'Tỉnh lộ dài khoảng 120 km nhưng có tới 6 trạm thu phí BOT'

Đối với vấn đề vị trí đặt trạm, UBTVQH cho biết, theo phản ánh của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước, tỉnh lộ 741 dài khoảng 120 km nhưng có tới 6 trạm thu phí BOT.

Tỉnh lộ dài khoảng 120 km nhưng có tới 6 trạm thu phí BOT - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Di Linh).

120km tỉnh lộ có 6 trạm BOT

Theo thông tin từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, việc giải quyết kiến nghị cử tri liên quan đến các dự án BOT giao thông (như vị trí đặt trạm, công khai, minh bạch trong thu phí, chất lượng của các công trình BOT,...) chưa thỏa đáng nên cử tri tiếp tục kiến nghị.

Cụ thể, thông qua các đợt tiếp xúc cử tri tại một số kỳ họp đã có 132 kiến nghị gửi đến Quốc hội, phản ánh về chất lượng của một số dự án, công trình BOT giao thông, vị trí đặt trạm thu phí, mức thu phí một số nơi còn chưa hợp lí.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, thanh tra lượng xe qua trạm chưa được thường xuyên, kịp thời nên hiệu quả chưa cao; việc áp dụng công nghệ thông tin trong thu phí và quản lý lưu lượng xe lưu thông qua trạm, doanh thu tại các trạm, chậm được triển khai, có nguy cơ ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách nhà nước và quyền lợi của người dân.

Được biết, tại báo cáo kỳ trước, UBTVQH đã kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT khẩn trương xem xét, giải quyết những vấn đề mà cử tri nêu, cần có cơ chế chính sách quản lí hiệu quả hơn đối với các trạm thu phí BOT.

Theo UBTVQH, qua theo dõi, giám sát cho thấy, Bộ GTVT đã xem xét và có văn bản trả lời và gửi đến đoàn ĐBQH nơi cử tri có kiến nghị theo qui định.

Đồng thời Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu Bộ triển khai đổi mới, tăng cường nhiều biện pháp trong quản lí từng bước khắc phục tình trạng gian lận, che giấu doanh thu của doanh nghiệp để trốn thuế, kéo dài thời gian thu phí,... hoàn thành việc thu phí tự động không dừng theo đúng lộ trình.

"Tuy nhiên, đến nay việc triển khai thu phí dịch vụ không dừng tại các trạm BOT vẫn chậm, tỉ lệ đạt thấp. Vị trí đặt trạm BOT tại một số tuyến đường vẫn thiếu hợp lí, chưa đảm bảo khoảng cách tối thiểu theo qui định.

Do đó, người dân vẫn tiếp tục bức xúc, kiến nghị cần tăng cường công khai, minh bạch tại các trạm thu phí giao thông BOT và tiếp tục rà soát vị trí đặt các trạm BOT đảm bảo phù hợp, đúng qui định", báo cáo của UBTVQH cho hay.

Cụ thể, từ năm 2017, Thủ tướng đã yêu cầu đến hết năm 2018, các trạm thu phí trên QL 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên phải áp dụng thu phí tự động không dừng; các trạm thu phí trên các tuyến đường khác phải áp dụng xong trong năm 2019.

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến hết năm 2018 mới có 26/44 trạm thu phí đường bộ vận hành làn thu phí tự động không dừng (đạt 59,1%) (số liệu công bố tại cuộc họp về kiểm điểm tiến độ thu phí không dừng (ETC) ngày 6/3/2019 do Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì).

Đối với vấn đề vị trí đặt trạm, UBTVQH cho biết, theo phản ánh của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước, tỉnh lộ 741 dài khoảng 120 km nhưng có tới 6 trạm thu phí BOT.


Tỉnh lộ dài khoảng 120 km nhưng có tới 6 trạm thu phí BOT - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa: Di Linh).

Lái xe vượt quá thời gian qui định phổ biến nhưng ít bị kiểm tra

Cũng theo thông tin từ UBTVQH, việc giải quyết kiến nghị cử tri liên quan đến kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) còn chưa thực sự hiệu quả, gia tăng các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng có số người tử vong cao, có nguyên nhân từ sử dụng ma túy, rượu bia làm cử tri rất hoang mang, lo lắng khi tham gia giao thông.

Được biết, đây là vấn đề đã được cử tri nhiều địa phương như Cần Thơ, Đồng Tháp, Trà Vinh, Đồng Nai, Hậu Giang, Quảng Nam, Vĩnh Long, Hải Dương, Bình Định, Long An, Lâm Đồng,… phản ánh và được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị tại báo cáo kỳ trước .

Theo đó, mặc dù Bộ GTVT, Bộ Công an đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, biện pháp quản lý để từng bước kiềm chế TNGT, tuy nhiên qua thực tế và phản ánh của cử tri cho thấy, tình hình TNGT vẫn chưa được kiềm chế hiệu quả, TNGT thường tăng rất mạnh trong mỗi kỳ nghỉ lễ, tết.

Cụ thể, báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong 4 ngày nghỉ Tết Dương lịch từ 29/12/2018 đến 1/1/2019, toàn quốc xảy ra 147 vụ TNGT làm 110 người chết, 61 người bị thương, như vậy trung bình mỗi ngày nghỉ có 27,5 người chết.

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cả nước xảy ra 137 vụ TNGT làm chết 95 người bị thương 96 người (giảm nhẹ so với cùng kỳ 2018).

Ngoài ra, theo công bố của Bộ Công an từ 16/12/2018 đến 15/1/2019, toàn quốc xảy ra hơn 1.500 vụ TNGT làm 728 người chết (tăng 98 người so với tháng 12), bị thương 1.137 người, có 368.000 vụ vi phạm giao thông (tăng 43.800 so với tháng 12).

Đặc biệt, trong thời gian qua, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, kinh hoàng mà nguyên nhân chính là do người điều khiển phương tiện sử dụng chất ma túy, rượu bia.

Ngoài ra, để đảm an toàn cho hành khách trên xe, tại khoản 1 Điều 65 của Luật Giao thông đường bộ quy định về thời gian làm việc tối đa đối với mỗi lái xe ô tô là không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ.

Tuy nhiên, theo phản ánh của cử tri, hiện tượng người lái xe làm việc vượt quá thời gian qui định, lái xe đường dài trong suốt nhiều giờ liên tục không được nghỉ dẫn đến nguy cơ gây tai nạn cao diễn ra khá phổ biến.

Cử tri cũng cho rằng hiện tượng này này ít bị các cơ quan kiểm tra, xử lí do thiếu thiết bị theo dõi, giám sát (đây cũng là nguyên nhân gây nên một số vụ TNGT kinh hoàng trong thời gian qua).

Cử tri mong muốn Chính phủ tiếp tục tổng kết, đánh giá và sớm tìm những giải pháp thực sự mạnh, hiệu quả để kiềm chế TNGT như: sửa đổi, bổ sung chế tài xử lí đối với các vi phạm theo hướng tăng mức xử phạt với những người điều khiển phương tiện để đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật; tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất, xử lí vi phạm tại các cơ sở đào tạo lái xe; công tác tuyển dụng lái xe, quản lý hồ sơ sức khỏe của lái xe, về thời gian làm việc của người lái xe ô tô,...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.