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 và Dự án đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được Bộ Giao thông Vận tải giao cho Ban Quản lý Dự án Thăng Long làm chủ đầu tư.

Hiện nay, hai dự án thành phần nói trên đang trong giai đoạn khẩn trương hoàn thành các hạng mục để chuẩn bị cho công tác nghiệm thu để đưa vào vận hành khai thác.

Tại Nghị quyết 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 có giao cho Chính phủ tổ chức thực hiện: "nghiên cứu, áp dụng phương án thu giá dịch vụ hợp lý để thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước".

Như vậy, về nguyên tắc, Chính phủ sẽ tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng là đường cao tốc hình thành từ nguồn vốn đầu tư công để thu hồi vốn đầu tư cho Nhà nước theo các quy định của Luật Quản lý và sử dụng tài sản công và Luật Đấu thầu cũng như tại các Nghị định hướng dẫn của Chính phủ.

Đối với đề nghị của CTCP Đầu tư giao thông Phương Thành về việc về việc được tham gia đấu thầu quản lý, bảo trì tuyến đường cao tốc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và đoạn Dầu Giây - Phan Thiết, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, việc các doanh nghiệp quan tâm và mong muốn tham gia đấu thầu công tác quản lý bảo trì đối với hai dự án cao tốc nói trên hoặc đối với các công trình đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông là phù hợp với Luật Doanh nghiệp và chủ trương của Nhà nước.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị CTCP Đầu tư giao thông Phương Thành chủ động theo dõi việc 2 mời thầu các gói bảo trì đường cao tốc của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền để đăng ký tham dự kịp thời theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Trước đó, CTCP Đầu tư giao thông Phương Thành đã có văn bản xin tham gia đấu thầu quản lý, bảo trì tuyến đường cao tốc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và đoạn Dầu Giây - Phan Thiết. Đơn vị này được đánh giá là nhà đầu tư rất có năng lực và kinh nghiệm trong đầu tư xây dựng và bảo trì, khai thác đường cao tốc. Các tuyến cao tốc mà CTCP Đầu tư giao thông đầu tư, xây dựng, khai thác gồm: cầu Bạch Đằng, cao tốc Tiên Yên - Móng Cái, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

 

chọn
VKS đề nghị tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan 'mức án nghiêm khắc nhất'
TP HCMTheo VKS, bà Trương Mỹ Lan phạm tội có tổ chức trong thời gian dài, thủ đoạn tinh vi, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu hồi... nên đề nghị tòa tuyên phạt "mức án nghiêm khắc nhất".