Những chung cư hễ mưa là ngập ở Hà Nội

Với nhiều người mỗi khi chọn mua nhà thường sẽ quan tâm tới vị trí địa lí, chất lượng hay sự uy tín của chủ đầu tư. Nhưng những năm gần đây, ngoài những tiêu chí đó còn có thêm một tiêu chí rất quan trọng khác đó là không ngập lụt.

Hiện nay nhiều địa điểm tại Hà Nội cứ mưa là ngập, mưa ít thì ngập nhẹ, nhiều thì chắc chắn ngập nặng. Thậm chí có nơi còn ngập tới vài ngày như khu đô thị Dương Nội năm ngoái, sau trận mưa lớn người dân ở khu đô thị này bị "cô lập" nhiều ngày liền do không thể đi lại. Hay như khu đô thị Handiresco nằm trên đường Phạm Văn Đồng phải sử dụng máy cẩu để đưa người dân qua chỗ ngập.

Chính vì vậy ngoài những tiêu chí chọn nhà thông thường giờ có thêm tiêu chí "không ngập lụt mỗi khi mưa". Qua mùa mưa năm 2016, có thể điểm ra vài dự án mỗi khi mưa là sẽ ngập như Văn Phú Victoria, khu đô thị Dương Nội,....

Khu đô thị Văn Phú (Hà Đông)

Sau trận mưa lớn đêm 24 rạng sáng 25/5/2016 người dân khu đô thị Văn Phú bất ngờ khi thấy nước ngập sâu, có nơi tới 60 cm. Giao thông quanh khu vực tê liệt hoàn toàn. Các con đường nội bộ trong khu đô thị cũng ngập sâu không thể đi lại bằng xe máy.

nhung chung cu he mua la ngap o ha noi
Khu đô thị Văn Phú ngập sâu sau trận mưa lớn đêm 24/5/2016: (Ảnh: Dân Trí)
nhung chung cu he mua la ngap o ha noi
Mặc dù là khu đô thị mới nhưng hễ trời mưa to là Văn Phú lại biến thành "sông". Chị Dương Minh Hằng một người dân sống ở đây cho biết: "Năm ngoái mưa và ngập như vậy cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nhiều lắm, chả đi chợ búa gì được. Hôm 19/5 vừa rồi mưa to như vậy tôi cũng lo lại ngập nhưng may sao chỉ mưa một lúc, sau khoảng một tiếng là nước rút hết chỉ còn một số chỗ không thoát được nước ngay.

Khu đô thị Resco (Cổ Nhuế - Bắc Từ Liêm, Hà Nội)

Cũng trong trận mưa ngày 25/5/2016 người dân ở khu đô thị Resco phải khóc dở, mếu dở vì cả khu bị ngạp úng, cô lập với bên ngoài, việc đi lại hết sức khó khăn.

nhung chung cu he mua la ngap o ha noi
Máy sức được huy động để đưa người dân qua chỗ ngập lụt năm 2016. (Ảnh: Báo Giao thông)

Người dân phải sử dụng máy xúc, xe tải quân sự để có thể di chuyển qua chỗ ngập. Khoảng chục người một lượt vận chuyển qua chỗ ngập để có thể "thoát thân". Theo quan sát, nguyên nhân chủ yếu là khu vực này thấp hơn hẳn mặt đường Phạm Văn Đồng, mức độ chênh lệch lên tới khoảng nửa mét. Khi mưa nước đọng lại không thoát được gây ra tình trạng ngập úng như vậy.

Một người dân ở đây cho biết: "Hôm vừa rồi mưa khoảng hai tiếng nhưng đã phải huy động mấy chiếc máy bơm nước để thoát nước cho nhanh, chắc họ rút kinh nghiệm từ năm ngoái".

nhung chung cu he mua la ngap o ha noi
Hiện nay mặt đường đã được tôn tạo cao hơn để hạn chế ngập nước mỗi khi trời mưa to nhưng tình trạng ngập vẫn diễn ra.

Khu đô thị Dương Nội (Hà Đông)

Khu đô thị Dương Nội là một trong những "điểm nóng" về ngập lụt mỗi khi mùa mưa về. Khi bị ngập nước khu vực này nước rút chậm thậm chí 3, 4 ngày sau nước mới rút hết.

nhung chung cu he mua la ngap o ha noi
Người dân phải bắc cầu mới có thể qua được chỗ ngập. (Ảnh: Lao Động Thủ Đô)

Bà Trương Thị Huệ, người dân ở đây, cho biết: "Năm ngoái ngập kinh khủng lắm, nước ngập cả mét, nhiều người không thể về được phải gửi xe ở ngoài kia rồi lội nươc đi vào. Nước ngập tới 4 ngày mới rút hết, cuộc sống người dân đảo lộn. Năm nay, không biết sẽ thế nào. Mỗi khi nghe dự báo mưa là tôi phải tích trữ dồ ăn cho gia đình trong 2, 3 ngày liền".

nhung chung cu he mua la ngap o ha noi
Đoạn đường "siêu ngập" dẫn vào khu đô thị Dương Nội.
nhung chung cu he mua la ngap o ha noi
Mùa mưa đã bắt đầu, nhiều người dân ở đây lo lắng năm nay không biết tình trạng ngập lụt có được cải thiện.

Sakura Tower 47 Vũ Trọng Phụng, và Rivera Park Vũ Trọng Phụng

Đây đều là những chung cư, dự án nằm trên đường Vũ Trọng Phụng và được giới thiệu có vị trí đắc địa, nằm ở trung tâm quận Thanh Xuân. Tuy nhiên đây là một trong những con đường luôn xảy ra tình trạng ngập úng mỗi khi trời mưa.

nhung chung cu he mua la ngap o ha noi
Trời cứ mưa là đường Vũ Trọng Phụng đoạn qua Sakura Tower và Rivera Park luôn ngập trong "biển nước".
nhung chung cu he mua la ngap o ha noi
Nhiều đonạ ngập sâu 50, 60cm.

nhung chung cu he mua la ngap o ha noi

nhung chung cu he mua la ngap o ha noi
Đoạn qua Sakura Tower là đoạn trũng nhất.
nhung chung cu he mua la ngap o ha noi
Cũng nằm trên đường Vũ Trọng Phụng Rivera Park cũng không thoát khỏi cảnh ngập úng mỗi khi trời mưa.

Theo những chuyên gia về quy hoạch, việc xảy ra ngập úng mỗi khi trời mưa là do hệ thống tiêu thoát nước chưa đáp ứng được nhu cầu. Bên cạnh đó, nhiều chủ đẩu tư không chú trọng vào việc tuân thủ cốt nền khu đô thị khiến việc ngập úng ở nhiều khu đô thị vẫn xảy ra thường xuyên.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.