Nhiều phi công bị chiếu laser vào buồng lái khi cất, hạ cánh ở Tân Sơn Nhất

Nhiều phi công cất, hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM đã bị chiếu laser vào buồng lái, ảnh hưởng đến việc kiểm soát máy bay của phi công.
nhieu phi cong bi chieu laser vao buong lai khi cat ha canh o tan son nhat
Một máy bay hạ cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất

Ngày 20/8, nguồn tin từ công an TP HCM cho biết đơn vị này đang phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Nam và công an các quận, huyện khảo sát tại các khu vực xảy ra việc chiếu đèn laser vào máy bay.

Cụ thể, Phòng An ninh kinh tế (PA81) công an TP.HCM sẽ cùng các đơn vị liên quan để thực hiện công tác kiểm tra, khảo sát.

Từ đầu năm 2016, phi công của các hãng hàng không liên tục tố cáo có nhiều đối tượng xấu chiếu laser vào buồng lái khi họ cất, hạ cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất. Trong 8 tháng qua, đã có tổng cộng có 12 trường hợp bị chiếu đèn laser. Năm 2014 có 15 trường hợp và 2015 có 11 trường hợp.

Các vụ chiếu đèn laser rơi vào khoảng thời gian từ 19h30 đến đêm, chủ yếu ở các quận quanh sân bay như Bình Thạnh, Tân Bình, Gò Vấp, Tân Phú và Thủ Đức.

Ngoài ra, việc chiếu đèn laser còn xảy ra ở các khu vực cách sân bay Tân Sơn Nhất từ 40 – 45km khi phi công hạ độ cao xuống khoảng 1.300m để tiếp cận đường cất, hạ cánh. Có thể các khu vực chiếu đèn laser này ở Đồng Nai hoặc Bình Dương.

Trước đó, vào tháng 6 và tháng 7/2016, các phi công cất, hạ cánh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) cũng gặp tình trạng bị đèn laser chiếu vào buồng lái.

Công an Thành phố Hà Nội cũng xác định được “thủ phạm” của một trong những lần chiếu laser đó chính là một đoàn xiếc lưu động tại xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn.

Thủ tướng cũng đã ban hành công điện đảm bảo an toàn hoạt động bay và chỉ đạo Bộ công an vào cuộc phối hợp với công an các địa phương khẩn trương làm rõ động cơ, mục đích, đối tượng thực hiện các vụ chiếu laser vào máy bay và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Triển khai các biện pháp phòng ngừa và nắm tình hình thực tế.

Việc chiếu laser vào các máy bay là một hành động cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng đến an toàn bay của các phi hành đoàn cũng như tính mạng của hàng trăm hành khách trên các chuyến bay dân dụng.

chọn
Bất động sản tuần qua (5/5 - 11/5): Đề xuất nhiều thay đổi về sổ đỏ, nhóm Xuân Cầu trúng dự án 5.500 tỷ ở Hoà Bình
Có thể đưa mã QR vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Samsung muốn đầu tư thêm 1 tỷ USD/năm vào Việt Nam; Sơn La công bố 9 dự án được phép mở bán... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.