Những hành động 'xấu xí' của Trump với phụ nữ

Những lần ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump phát ngôn dung tục hay bị tố "sàm sỡ" nữ giới không thể đếm trên đầu ngón tay. Nhưng điều đáng nói là ông không dám nhận sai và nói câu xin lỗi.
nhung hanh dong xau xi cua trump voi phu nu Người đẹp tuổi teen Mỹ tố Trump xông vào phòng thay đồ nữ
nhung hanh dong xau xi cua trump voi phu nu Thêm hai phụ nữ nói từng bị Trump sờ soạng

Tờ Washington Post hồi tuần trước đăng video quay cuộc trò chuyện của ứng viên Cộng hòa Donald Trump sau cánh gà chương trình “Access Hollywood” năm 2005, trong đó trùm bất động sản đã thốt ra những lời khiếm nhã về việc hôn, sờ soạng và quan hệ với phụ nữ. “Khi là một ngôi sao, bạn có thể làm bất cứ điều gì”, Trump nói với người dẫn chương trình truyền hình Billy Bush.

Đêm 12/10, trong hai cuộc phỏng vấn với tờ New York Times Palm Beach Post, ba người phụ nữ đã tố cáo Trump tự ý hôn hoặc có những động chạm “không phù hợp” với họ.

Người phụ nữ thứ 4 tố Trump có hành vi bất lịch sự là cựu Hoa hậu bang Washington. Hồi đầu năm, cô viết trên Facebook cá nhân rằng mình từng bị Trump “sờ mông” khi tham gia thi Hoa hậu Mỹ.

Trước hàng loạt lời "vạch mặt" liên tiếp, tỷ phú New York khẳng định chưa bao giờ làm những chuyện mà ông từng nói trong đoạn băng ghi âm năm 2005.

nhung hanh dong xau xi cua trump voi phu nu
Donald Trump đang vướng vào loạt rắc rối xung quanh những phát ngôn sốc và hành động bất lịch sự với phụ nữ. Ảnh: Morning News USA

Tiếng xấu

Trên thực tế, ứng viên đảng Cộng hòa đã có những lời nói và hành động xúc phạm phụ nữ từ hàng chục năm trước. Trước khi những tiết lộ mới được phanh phui, Trump từng hai lần bị cáo buộc tội tấn công tình dục. Tỷ phú New York cũng tỏ thái độ khinh ghét phụ nữ suốt một thời gian dài.

Trước khi video được Washington Post tung ra hôm 7/10, Trump liên tục nói những bình kỳ quặc của ông về ngoại hình của phụ nữ chỉ là “lời bông đùa” và không nên được suy đoán theo cách nghiêm trọng.

Tuy nhiên, hành động của Trump đã cho thấy ông không hề đùa giỡn. Ông thể hiện sự phân biệt đối xử ngay tại văn phòng, các khu nghỉ dưỡng và trên cả chương trình truyền hình; quấy rối phụ nữ, đồng thời yêu cầu cấp dưới sa thải những nhân viên nữ mà ông không ưa. Trump gọi diễn viên hài Rosie O'Donnell là "con lợn béo mũm", "kinh tởm", “kẻ hậu đậu và tẻ nhạt". Tỷ phú kinh doanh cũng chế nhạo ca sĩ Mỹ Bette Midler là "xấu xí" và châm biếm ngoại hình của siêu mẫu Heidi Klum "không còn được 10 điểm”.

Những lời lăng mạ cá nhân chỉ là bề nổi trong tảng băng chìm về quan điểm của vị tỷ phú 70 tuổi đối với phụ nữ. Những câu chuyện về việc nói xấu phụ nữ suốt hàng chục năm là bằng chứng cho thấy rõ Trump luôn tự coi mình có "quyền" được phụ nữ bao quanh. Ông từng vài lần bị buộc tội tấn công tình dục và bị tố hôn phụ nữ mà không được sự đồng ý từ họ.

Những hành động đáng xấu hổ

Bà Jessica Leeds, 74 tuổi, kể với tờ New York Times về lần bị Trump "lợi dụng" cách đây hơn 30 năm. Trong chuyến bay tới New York năm 1980, bà ngồi cạnh Trump trên khoang hạng nhất. Khoảng 45 phút sau khi phi cơ cất cánh, ông Trump bỗng nhấc thanh chắn giữa hai ghế lên và bắt đầu sờ soạng bà. Theo lời Leeds, ông Trump lúc đó cố sờ vào ngực và đặt tay lên váy bà.

"Ông ta như một con bạch tuộc vậy. Tay ông ta liến thoắng khắp nơi", Leeds miêu tả. Vụ việc xảy ra khi hai người chẳng hề quen biết nhau.

New York Times cũng phỏng vấn một phụ nữ khác là Rachel Crooks. Bà nói đã chạm mặt Trump bên ngoài thang máy tại tòa nhà Trump Tower ở khu Manhattan, New York năm 22 tuổi. Khi đang tự giới thiệu về bản thân, Trump nắm lấy tay và hôn bà.

Tỷ phú Mỹ dĩ nhiên phủ nhận các cáo buộc này.

