Sau hai tháng triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) giai đoạn 1 tại Trạm thu phí cầu Phú Mỹ (quận 2, TP HCM), các tài xế đã dần quen với phương thức thanh toán mới. Song, vẫn tồn tại hiện tượng người điều khiển phương tiện chạy quá nhanh, gây nguy cơ tai nạn tại trạm.
Trong giai đoạn này, trạm Phú Mỹ có 4 làn thu phí tự động, mỗi chiều 2 làn trong cùng sát dải phân cách giữa. Các làn còn lại vẫn tổ chức thu phí một dừng. Thời gian đầu, nhiều tài xế chưa "bắt nhịp" với thông tin, dẫn đến việc đi nhầm làn, nhân viên của trạm phải ra ngoài để hướng dẫn.
Trạm thu phí cầu Phú Mỹ. (Ảnh: Ngự Kỳ).
Hiện, mỗi ngày có khoảng 3.000 lượt phương tiện di chuyển qua làn không dừng, chiếm 10% tổng số xe qua trạm.
Ông Nguyễn Dũng Minh - quyền Trưởng trạm thu phí Phú Mỹ cho biết, mỗi xe có tốc độ trung bình 30 km/h chỉ mất khoảng 3-4 giây để hoàn tất qua làn. Đây được xem là thuận lợi lớn nhất để giảm thời gian chờ soát vé, tránh ùn tắc trước trạm.
Tuy nhiên, do mới đưa vào hoạt động, có nhiều vấn đề cần xử lí nên nhân lực phục vụ cho làn không dừng cũng giống như làn một dừng. Theo ông Dũng, sau khi ổn định lại sẽ tiết giảm nhân lực tại làn không dừng.
Việc gây khó khăn lớn nhất hiện nay là nhiều tài xế di chuyển vào làn với tốc độ rất cao. Dù hệ thống có thể đáp ứng được tốc độ nhưng rất nguy hiểm. Trạm đã gắn các biển "Giảm tốc độ khi vào làn", "Chạy chậm khi vào làn" nhưng hiệu quả cũng chưa cao.
Bên cạnh đó, VETC đã nhắn tin tới khách hàng, yêu cầu lưu thông vào làn với tốc độ tối đa 30 km/h. Thế nhưng, nhiều tài xế vẫn vào làn với tốc độ 50 - 60 km/h hoặc hơn.
Ông Minh thông tin: "Nếu với tốc độ tăng lưu lượng như hiện tại thì dự kiến đầu quý 4/2019 sẽ có thể triển khai giai đoạn 2 theo quy định. Khi triển khai giao đoạn 2 sẽ sử dụng làn đang hoạt động một dừng để làm làn không dừng (mỗi hướng lưu thông sử dụng thêm 2 làn). Tùy vào điều kiện thực tế đơn vị sẽ triển khai theo lộ trình để tránh ùn ứ, kẹt xe trước trạm".
Ngoài ra, đơn vị này cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp để đẩy nhanh số lượng xe dán thẻ, tỉ lệ xe dán thẻ đưa vào sử dụng thẻ. Điều này giúp trạm triển khai giai đoạn 2 sớm và đảm bảo hơn, tạo được sự công khai, minh bạch trong thu phí.