Sở GTVT TP HCM cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có 137 rào chắn thi công hệ thống thoát nước, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nằm rải rác ở các quận, huyện. Trong đó, số rào chắn tập trung nhiều nhất ở địa bàn các quận: 1, 2, 4, 5, 6, 8.
Hiện nay, các dự án có rào chắn thi công phần lớn thuộc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố, Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Thành phố (chiếm đến 87%).
Công trình thi công cải thiện môi trường nước TP HCM lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé; kênh Đôi - kênh Tẻ giai đoạn 2 nằm trên đường Bến Vân Đồn (quận 4) đã được gia hạn nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa xong.
Ghi nhận của phóng viên Báo Tin tức, trên địa bàn TP HCM vẫn còn hàng loạt công trình thi công chậm, kéo dài thời gian đã làm cản trở giao thông, gây xáo trộn đời sống người dân, khiến dư luận bức xúc.
Chẳng hạn như công trình xây dựng mới cầu Bưng trên đường Lê Trọng Tấn (phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) được khởi công từ tháng 7/2017 nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang, ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, nhất là vào giờ cao điểm.
Công trình xây dựng mới cầu Bưng trên đường Lê Trọng Tấn kéo dài gây ùn tắc giao thông thường xuyên.
Trước đó, tháng 12/2018, Thanh tra Sở GTVT TP HCM đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính liên danh hai nhà thầu là Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Quyết Tiến - Tổng công ty Thăng Long - CTCP phụ trách thi công dự án cầu Bưng đã không bố trí người điều tiết giao thông theo quy định.
Tại tuyến đường Võ Văn Kiệt, sau thời gian đưa vào sử dụng, hệ thống thoát nước trên tuyến “có vấn đề” khiến nhiều nơi thường xuyên bị ngập khi mưa lớn. Để khắc phục, từ năm 2017, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM đã dựng cả chục rào chắn dọc tuyến đường từ quận 1 đến quận 6.