Những sai lầm phụ huynh thường mắc phải khi dạy con học tiếng Anh

Giảng viên Trần Trinh Tường, GĐ Trung tâm tiếng Anh Simple English & Simple English Junior, hướng dẫn phụ huynh cách giải quyết những khó khăn khi con học tiếng Anh một cách hiệu quả. 

Phụ huynh nên...

Thứ nhất, phụ huynh cũng cần có niềm đam mê, sự hăng say với ngôn ngữ này. Cha mẹ luôn yêu cầu con phải học tiếng Anh đi, học tiếng Anh vui lắm, nhưng bản thân cha mẹ vẫn chưa thể hiện được rằng mình cũng yêu thích tiếng Anh.

Các con thường có xu hướng bắt chước theo bố mẹ. Ví dụ như tôi từng tiếp xúc với một chị phụ huynh là bác sĩ, tối về đều mở sách tiếng Anh chuyên ngành ra đọc, lẩm nhẩm tiếng Anh, khi nấu ăn thì mở phim tiếng Anh ra xem, câu nào hay thì đọc nhái theo.

Khi có con, chị hăng say tìm hiểu về các mẩu truyện tiếng Anh, các bài hát để hát theo cùng con. Chị kể chị học cùng con chứ không dạy con gì cả, từ đó con chị cũng và học tiếng Anh rất tự nhiên không gượng ép.

Vậy nên điều quan trọng nhất là phụ huynh cũng phải mày mò học hỏi cùng con để làm gương cho con. Không thể nào mà một người bố hoặc mẹ cả ngày bấm điện thoại lướt mạng suốt lại muốn con mình thích nói tiếng Anh, không chơi điện tử được. Hãy là tấm gương cho con.

Thứ hai phụ huynh cũng cần sự kiên nhẫn. Nhiều cha mẹ thấy con nhà người ta nói tiếng Anh trôi chảy rồi nhìn lại con mình thì thấy con chỉ nói được vài ba câu, từ đó cáu gắt với con, ép con học, so sánh con với các bé khác.

Mỗi bé cần một khoảng thời gian hấp thụ ngôn ngữ riêng, cha mẹ cần kiên nhẫn và luôn khích lệ con, tránh trường hợp nói những câu như: “Con của bạn mẹ đi du lịch nói tiếng Anh được với người bản địa luôn, sao con nhát thế”. Những câu nói vô tình như vậy sẽ khiến con tự ti và mất dần đi niềm yêu thích với tiếng Anh.

nhung sai lam phu huynh thuong mac phai khi day con hoc tieng anh
Giảng viên Trần Trinh Tường - GĐ Trung tâm tiếng Anh Simple English & Simple English Junior. (Ảnh: NVCC)

Thứ ba đừng tạo áp lực cho con. Ba mẹ về nhà hay khảo bài con, kêu con “lấy bài ra cho mẹ kiểm tra nào, đọc cho mẹ nghe xem đúng không...”. Những cách nói trên, cách sử dụng từ ngữ đều rất áp lực cho con, đặc biệt là từ “kiểm tra”.

Nếu phụ huynh muốn kiểm tra xem con đã học xong bài đó chưa, hãy học cùng con, trò chuyện tiếng Anh cùng con. Ví dụ bài về màu sắc thì có thể hỏi con những vật dụng trong nhà màu gì bằng tiếng Anh. Đừng tạo áp lực cho con vì một khi con đã sợ, sẽ rất khó để con có thể tiếp thu được những kiến thức mới.

Thứ tư phụ huynh cần đồng bộ ngôn ngữ cùng con. Nhiều bố mẹ hay hỏi con bằng tiếng Việt và mong chờ con trả lời bằng tiếng Anh, hoặc trong một môi trường mọi người đang nói tiếng Việt với nhau mà lại kêu con nói tiếng Anh cho mọi người nghe đi, điều đó rất khó cho bé.

Nếu cha mẹ muốn con nói tiếng Anh, cha mẹ phải là người nói tiếng Anh trước, hãy dành thời gian học những câu hỏi bằng tiếng Anh đơn giản để giao tiếp cùng con, con học tới đâu cha mẹ học tới đó, hãy học cùng con, đừng để con học một mình.

