Nhóm thanh niên làm clip 'ra đường đốt bom': Có thể xử lý hình sự?

Trường hợp cả người "đốt bom" và những người dân hoảng sợ rồi bỏ chạy đều là người trong nhóm, nếu không gây náo loạn hoặc ảnh hưởng người dân thì có thể sẽ khó để xử lý hình sự bởi trường hợp này tương tự như một đoàn làm phim...

Ngày 21/11, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50, Công an Hà Nội), cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của giám đốc Công an TP Hà Nội về việc xác minh các đối tượng sản xuất, phát tán clip “Trò đùa đánh bom đường phố” lên mạng xã hội khiến dư luận hoang mang, đơn vị đã làm rõ gồm 5 thanh niên tham gia.

Trong video, một nam thanh niên mặc áo choàng trắng, khăn trùm kín đầu, bịt mặt, ôm một vật giống như thuốc nổ và quăng vào chỗ đông người nơi công cộng.

Về mặt pháp lý, hành vi của nhóm thanh niên thiếu hiểu biết về pháp luật, xâm hại đến trật tự an toàn công cộng, gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của người dân nơi công cộng và khiến nhiều người dân hoang mang.

Nếu cơ quan pháp luật xét tính chất mức độ hành vi của nhóm thanh niên thì có thể xử phạt hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 với hình thức cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

nhom thanh nien lam clip ra duong dot bom co the xu ly hinh su
Hình ảnh cắt từ clip "ra đường đốt bom".

Ngoài ra, tùy theo mức độ của hành vi gây rối trật tự công cộng thì hành vi của người này còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, cụ thể:

Người nào gây rối trật tự công cộng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ một triệu đồng đến mười triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

- Có dùng vũ khí hoặc có hành vi phá phách.

- Có tổ chức.

- Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng.

- Xúi giục người khác gây rối.

- Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng.

- Tái phạm nguy hiểm.

Theo lời khai tại cơ quan công an, ngoài các diễn viên trong nhóm, nhóm đã thuê các cá nhân trên mạng xã hội làm diễn viên quần chúng. Trường hợp này phải xem xét kỹ lưỡng. Việc họ đóng giả như vậy phải xem xét có gây náo loạn hay tụ tập đông người và ảnh hưởng đến giao thông, người dân xung quanh hay không? Nếu không gây náo loạn hoặc ảnh hưởng người dân thì có thể sẽ khó để xử lý hình sự bởi trường hợp này tương tự như một đoàn làm phim, có diễn viên, tổ chức quay và người dân xung quanh có thể cũng đứng xem….

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản vốn nhà nước đồng loạt báo lãi
Nửa đầu 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản có vốn nhà nước lần lượt báo lãi sau thuế. Một số trường hợp ghi nhận doanh thu trên nghìn tỷ như Sonadezi, Viglacera, Tổng công ty HUD, Hancorp hay Tổng công ty 319...