Chia sẻ với Palm Beach Post, một "nạn nhân" khác của Trump là Mindy McGillivray, kể rằng khi bà đang giúp một người bạn chụp ảnh tại một buổi hòa nhạc ở Mar-a-Lago năm 2003, Trump từ đâu xuất hiện và vòng tay qua người bà từ phía sau. Đại diện chiến dịch tranh cử của Trump sau đó phủ lời tố cáo này.

Năm 1992, chuyên gia trang điểm Jill Harth cùng bạn trai tiếp cận Trump nhằm thuyết phục vị tỷ phú tài trợ cho một cuộc thi sắc đẹp. Trong buổi tiệc, Trump đã tìm cách đặt tay lên váy bà, sờ soạng rồi đưa bà về phòng ngủ của Ivanka Trump (vợ cũ của Trump) để tiếp tục có những hành động sàm sỡ. Năm 1997, Harth đệ đơn kiện Trump vì tội quấy rối tình dục. Tuy nhiên, bà đã huỷ lời buộc tội sau khi bạn trai giải quyết ổn thỏa vụ kiện với Trump qua một gói tài trợ hậu hĩnh cho cuộc thi.

Thậm chí, Ivana Trump, người vợ đầu tiên của Trump, cũng từng tố Trump. Trong đơn ly dị, Ivana tố trùm truyền thông đã "cưỡng hiếp" bà.

nhung hanh dong xau xi cua trump voi phu nu
Vợ cũ của ông Trump, bà Ivana Trump. Ảnh: Getty

"Là một phụ nữ, tôi cảm thấy mình như bị xâm hại. Từ lâu sự dịu dàng và tình yêu của ông ta dành cho tôi đã không còn tồn tại. Tôi gọi những việc ông ta làm với tôi là ;cưỡng hiếp' nhưng không muốn truy cứu dưới tội danh hình sự". Tuy nhiên, sau này, bà Ivana đính chính những lời lẽ buộc tội Trump là "không hợp lý" và được đưa ra khi mâu thuẫn giữa hai người đạt đỉnh điểm.

Chỉ giỏi biện bạch

Danh sách "nạn nhân" bị Trump "lợi dụng" còn có tên cựu hoa hậu bang Utah Temple Taggart. Taggart từng chia sẻ với tờ New York Times rằng cô bị Trump hôn ngay trong lần gặp đầu tiên. Khi đó cô 21 tuổi và Trump đã kết hôn.

Tôi nghĩ trong đầu: Ôi Chúa ơi, chắc với những cô gái khác, anh ta cũng làm như vậy”, cô nói.

Thậm chí, năm 2005, Trump nói trong chương trình The Howard Stern Show rằng ông ta có thói quen đi thẳng vào phòng thay đồ của các thí sinh dự thi sắc đẹp, ngay cả khi họ chưa mặc đồ.

"Tôi được phép bước vào phòng thay đồ vì tôi là chủ của các cuộc thi hoa hậu. Tôi vào để kiểm tra... Anh biết đấy, họ đứng đó, không mặc gì cả. Anh sẽ thấy đó thực sự là những phụ nữ đẹp", Buzzfeed dẫn lời ông nói. Ứng viên tổng thống nhiều tai tiếng còn có một danh sách dài các hành vi phân biệt đối xử đối với phụ nữ tại nơi làm việc.

Tại tổ chức Trump Organization, Trump nói chỉ nhận ăn trưa với những khách hàng nữ thu hút nhất. Barbara Res, một nhà điều hành xây dựng trước đây, nói: "Ông ta muốn mọi người nghĩ tất cả phụ nữ làm việc cho ông đều xinh đẹp."

Khi Trump đến sân golf tại Rancho Palos Verdes, California, Trump yêu cầu bộ phận quản lý sa thải những nhân viên mà ông đánh giá thấp về ngoại hình, theo Los Angeles Times.

Trùm bất động sản từng nói, phụ nữ “chẳng là gì” với ông ta, ngoài ý nghĩa "đối tượng tình dục", theo Vox. Ngay với những người mà Trump thích và ngưỡng mộ, ông cũng coi ngoại hình là tiêu chí đánh giá hàng đầu.

Điều đáng chú ý nhất trong vụ rò rỉ video mới đây về những lời nói dung tục của Trump xoay quanh phụ nữ là ông trùm truyền thông không dám thừa nhận những lời nói đó là sai.

Trump chẳng ngại phát ngôn sốc về phụ nữ, không xóa những dòng tweet chê bai người khác, và cũng chẳng nói lời xin lỗi. Ví dụ, không chỉ gọi Hoa hậu Hoàn vũ Alicia Machado là "hoa hậu lợn", tỷ phú Trump còn dùng những từ ngữ tồi tệ để nói về Machado, và kêu gọi "hãy xem lại băng sex và quá khứ" của cô trong một Twitter đăng lúc 3h sáng.

Sau tất cả, Trump biện minh cho những nhận xét thô tục về phụ nữ rằng, chúng chỉ mang "tính giải trí" hoặc là cú đánh nhằm vào những gì được coi là chuẩn mực.

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.