Phê duyệt BOT Hòa Bình - Mộc Châu dài 85km, thu phí 26 năm

Đường Hòa Bình - Mộc Châu sẽ có hợp phần BOT và được thu phí toàn tuyến để hoàn vốn trong 26 năm.

Phê duyệt BOT Hòa Bình - Mộc Châu dài 85km, thu phí 26 năm - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Di Linh).

Đường Hòa Bình - Mộc Châu dự kiến thu phí 26 năm

Theo thông tin chúng tôi nhận được, Thủ tướng Chính phủ mới quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu theo hình thức đối tác công tư.

Cụ thể, chiều dài cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu khoảng 85km; trong đó trên địa phận tỉnh Hòa Bình khoảng 49 km (đi qua thành phố Hòa Bình, huyện Đà Bắc) và trên địa phận tỉnh Sơn La khoảng 36 km (đi qua huyện Vân Hồ, huyện Mộc Châu).

Dự án có điểm đầu tại nút giao Quốc lộ 6 (Km66+700 thuộc địa phận xã Trung Minh, TP Hòa Bình, tiếp nối với dự án cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình); điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 43 (thuộc địa phận bản Muống, xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La).

Giai đoạn 1, dự án đầu tư quy mô nền đường 17m, mặt đường rộng 14m với 4 làn xe, lề gia cố rộng 0,5m, dải phân cách và an toàn rộng 1,5m, lề đất rộng 1m, làn dừng xe khẩn cấp không liên tục.

Giai đoạn này cũng nghiên cứu qui mô phù hợp đối với các đoạn tuyến, công trình đi qua khu vực có điều kiện tự nhiên đặc biệt khó khăn trên nguyên tắc đảm bảo an toàn, tiết kiệm và phù hợp về kinh tế - kĩ thuật.

Giai đoạn hoàn thiện bề rộng nền đường 22m, mặt đường rộng 14m với 4 làn xe, lề gia cố rộng 5m để làm 2 làn dừng xe khẩn cấp, dải phân cách và an toàn rộng 1,5m, lề đất rộng 1,5m.

Đây là dự án dường ô tô theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Tốc độ thiết kế 80 km/h, đối với các đoạn qua địa hình khó khăn cho phép thiết kế với vận tốc 60 km/h. Tổng mức đầu tư dự án (Giai đoạn 1) khoảng 22.294 tỉ đồng.

Được biết, nhà đầu tư huy động vốn để thực hiện dự án gồm 17.294 tỉ đồng cho hợp phần BOT; hoàn vốn bằng thu phí toàn tuyến 85km trong thời gian khoảng 26 năm.

Phần nhà nước tham gia trong dự án là quĩ đất của địa phương hai tỉnh Hòa Bình và Sơn La có giá trị quyền sử dụng đất khoảng 5.000 tỉ đồng để thanh toán cho nhà đầu tư theo quy định của pháp luật hiện hành (quỹ đất của tỉnh Hòa Bình có giá trị quyền sử dụng đất khoảng 900 tỉ đồng; quỹ đất của tỉnh Sơn La có giá trị quyền sử dụng đất khoảng 4.100 tỉ đồng).

Theo quyết định phê duyệt chủ trương, thời gian triển khai thực hiện dự án từ năm 2019 đến năm 2024 (kể từ khi Hợp đồng dự án được ký giữa Cơ quan nhà nước có thẩm quyền và Nhà đầu tư có hiệu lực đến khi hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng).

Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn dự án khoảng 26 năm, từ năm 2025 đến 2051.

Phê duyệt BOT Hòa Bình - Mộc Châu dài 85km, thu phí 26 năm - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa: Di Linh)

Dự án "xóa" thế độc đạo của QL6

Theo tìm hiểu, đối với dự án đường Hòa Bình - Mộc Châu, nhà đầu tư sử dụng vốn chủ sở hữu và vốn huy động từ các nguồn hợp pháp để đầu tư dự án.

Mức phí thu theo các qui định của pháp luật và đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước, người sử dụng, nhà đầu tư.

Dự án nêu trên nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh Tây Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp, phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh, góp phần tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Dự án sẽ kết nối các khu vực lân cận và dọc tuyến để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho các khu vực này, đặc biệt là sự phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình và khu du lịch quốc gia Mộc Châu khi điều kiện về kết nối giao thông thuận lợi và các dự án khác được đầu tư trong khu vực này.

Dự án cũng sẽ kết nối với các khu vực chính của tỉnh Hòa Bình và tỉnh Sơn La, thay đổi tình trạng Quốc lộ 6 là đường độc đạo.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.