Không phân biệt nhà đầu tư BOT nội hay ngoại khi làm cao tốc Bắc - Nam

Ngày 17/5, Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị kêu gọi nhà đầu tư BOT trong và ngoài nước làm một số đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Không phân biệt nhà đầu tư BOT nội hay ngoại khi làm cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Di Linh).

Không phân biệt nhà đầu tư BOT nội, ngoại

Hội thảo này nhằm kêu gọi các doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia đầu tư vào 8 dự án thành phần.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Được biết, giai đoạn này sẽ đầu tư xây dựng 654km, chia thành 11 dự án thành phần. Trong đó có 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP.

Theo ông Nhật, tổng mức đầu tư của các dự án là 118.000 tỉ đồng, trong đó phần vốn nhà nước tham gia là 55.000 tỉ đồng đầu tư cho 3 dự án đầu tư công, hỗ trợ toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và góp một phần vốn xây dựng công trình để đảm bảo tính khả thi của các dự án.

Hiện tại, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư của toàn bộ 11 dự án và đang gấp rút triển khai công tác thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng.

Đáng chú ý là theo đại diện của Bộ GTVT, việc lựa chọn nhà đầu tư các dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP sẽ áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế.

Trước đó, chúng tôi cũng đã đưa tin về việc hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư của 8 dự án PPP đã được Bộ GTVT phát hành.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng khẳng định, các tiêu chí sơ tuyển nhà đầu tư đã được nghiên cứu kĩ, đúng luật và phù hợp thông lệ quốc tế.

Phía Bộ GTVT cũng cho biết công tác sơ tuyển; đấu thầu sẽ được bên mời thầu thực hiện theo đúng luật định trên nguyên tắc công bằng, minh bạch, cạnh tranh.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng khẳng định không phân biệt nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm... sẽ được chọn.

Không phân biệt nhà đầu tư BOT nội hay ngoại khi làm cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa: Di Linh).

Đã bán 90 hồ sơ sơ tuyển

Tại hội nghị nêu trên, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định đơn vị này sẵn sàng cung cấp đầy đủ thông tin cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo ông Thể, dự án cao tốc Bắc - Nam khác với những dự án BOT trước đây. Dự án này đã xin chủ trương của Quốc hội.

"Toàn bộ hồ sơ mời thầu đã được lồng ghép pháp luật Việt Nam với thông lệ quốc tế dưới sự tư vấn của các nhà tư vấn lớn. Hi vọng, tất cả các nhà đầu tư sẽ nghiên cứu nghiêm túc, khi trúng thầu sẽ thực hiện đúng các cam kết", Bộ trưởng Thể cho hay.

Ông cũng cho biết hiện Việt Nam sắp hoàn thành khoảng 1.500km đường cao tốc.

"Việc đấu thầu các dự án thành phần thuộc đường cao tốc Bắc - Nam sẽ là bài học kinh nghiệm lớn để triển khai các dự án tương tự trong giai đoạn sắp tới", ông Thể nói.

Được biết, hiện có 90 bộ hồ sơ sơ tuyển đã được bán cho nhà đầu tư quan tâm.

Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV đã ban hành Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22 tháng 11 năm 2017 thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Theo Nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội, giai đoạn 2017 - 2020 sẽ đầu tư xây dựng 654km, chia thành 11 dự án thành phần gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, việc lựa chọn nhà đầu tư các dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP sẽ áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế theo 2 giai đoạn: sơ tuyển quốc tế và giai đoạn đấu thầu.

Đến nay, hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế của toàn bộ 8 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP đã được phát hành rộng rãi đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.