Người trẻ có công việc tốt và thu nhập cao, vay tiền mua nhà chưa chắc đã an toàn

Theo chuyên gia CBRE, đã có trường hợp người trẻ quyết định vay mua nhà khi công việc đang rất thuận lợi, thu nhập cao nhưng khi lãi suất vay thả nổi tăng cao thì nhiều người bị mất cân đối về dòng tiền, nguồn thu nên là phải bán rẻ căn hộ, chấp nhận thu hồi lại một số khoản tiền nhất định để tiếp tục đi thuê nhà ở.

Ảnh minh hoạ: Hoàng Huy.

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc Bộ phận Tiếp thị Nhà ở, CBRE Việt Nam, trong khoảng ít nhất 3 năm trở lại đây, độ tuổi của nhóm khách hàng mới mua nhà có sự thay đổi khá nhiều. 

Nếu như trước đây phần lớn người có nhu cầu mua nhà, đặc biệt đối với phân khúc cao cấp, là khách hàng có độ tuổi trung bình từ 35 - 45 thì trong giai đoạn gần đây độ tuổi những người mua căn nhà đầu tiên có xu hướng trẻ hoá, độ tuổi từ 27 - 30 tuổi.

“Đây là một sự chuyển biến khá là rõ rệt. Phải ghi nhận là nhóm khách hàng trẻ có mức độ năng động hơn, thu nhập cũng rất cao so với nhóm khách hàng cũ trước đây. Do đó họ có khả năng tiếp cận với các sản phẩm bất động sản sớm hơn so với thế hệ trước.

Điều này cũng cho thấy xu hướng hiện tại. Một phần do người trẻ có nhu cầu sống độc lập hơn, muốn tách khỏi gia đình sớm hơn, một phần vì họ chọn lối sống hiện đại và tự do. Công việc của người trẻ hiện tại nhìn chung khá là đa dạng, không bó buộc ở khối văn phòng mà họ làm nhiều ngành nghề, công việc sáng tạo,... Việc sở hữu căn nhà, chỗ ở riêng biệt được xem là yếu tố người trẻ đang hướng tới, thậm chí với một số bạn trẻ thì mua căn nhà đầu tiên là mục tiêu phấn đấu đầu tiên trong cuộc đời”, ông Kiệt cho biết.

Nhận định trên từ vị chuyên gia đến từ CBRE cũng trùng khớp với kết quả khảo sát tâm lý người dùng bất động sản 2024 được thực hiện trên 1.000 người của Batdongsan.com.vn. Theo đó, những khách hàng có độ tuổi từ 22 đến 39 đang trở thành nhóm khách hàng có nhu cầu mua nhà chủ lực, thay thế nhóm trung lưu trên 40.

Cụ thể, với 645 người phản hồi về dự định mua bất động sản trong một năm tới, độ tuổi từ 22 - 29 chiếm 26%, độ tuổi 30 - 39 chiếm 38%, độ tuổi 40 - 49 chỉ chiếm 25%, còn lại là nhóm khách hàng độ tuổi từ 50 trở lên. 

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, nhu cầu tìm kiếm bất động sản của người trẻ đang có sự tăng trưởng mạnh. Nhóm gen Z (tuổi từ 22 - 26) năm 2021 chỉ chiếm khoảng 13,7% tổng số lượng khách hàng tìm kiếm bất động sản trên Batdongdongsan.com.vn thì đến năm 2022 đã tăng lên 19,1% và duy trì mức 18,7% năm 2023.

Nhóm gen Y (26 - 34 tuổi) cũng có xu hướng tăng dần, từ 39,7% vào năm 2021 lên 42,1% vào năm 2023. Trong khi đó, nhóm tuổi càng cao lại có xu hướng giảm càng nhiều: Gen Y (34 - 42 tuổi) tuổi giảm từ 24,3% xuống 24%; gen X giảm từ 22,3% xuống 15,3%.

 (Nguồn: Batdongsan.com.vn).

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, sản phẩm nhà ở được đa số khách hàng trẻ quan tâm là căn hộ. Loại hình này thường có giá thấp hơn so với nhà đất, khả năng tiếp cận dễ dàng và đáp ứng được các nhu cầu về tiện ích, công năng, an ninh, vị trí…

Tuy nhiên, để có thể sở hữu căn hộ cho riêng mình, người trẻ hiện nay gặp khá nhiều trở ngại.

Vị chuyên gia phân tích, nguồn cung căn hộ trong những năm vừa qua khá hạn chế, các sản phẩm mới chào bán ra thị trường thì có giá cao. Trung bình các sản phẩm nhà ở gần trung tâm có giá dao động từ trên dưới 3 - 7 tỷ đồng/căn, thậm chí lên tới 10 - 20 tỷ đồng/căn.

Bên cạnh đó, người trẻ ưu tiên chọn những sản phẩm chất lượng, vị trí thuận lợi, tiện ích và quản lý tốt nên mặc dù thu nhập khá cao nhưng để tiếp cận được những sản phẩm bất động sản này vẫn khó. Trở ngại lớn nhất để mua được sản phẩm là mức giá.

Để tiếp cận được một sản phẩm nhà ở thì việc dùng đòn bẩy tài chính gần như bắt buộc đối với người trẻ. Đây là một giải pháp để mua nhà nhưng nếu như không đảm bảo an toàn tài chính trong suốt thời gian vay nợ, thường kéo dài từ 15 - 20 năm, thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng trả nợ trong tương lai. 

“Tôi đã chứng kiến có những bạn quyết định vay mua nhà khi công việc đang rất thuận lợi, thu nhập cao nhưng 3 năm sau, khi lãi suất vay thả nổi tăng cao thì họ bị ảnh hưởng. Nhiều người bị mất cân đối về dòng tiền, nguồn thu nên là phải bán rẻ căn hộ, chấp nhận thu hồi lại một số khoản tiền nhất định để tiếp tục đi thuê nhà ở”, ông Kiệt chia sẻ.

Ngoài ra, thông tin pháp lý cũng là một trong những trở lực với người trẻ khi mua nhà. Đa số họ mua lần đầu nên kinh nghiệm, hiểu biết về thị trường, sản phẩm, thậm chí về nhu cầu của bản thân vẫn còn chưa hoàn chỉnh. Họ có khả năng lựa chọn nhầm sản phẩm chưa đáp ứng đúng hoặc chưa phù hợp. 

Chuyên gia cho biết, để thuận lợi mua căn nhà đầu tiên hay một sản phẩm bất động sản bất kỳ thì người mua nên tìm hiểu kỹ về vị trí, tiềm năng, khả năng kết nối giao thông, tiện ích bên trong và bên ngoài, chất lượng pháp lý, năng lực chủ đầu tư, yếu tố tài chính, thủ tục vay ngân hàng… 

Người trẻ nên nghiên cứu nền tảng kiến thức cơ bản, sau đó có thể tìm đến sự hỗ trợ của những đơn vị tư vấn có kinh nghiệm, kiến thức về thị trường, sản phẩm, chủ đầu tư, quy trình pháp lý, quy trình tài chính, quy trình hỗ trợ của ngân hàng…

Hiện các chủ đầu tư cũng đã nhìn nhận những người trẻ độc thân hay gia đình trẻ là nhóm khách hàng tiềm năng. Nhận thấy nhóm này có nhu cầu cao về nhà ở nhưng nền tảng tài chính chưa được đủ đầy, một số chủ đầu tư đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ, khiến cho người mua nhà dễ dàng hơn như giãn tiến độ thanh toán, kết hợp với ngân hàng để ân hạn nợ và gốc…

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.