Những ông bố có 3 vợ và hàng chục con ở Pakistan

Ba ông bố ở Pakistan, mỗi người có đến ba vợ và hàng chục đứa con, là minh chứng tiêu biểu cho tình trạng bùng nổ dân số tại đất nước này. 
nhung ong bo co 3 vo va hang chuc con o pakistan
Gulzar Khan, ông bố 36 con ở Pakistan. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, ở một đất nước mà các chuyên gia đang cảnh báo về tình trạng bùng nổ dân số đáng báo động, những ông bố đông con dường như không mấy quan tâm đến điều đó.

"Thần linh tạo ra vạn vật trong vũ trụ và con người, làm sao tôi có thể ngăn quá trình sinh nở tự nhiên đó", Gulzar Khan, ông bố của 36 đứa con, lý giải. Người đàn ông 57 tuổi hiện sống ở thành phố Bannu cùng đàn con và người vợ thứ ba đang mang thai.

Ngoài niềm tin vào đấng thần linh, xung đột bộ tộc cũng là một yếu tố khác ảnh hưởng đến tư tưởng "đẻ càng nhiều càng tốt" của các gia đình Pakistan.

"Chúng tôi muốn mình mạnh hơn", Khan nói.

Chế độ đa thê vẫn được coi là hợp pháp ở Pakistan, dù hiếm. Các gia đình đông con như ông Khan cũng không phải chuẩn mực ở vùng đất này, song ai cũng có niềm tin và tư tưởng tương tự Khan.

Anh trai của Khan là Mastan Khan Wazir cũng có ba vợ. Wazir có 22 đứa con, nhưng cũng như người em, ông không thể đếm nổi mình có bao nhiêu cháu.

Ở thành phố Quette, tỉnh Balochistan, Jan Mohammed đã làm cha của 38 đứa con. Mặc dù vậy, ông từng tuyên bố muốn có thêm vợ thứ tư và sinh cả thảy 100 con. Không người phụ nữ nào đồng ý với đề nghị này, song ông vẫn không từ bỏ.

"Người Hồi giáo càng lớn mạnh, kẻ thù càng sợ họ. Người Hồi giáo càng cần có thêm nhiều con cái", ông nói.

Không ai trong số ba bà vợ của ông dám nói lên quan điểm cá nhân về chuyện sinh đẻ. Tuy nhiên, Sathar cho hay người Pakistan nhận thức được rằng một người phụ nữ cần nghỉ ngơi ít nhất 18 tháng giữa các lần mang thai.

nhung ong bo co 3 vo va hang chuc con o pakistan
Jan Mohammed chơi cùng các con. Ảnh: AFP

Aisha Sarwari, một nhà hoạt động vì nữ quyền, cho rằng người phụ nữ có vai trò nhất định trong việc kiểm soát sinh đẻ. Khi được trao quyền, phụ nữ sẽ có ít con hơn, và điều này sẽ hình thành tư tưởng mới trong các gia đình và mở rộng hơn trong cộng đồng.

Pakistan là nước có tỷ lệ sinh cao nhất ở khu vực Nam Á, trung bình một người phụ nữ sinh ba con. Thống kê năm 1998 cho thấy dân số của Pakistan là 130 triệu người và con số ước tính đến cuối tháng 7 năm nay lên đến 200 triệu người.

Kinh tế đã phát triển trong vòng 10 năm qua, song giới quan sát cảnh báo bùng nổ dân số có thể cản trở quá trình này, làm cạn kiệt nguồn tài nguyên. Trong khi ở Pakistan, việc làm rất khan hiếm và gần 60 triệu người đang sống dưới mức nghèo đói.

Zeba A. Sathar, giám đốc quốc gia của Hội đồng Dân số Liên Hợp Quốc, nhận định đây là một vấn đề lớn bởi nó ảnh hưởng đến sức khoẻ con người và cả tăng trưởng kinh tế. Sathar dự đoán dù tỷ lệ sinh giảm thấp hơn, Pakistan vẫn là một trong những nước có tỷ lệ cao nhất khu vực.

Bùng nổ dân số sẽ dẫn đến các hệ luỵ tiêu cực cho xã hội, song việc thay đổi niềm tin của những ông bố như trên là điều không hề đơn giản.

nhung ong bo co 3 vo va hang chuc con o pakistan Vợ bắn chết chồng vì tội cả gan cưỡng hiếp con dâu
nhung ong bo co 3 vo va hang chuc con o pakistan Tố cáo anh họ cưỡng hiếp, cô gái Pakistan lại bị xử tử hình
chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.