Sơn Tùng M-TP làm Đại sứ thương hiệu M-LAB Derma Bamboo Mask
Theo Vietnamnet, ngày 16/9, Công ty TNHH ZNB - LányBeau chính thức công bố nghệ sĩ Sơn Tùng M-TP trở thành Đại sứ thương hiệu cho sản phẩm dòng mặt nạ sợi tre M-LAB Derma Bamboo Mask tại thị trường Việt Nam.
Sự hợp tác này đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng người tiêu dùng. Bên cạnh các ý kiến cho rằng Sơn Tùng M-TP đang quảng bá cho sản phẩm kem trộn gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng thì nhiều bình luận cho rằng Sơn Tùng M-TP nên nghiên cứu kĩ trước khi hợp tác, tránh trường hợp ảnh hưởng đến hình ảnh cá nhân cũng như gián tiếp ảnh hưởng người tiêu dùng.
Ngay sau phản ứng mạnh mẽ của dư luận, phía nhãn hàng mĩ phẩm và cả Sơn Tùng M-TP đã ra thông báo về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.
Trước đó, vào ngày 13/9, trên fanpage được cho là chính thức của hãng mĩ phẩm Lánybeau đã đăng tải thông cáo của Công ty TNHH ZNB sở hữu thương hiệu này về chất lượng của sản phẩm.
Cụ thể, về sản phẩm sắp ra mắt M-LAB Derma Bamboo Mask, LányBeau là công ty sản xuất, phân phối chính thức và đăng kí tại Việt Nam tên sản phẩm thương mại M-LAB. Thông cáo cũng cho biết ba công bố tiêu chuẩn sản phẩm của ba sản phẩm mặt nạ sợi tre M-LAB.
Loạt Á hậu, diễn viên làm Đại sứ thương hiệu mĩ phẩm không rõ nguồn gốc giá 11 tỉ đồng của T’S Group
Chiều 30/10/2017, lô mĩ phẩm và thực phẩm chức năng trị giá 11 tỉ đồng của công ty T'S Group do bà Nguyễn Thu Trang làm Chủ tịch HĐQT bị Cục Hải quan kiểm tra, thu giữ. Sau hơn 13 ngày bị thu giữ bà Trang vẫn chưa thể cung cấp thông tin nhà sản xuất cho cơ quan chức năng.
Thông tin từ báo Vietnammet, T'S Group tự giới thiệu là Tập đoàn sở hữu nhiều Đại sứ Thương hiệu nhất Việt Nam với: Đại sứ Thương hiệu thức uống phòng chống ung thư Gac day – Diễn viên – MC Ốc Thanh Vân; Đại sứ Thương hiệu sản phẩm làm trắng da Beauty 99 – Diễn viên Lã Thanh Huyền; Đại sứ Thương hiệu Sen Slim – giảm cân an toàn, tăng cân tự nhiên – Diễn viên Bảo Thanh; Đại sứ Thương hiệu nước uống đẹp da Beauty & Go – Á hậu Dương Tú Anh.
Bên cạnh các Đại sứ thương hiệu, T'S Group còn cho biết, đã tạo cơ hội việc làm cho hàng ngàn phụ nữ Việt với công việc kinh doanh online linh hoạt thời gian, ít vốn, thu nhập cao.
Điều đáng nói là trong các clip quảng cáo sản phẩm cho T'S Group còn có sự góp mặt của rất nhiều các diễn viên, ca sỹ, người mẫu nổi tiếng như Ngọc Trinh, Ốc Thanh Vân, Lã Thanh Huyền, Jennifer Phạm, Vân Hugo, Trương Quỳnh Anh, Á hậu Dương Tú Anh,...
Sự việc trên khiến dư luận Việt Nam "đứng ngồi không yên" trong thời gian dài. Sau vụ việc này, nhiều người nổi tiếng đã lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo sản phẩm cho hãng này. Diễn viên Ốc Thanh Vân chia sẻ: “Không một nghệ sĩ nào lại muốn đánh đổi uy tín, danh dự của mình vì một vài hợp đồng quảng cáo… Không một ai biết là giả mạo, lừa đảo mà lại đi đâm đầu vào...”.
Diễn viên Bảo Thanh cũng cho biết, cô bị “qua mặt” vì các loại giấy tờ được xem thì đều có dấu đỏ và chữ kí của cơ quan chức năng, chính vì thế, cô đã tin tưởng và nhận lời quảng bá cho sản phẩm.
Công ty mĩ phẩm của Phi Thanh Vân bị phạt 225 triệu đồng
Sáng 24/5/2018, Thanh tra Sở Y tế TP HCM ra quyết định phạt Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Phi Thanh Vân 70 triệu đồng.
Công ty do diễn viên, người mẫu Phi Thanh Vân quản lí và làm đại diện thương hiệu, có địa chỉ tại 588 Lũy Bán Bích, phường Hòa Thạnh, quận Tân phú, TP HCM. Lí do bị phạt là do công ty đã sản xuất mĩ phẩm không bảo đảm chất lượng, không an toàn cho người sử dụng (cụ thể kem dưỡng trắng da toàn thân không đạt chỉ tiêu vi sinh), báo Pháp luật TP HCM đưa tin.
Trước đó, vào tháng 1/2018, công ty này cũng đã bị xử phạt 155 triệu đồng do sản phẩm không đủ điều kiện lưu hành, bị ngành y tế niêm phong, buộc phải tiêu hủy.
Đoàn kiểm tra thống kê và niêm phong 21 sản phẩm mĩ phẩm bao gồm 556kg bột bán thành phẩm, nguyên liệu và 872,75 lít sữa tắm, kem dưỡng da. Ngay sau đó, công ty đã phải ngưng ngay việc kinh doanh mĩ phẩm sản xuất tại địa chỉ ở Bình Chánh.
Thông tin với báo Công Luận, luật sư Nguyễn Thế Truyền – Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, hệ thống pháp luật Việt Nam chưa có bất kỳ một qui định cụ thể nào liên quan đến những người chịu trách nhiệm truyền tải thông điệp quảng cáo, nếu thực sự có trách nhiệm đối với sản phẩm mình nhận làm gương mặt đại diện, sao Việt nên trải nghiệm sản phẩm rồi mới quảng cáo cho khách hàng chứ không nên chỉ vì lợi nhuận mà "nhắm mắt làm bừa".
Về mặt đạo đức, luật sư Truyền đặt câu hỏi "liệu bản thân các đại sứ đã thực sự kiểm tra kĩ tính pháp lí hay thậm chí đã dùng thử sản phẩm mà mình nhận lời làm đại sứ thương hiệu hay chưa?". Nếu đã làm những việc này rồi và chắc chắn được chất lượng của sản phẩm nhưng vẫn gặp phải trường hợp xấu xảy ra như vừa rồi thì có thể nói các đại sứ thương hiệu này cũng là nạn nhân.