Những khu đất có thể thu hồi để mở rộng quốc lộ 13 lên 8 làn xe tại TP Thủ Đức

Dự án mở rộng quốc lộ 13 (QL 13) tại TP HCM sẽ bắt đầu từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu, TP Thủ Đức, với chiều dài khoảng 5,5 km.

Dự án mở rộng quốc lộ 13 (QL 13) tại TP HCM sẽ bắt đầu từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu, TP Thủ Đức, với chiều dài khoảng 5,5 km. 

Điểm đầu của dự án nằm tại ngã tư Bình Phước. Theo Báo Pháp luật Việt Nam, đây là một trong các dự án nằm trong danh mục các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn TP HCM năm 2023. Dự án mở rộng QL 13 đã có kế hoạch triển khai hơn 20 năm nay. Sở GTVT cho biết, dù đưa vào danh mục dự án trọng điểm của năm nhưng dự án đang nằm ở giai đoạn nghiên cứu chuẩn bị đầu tư.

 Ngã tư Bình Phước - điểm đầu dự án mở rộng quốc lộ 13 tại TP Thủ Đức. Sở GTVT cho biết, dù đưa vào danh mục dự án trọng điểm của năm, song dự án đang nằm ở giai đoạn nghiên cứu chuẩn bị đầu tư, nhanh nhất cũng phải đến năm 2025 mới có thể khởi công.

Dự án mở rộng QL13 (đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu) sẽ được mở rộng lên tám làn xe. Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án khoảng 9.900 tỷ đồng. Theo ghi nhận của người chụp, hiện tại bề ngang mặt đường của quốc lộ 13 hiện hữu vào khoảng 25 - 30 m.

Lãnh đạo phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức cho biết, nhiều năm nay dự án QL 13 chưa được mở rộng nên khu vực này thường xuyên bị ùn tắc, nhất là giờ cao điểm. Đặc biệt, vào mùa mưa, các phương tiện di chuyển chậm hơn và hầu như cả QL 13 bị ùn ứ nặng nề hơn. Trong ảnh, chưa phải giờ cao điểm, song nhiều khu vực trên tuyến vẫn xảy ra ùn ứ.

Lãnh đạo Sở GTVT TP HCM cho biết, đây là dự án giao thông quan trọng của TP HCM và đã kéo dài nhiều năm chưa triển khai được do vướng mắc pháp lý và thiếu nguồn lực đầu tư. Về danh mục dự án trọng điểm mà UBND TP vừa phê duyệt, lãnh đạo thông tin danh mục này được chia làm ba nhóm, bao gồm nhóm nghiên cứu chuẩn bị đầu tư, nhóm tiếp tục thực hiện hoàn thành dự án và nhóm khởi công dự án.

Theo đó, hiện dự án mở rộng QL 13 mới chỉ nghiên cứu chuẩn bị đầu tư, nghiên cứu chủ trương để trình Quốc hội để đầu tư theo hình thức BOT trên đường hiện hữu. Trường hợp được Quốc hội chấp thuận thì mới có thể triển khai đầu tư theo hình thức này. Vì vậy, dự án mở rộng QL 13 cần đưa vào danh mục dự án trọng điểm để nghiên cứu về mặt kỹ thuật, tài chính, các hình thức đầu tư và cân đối nguồn ngân sách ra sao, từ đó thành phố sẽ trình Quốc hội xin bổ sung nguồn vốn trung hạn để triển khai trong thời gian tới.

Lãnh đạo SỞ GTVT TP HCM còn thông tin về mốc tiếp theo của dự án dự kiến là: Năm 2023 sẽ phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, năm 2024 sẽ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và khởi công vào năm 2025.

Tuyến QL 13 còn giao với cầu Bình Lợi và đường Phạm Văn Đồng, đường Phạm Văn Đồng là một trong những cung đường khá lớn của TP HCM, kết nối TP Thủ ĐỨc - Bình Thạnh - Gò Vấp.

Phía xa là cầu BÌnh Triệu và cầu Bình Triệu 2 - điểm cuối của dự án mở rộng QL 13 tại TP Thủ Đức.Trong đó, cầu Bình Triệu 1 trong thời gian tới sẽ được TP HCM chi hơn 133 tỷ đồng để nâng tĩnh không, do Trung tâm Quản lý Hạ tầng Giao thông Đường bộ làm chủ đầu tư.

(Đồ họa trong bài được vẽ tương đối căn cứ theo bản đồ quy hoạch).