Những người còng lưng ki cóp tiền mua nhà sẽ sốc khi biết điều này

Giám đốc điều hành một công ty chuyên về đầu tư nêu quan điểm, đổ tiền vào mua nhà là cách dở nhất để tiết kiệm tiền. 

Mua nhà là sai lầm hơn thuê?

Michael Katchen - đồng sáng lập và là giám đốc điều hành của công ty đầu tư trực tuyến Wealthsimple - cho rằng nhiều người đang làm việc chăm chỉ và tiết kiệm là cách dở nhất để tiết kiệm tiền.

Nói với CNBC, Michael Katchen cho hay: "Tôi thấy nhiều người cùng hoàn cảnh, người trẻ tuổi nói "Tôi phải mua một căn nhà vì đây là khoản đầu tư lớn". Sau đó, họ đưa tất cả tiền đổ vào căn nhà và đưa tất cả thu nhập đặt vào tiền thế chấp".

Theo anh, sau khi mua nhà, các khoản thanh toán khiến chủ nhà phải tiết kiệm tiền đi chơi với bạn bè hay chi tiêu cho gia đình. "Đối với tôi, đó là khoản đầu tư khổng lồ. Bởi vì bạn đang mua nhà nhưng lại hi sinh cuộc sống của mình để làm việc đó", ông nói.

nhung nguoi cong lung ki cop tien mua nha se soc khi biet dieu nay

Katchen đang sống ở Toronto thừa nhận có thể mua một ngôi nhà nhưng anh chọn thuê. "Tôi có thể đủ tiền mua nhà và có thể mua nhà nhưng tôi sẽ mua nó cho tôi, đó là căn nhà chứ không phải là khoản đầu tư. Với tôi điều đó khác biệt nhau", anh cho hay.

Sau nhiều năm làm việc tại công ty tư vấn McKinsey, Katchen cùng 2 người bạn để phát triển 1.000memories. Đây là ứng dụng giúp lưu trữ hình ảnh. Sau đó, bán sản phẩm này cho công ty khác và đầu tư vào công ty đầu tư trực tuyến Wealthsimple quản lý tài sản khổng lồ của các nhà đầu tư.

Quan điểm trái chiều

Cách đây không lâu, tác giả James Altucher cho rằng, mua nhà là khoản đầu tư tồi tệ. Bởi vì khi mua nhà sẽ trói buộc tiền một chỗ. Đó là hành động tự sát tài chính.

Mặt khác, không phải muốn bán nhà là bán ngay được và thị trường không phải lúc nào cũng đủ các yếu tố thuân lợi đẻ bán. Ngoài ra, người sở hữu nhà còn phải chịu các phí bảo dưỡng, sửa chữa...

Bên cạnh đó cũng có ý kiến trái chiều. Với tác giả David Bach - người viết cuốn "Triệu phú tự động" và là triệu phú tự thân nêu quan điểm, không làm việc để mua nhà là "sai sót lớn nhất đang làm". Mua nhà là hành động giúp nhanh giàu có.

Ông từng lấy ví dụ, một cặp vợ chồng mua căn nhà cỡ vừa có giá 250.000 USD. Trong 18 năm, họ trả hết số nợ này. Sau đó, họ chuyển đến một căn nhà có diện tích xấp xỉ như trên rồi làm việc trả nợ và cho thuê căn nhà ban đầu. Năm 55 tuổi, cặp vợ chồng này có nhà cho thuê và không phải nợ nần gì nữa.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.