Nhiều người nhận 'quả đắng' khi đổi tiền mới, tiền lẻ dịp Tết

Càng gần Tết Nguyên đán thị trường đổi tiền mới, tiền lẻ càng nhộn nhịp. Tuy nhiên nhiều người đã bị lừa hoặc nhận được tiền thiếu, tiền giả khi tìm đến những nơi đổi tiền không uy tín.

Mặc dù còn gần hai tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán nhưng thời điểm này dịch vụ đổi tiền mới, tiền lẻ cho Tết 2018 đã bắt đầu sôi động. Nhiều năm trước tại các "chợ đen" như Chùa Hà, phố Đinh lễ hay gần các đình chùa là nơi được nhiều người lựa chọn, nhưng mấy năm gần đây do bị siết chặt quản lí nên việc mua bán tiền lẻ ở những khu vực này hoạt động ít rầm rộ hơn.

Chị Thanh Nga ở Đống Đa, Hà Nội nhớ lại sự việc năm ngoái khi đi đổi tiền mới ở một địa điểm trên đường Láng: "Do công việc bận rộn nên qua ngày lễ ông Công ông Táo tôi mới cuống cuồng đi đổi tiền lẻ để mừng tuổi cho lũ trẻ con ở quê. Liên hệ nhiều chỗ đều cháy hàng nên tôi tìm trên mạng và phía bên kia hẹn tại một quán cafe ở trên đường Láng. Nhưng cuối cùng sau khi nhận tiền chị Nga mới nhận ra mỗi tệp tiền bị thiếu vài 5 đến 7 tờ tiền".

Chị Nga cho biết mặc dù đã rất cẩn thận và kiểm tra kĩ càng và xác nhận là tiền thật chị mới đồng ý trao đổi. Tuy nhiên do nhìn tệp tiền mới và vẫn nằm trong cọc tiền nên chị sơ ý không đếm lại. Khi về đến nhà đếm lại thì phát hiện ra mỗi tệp 10.000 đồng và 20.000 đồng đều bị hụt vài tờ tiền, như vậy ngoài việc mất phí đổi tiền cao thì chị Nga cũng mất thêm cả triệu đồng tiền thiếu hụt.

nhieu nguoi nhan qua dang khi doi tien moi tien le dip tet
Nhiều người bị lừa khi giao dịch đổi tiền lẻ dịp tết.

Nhiều người khi mua tiền mới, tiền lẻ ngoài việc tiền bị thiếu, thì những tờ tiền có số seri đẹp đều đã trị tráo bằng tờ khác.

Trường hợp như chị Nga vẫn còn may mắn khi vẫn nhận được tiền. Anh Trương Ngọc Anh ở Cầu Giấy còn gặp phải tình cảnh dở khóc dở cười hơn khi nhận được tiền bằng báo.

"Cũng dịp tết 2017 tôi chọn dịch vụ đổi tiền lẻ qua mạng cho tiện và nhờ giao hàng qua tận công ty để nhận cho dễ. Tôi tìm trên mạng và đặt hàng qua một trang web dịch vụ đổi tiền có tên miền doitiele...com . Chưa đầy 5 phút sau khi đăng kí thì tôi nhận được điện thoại của nhân viên nói là thuộc trang web đó tư vấn về mức phí. Thấy hợp lý tôi đồng ý và nói giao hàng cho tôi theo địa chỉ công ty.

Phía bên kia yêu cầu tôi phải đặt cọc trước 1 triệu đồng và khi nào nhận được tiền thì thanh toán nốt. Thấy cũng ổn nên tôi thanh toán bằng thẻ điện thoại vì hôm đó vào ngày nghỉ của ngân hàng mà lại cần gấp. Tuy nhiên khi nhận được hàng thì phía bên trong toàn là giấy, gọi điện lại bên kia không bắt máy và được một lúc thì không liên lạc được", anh Ngọc Anh chia sẻ.

Những sự việc như của chị Nga, anh Ngọc Anh không phải là ít khi dịch vụ đổi tiền lẻ dịp Tết ngày càng phát triển, nhất là qua các kênh internet. Đã có rất nhiều người mất tiền oan, hoặc mua phải tiền giả, tiền cũ từ những vụ giao dịch "chui" như vậy.

Việc đổi tiền mới, tiền lẻ qua mạng hay qua các kênh chợ đen người dân sẽ phải chịu mức phí rất cao từ 10% đến 20% thậm chí năm nay có loại tiền phí đổi lên tới 80%-100%. Ngoài ra nguy cơ bị lừa đảo là rất cao.

Hiện tại việc nhận đổi tiền mới, tiền lẻ ăn chênh lệch là hoạt động bị cấm vì thế cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nên cẩn trọng khi nhận được những lời mời gọi hấp dẫn khi đổi các loại tiền này.

nhieu nguoi nhan qua dang khi doi tien moi tien le dip tet

Phí dịch vụ đổi tiền Tết 2018 'nhảy múa' theo ngày

Càng về cuối năm dịch vụ đổi tiền mới, tiền lẻ cho dịp Tết 2018 càng đắt khách, có thời điểm phí đổi nhảy múa ...

nhieu nguoi nhan qua dang khi doi tien moi tien le dip tet

Muốn có tiền giấy 100 đồng phải chịu phí đổi cao gấp hàng trăm lần

Ngoài chợ đen, trang thương mại điện tử, tiền giấy mệnh giá 100 đồng được rao bán với giá cao gấp hàng trăm lần giá ...

nhieu nguoi nhan qua dang khi doi tien moi tien le dip tet

Loạn phí dịch vụ đổi tiền lẻ

Thị trường đổi tiền mới lì xì tết đã bắt đầu nhộn nhịp dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2018.

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.