Nhiều người tiếc nuối cái chết của voi con nặng 90kg vì 20 năm mới có voi mang bầu ở Đắk Lắk

Sau hơn 20 năm, tại tỉnh Đắk Lắk mới có một voi cái mang bầu, nhưng chú voi con đã chết trong trong sự nuối tiếc của nhiều người. 
nhieu nguoi tiec nuoi cai chet cua voi con vi 20 nam moi co voi mang bau o dak lak
Voi con tử vong trong bụng mẹ.

Sáng 9/10, ông Huỳnh Trung Luân, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk cho biết, voi con đã tử vong trong bụng mẹ trước khi được sinh ra.

Theo ông Luân, vào khoảng 22h35, tối 8/10 voi H’Ban Nang (38 tuổi) đã trở dạ sinh con nhưng voi con đã chết trong bụng mẹ.

"Voi con là voi đực, nặng 90kg. Nguyên nhân ban đầu dẫn đến tử vong có thể là do quá trình voi chuyển dạ quá lâu", ông Luân thông tin.

Sau khi voi con chết, Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk và gia đình chủ voi đã tiến hành chôn cất voi con.

Trước đó, voi H'Ban Nang, thuộc sở hữu của ông Y Mứ B’krông ở buôn M’Liêng (thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) mang bầu khiến các cơ quan chức năng và người dân rất vui mừng. Bởi hơn 20 năm trở lại đây, Đắk Lắk không có con voi cái nào sinh sản.

Từ khi biết voi Ban Nang mang bầu, Trung tâm bảo tồn voi đã gặp gỡ chủ voi, vận động cho con voi này dừng chở khách du lịch.

Trung tâm bảo tồn voi cũng đã trao 171 triệu đồng kinh phí hỗ trợ voi sinh sản cho gia đình ông Y Mứ giúp gia đình yên tâm chăm sóc, thả voi về rừng.

Theo Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk, toàn tỉnh hiện còn 44 con voi nhà, trong đó có 25 voi cái và 19 voi đực. Số voi còn trong độ tuổi sinh sản là 25 con, gồm 16 voi cái và 19 voi đực.

Hiện Trung tâm bảo tồn voi đang triển khai đề tài khoa học “Nghiên cứu khả năng sinh sản trên voi thuần dưỡng tại Đắk Lắk”. Đề tài này chú trọng việc lấy mẫu máu voi cái, xác định chu kỳ động dục và thời gian rụng trứng rồi thông báo cho chủ voi biết, triển khai ghép cặp với voi đực giao phối để nâng cao khả năng đậu thai.

nhieu nguoi tiec nuoi cai chet cua voi con vi 20 nam moi co voi mang bau o dak lak Trưởng công an 'tung cước' đá văng hàng của tiểu thương: Xã bồi thường vài ký cá

Sau khi trưởng công an xã "tung cước" đá văng hàng hóa của người dân, UBND xã đã tiến hành bồi thường vài ký cá, ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.