Những cuộc đào bới ngà voi ma mút ở Nga

Để tìm được ngà voi ma mút, nhiều tay thợ săn trái phép có thể sống hàng tháng trời trong điều kiện khắc nghiệt và nguy hiểm. Dù bị cấm, họ vẫn tiếp tục công việc vì món hời lớn mà mặt hàng này đem lại tại chợ đen. 
nhung cuoc dao boi nga voi ma mut o nga

Thợ săn ngà voi ma mút trái phép hành nghề chủ yếu ở vùng Siberia hẻo lánh. Khi nhu cầu của thế giới dành cho mặt hàng ngà voi hiếm này tăng cao, họ sẵn sàng đào sâu vào những lớp băng có tuổi thọ hàng thế kỷ để tìm kiếm những phần còn sót lại của loài động vật thời tiền sử và đặc biệt để tìm ngà của chúng.

nhung cuoc dao boi nga voi ma mut o nga

Nhiếp ảnh gia Amos Chapple đã ghi lại cuộc sống của thợ săn ngà voi trong điều kiện thiếu thốn, nhưng đôi khi chìm đắm trong rượu và phải trốn tránh những cuộc săn lùng cảnh sát. Chapple cho biết để tìm được ngà voi ở vùng cực bắc nước Nga, họ sẽ phải sống trong những căn lều giữa rừng sâu, nhiệt độ đóng băng và luôn tiềm ẩn mối đe doạ từ gấu.

nhung cuoc dao boi nga voi ma mut o nga
Khoảng 50-60 thợ săn thường xuyên làm việc tại đây. Họ thậm chí còn không trở về nhà cùng gia đình kể cả vào mùa hè. Theo Chapple, cuộc sống của thợ săn ngà voi rất khắc nghiệt. "Một vài người có súng ngắn hoặc súng phun lửa để đuổi gấu. Nhiều lần tôi phải đi một mình và điều đó rất đáng sợ. Muỗi cũng liên tục bám theo bạn khắp nơi. Còn những tay thợ săn sẽ hoá thú mỗi khi say rượu", anh nói.
nhung cuoc dao boi nga voi ma mut o nga

Để đào được lỗ sâu, họ phải mang theo máy bơm để tạo ra dòng nước có áp suất lớn. Những dòng nước áp suất lớn có thể giúp họ khai quật hoá thạch. Ở nơi này, Chapple nói anh đã phải trả tiền cho một nhóm thợ săn để có thể tiếp cận khu vực họ làm việc.

nhung cuoc dao boi nga voi ma mut o nga

Thợ săn phải đào rất sâu vào trong phần băng vĩnh vửu ở Siberia để tìm ngà voi Ma mút lông mịn. Tuy nhiên, thứ họ tìm thấy nhiều khi chỉ là những mẩu xương nhỏ ít hoặc không có giá trị.

nhung cuoc dao boi nga voi ma mut o nga

Những đường hầm mà người thợ săn trộm tạo ra có thể sâu đến 60 m. Tuy nhiên, phương pháp đào bới ngà voi này cũng có thể khiến các mạch nước bị huỷ hoại.

nhung cuoc dao boi nga voi ma mut o nga

Chapple cho biết có 3 khu khai thác nằm rải rác theo dòng sông dài 120 km ở vùng Yakutia, Nga. Vì hoạt động đào bới ngà voi trái phép, dòng sông giờ đục ngầu như nước chocolate và cá thì đã chết hết.

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.