Giải quyết khó khăn cùng con khi học tiếng Anh

Rất nhiều khó khăn khi trẻ bắt đầu học tiếng Anh mà phụ huynh nên có phương án trước. Về phía nhà trường, có nhiều nơi ngoài giáo trình và giáo viên chưa đủ chuyên môn thì vấn đề sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ trong lớp học nhiều quá làm giảm thời lượng tiếp xúc với ngôn ngữ thứ hai, trình độ các bé trong cùng một lớp chênh lệch nhau…

Về phía phụ huynh, khó khăn lớn nhất là không đủ thời lượng tiếp xúc với tiếng Anh. Ở nhà cha mẹ nên tạo điều kiện tốt nhất để trẻ có thể tiếp xúc với các bài hát, các câu chuyện có file nghe hoặc phim hoạt hình tiếng Anh.

Ít nhất là 1 tiếng mỗi ngày và phải là mỗi ngày. Vì sự lặp đi lặp lại rất quan trọng. Việc tiếp xúc với một thông tin mới lặp đi lặp lại liên tục trong vòng 7 ngày sẽ giúp bé đưa thông tin đó đi sâu vào não dưới dạng tiềm thức, giúp cho bé có thể sử dụng thông tin đó sau này dưới dạng phản xạ một cách rất tự nhiên.

Vì vậy, nếu cha mẹ chỉ đợi đến cuối tuần mới học cùng con hoặc cho con đi học trung tâm thì trẻ sẽ không thể nào nhớ sâu được từ vựng đó.

nhung sai lam phu huynh thuong mac phai khi day con hoc tieng anh
Phụ huynh hãy cùng trẻ học tiếng Anh (Ảnh: Internet)

Bố mẹ cần theo sát quá trình học của con trên lớp, con học tới bài nào thì mình xem bài đó và trò truyện, học cùng con, tạo điều kiện để con tiếp xúc với bài học đều đặn mỗi ngày để bài được ghi nhớ sâu vào tiềm thức của trẻ.

Ở nhà cha mẹ nên cho con tiếp xúc với tiếng Anh nhiều hơn, mở tivi kênh hoạt hình tiếng Anh, hoặc các bài hát, bài học bằng tiếng Anh, trước khi ngủ đọc truyện tiếng Anh cho con nghe.

Có rất nhiều khóa học 1 buổi hướng dẫn cách dạy tiếng Anh cho con tại nhà, cha mẹ có thể tìm tham gia những buổi học như vậy để hiểu rõ hơn về con. Đọc nhiều sách về nuôi dạy trẻ hơn, đặc biệt nên đọc cuốn “Giỏi tiếng Anh không tốn mấy đồng” rất hay và phù hợp với cha mẹ đang muốn dạy con tại nhà.

Làm sao để con tiếp nhận ngôn ngữ thứ 2 như một trò chơi hay điều con muốn thay vì nhận ra và áp đặt con thêm một ngôn ngữ nữa.

Cha mẹ cần hiểu trong việc học, học cái gì cũng vậy, có một yếu tố rất quan trọng gọi là Affective Filter - bộ lọc cảm xúc được nghiên cứu bởi giáo sư Stephen D. Krashen.

Cảm xúc sẽ là yếu tố quyết định con có tiếp thu bài tốt được được hay không. Nếu con vui, con sẽ nhớ bài dễ hơn và ngược lại. Vì vậy, vừa học vừa chơi sẽ dễ hơn cho quá trình học của bé.

Để con có thể vừa học vừa chơi, hãy chơi cùng con, có thể thi đấu cùng với con xem ai tìm được đồ vật màu đỏ nhanh nhất, hoặc ai nhìn hình mà đọc ra từ đó nhanh nhất, cùng con chơi app học tiếng Anh trên điện thoại hoặc hát cùng con.

nhung sai lam phu huynh thuong mac phai khi day con hoc tieng anh Kinh nghiệm dạy con tiếng Anh từ sơ sinh của giáo viên Anh ngữ

Có lợi thế là giáo viên Anh ngữ, chị Vũ Hằng Hà tự dạy con tiếng Anh bằng những bài hát ru khi con còn ...

nhung sai lam phu huynh thuong mac phai khi day con hoc tieng anh 9 kênh Youtube giúp bé vừa chơi vừa học hát, nói tiếng Anh hay như người bản xứ cha mẹ nào cũng nên biết

Những kênh Youtube này có rất nhiều người theo dõi bởi nội dung hấp dẫn, giúp trẻ vui chơi và học hỏi được nhiều kiến ...

nhung sai lam phu huynh thuong mac phai khi day con hoc tieng anh Lớp học tiếng Anh miễn phí nơi cửa Phật giữa lòng Thủ đô

Thay vì đến các trung tâm ngoại ngữ thì tại ngôi chùa Pháp Vân (Hà Nội), các học viên được học tiếng Anh với giáo ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.