Những loại xe bị đề xuất dừng hoạt động ở Thủ đô.
Để tổ chức giao thông khoa học, hợp lí và phát huy tối đa hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông, UBND thành phố Hà Nội cho biết, hiện đang rà soát sửa đổi bổ sung qui định về các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố. Trong đó đang xem xét dừng hoạt động của xe xích lô và xe ba bánh kinh doanh.
Hơn 10 năm nay, đều đặn mỗi tháng ông Nguyễn Văn Môn, quê ở Nam Định có thêm 5 triệu đồng từ nghề lái xe xích lô thuê. Vì thế, ông không khỏi lo lắng nếu xe xích lô không còn được hoạt động nữa. “Thu nhập tháng bỏ ra được vài triệu thêm cho vợ con. Cấm thì cũng đành chịu chứ biết làm sao được”, ông Môn buồn rầu nói.
Ông Môn cũng cho biết thêm: "Tuổi chúng tôi tuổi nhỡ nhàng đi xin việc làm rất khó. Đi xin việc làm không ai người ta nhận cũng cảm thấy chán nản lắm".
Còn với ông Tuấn, chủ một đơn vị kinh doanh xe xích lô ở phố cổ, có một lí do khác để nuối tiếc. Những chiếc xe thân thuộc này đã gắn bó với ông từ hàng chục năm nay.
Giống như xe xích lô, xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người cũng sẽ bị dừng hoạt động trên địa bàn thành phố.
Chỉ những xe ba bánh phục vụ đi lại của thương binh và người khuyết tật thì mới được lưu thông, nhưng với điều kiện là phải đăng kí, thực hiện qui định về tiêu chuẩn đăng kiểm an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường..
Xe máy tự chế, kéo theo xe cải tiến để chở theo những vật liệu có kích thước lớn, gây mất an toàn giao thông.
Đại diện Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã xử lý 268 trường hợp xe xích lô vi phạm trên địa bàn, chủ yếu về 2 lỗi như dừng đỗ sai qui định và di chuyển thành hàng dài gây cản trở giao thông.
Thiếu tá Vũ Thị Thanh Thảo, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự quận Hoàn Kiếm cho biết: “Đối với những xe không cấp phép hay hết hạn lưu hành hiện nay chưa có chế tài tịch thu hay xử lí. Hơn nữa nếu vi phạm, chế tài rất thấp. Xe không có đăng kí không có biển số chỉ phạt từ 50-60 nghìn đồng. Mức phạt thấp nên không có tác dụng răn đe”.
Đây là một trong những nội dung nằm trong đề án “Tăng cường quản lí phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017 – 2020 tầm nhìn 2030. Hiện tại Sở Tư pháp vẫn đang trong quá trình thẩm định, lấy ý kiến liên ngành để trình UBND thành phố đưa ra quyết định cuối cùng.