Những vụ như VN Pharma tác động đến tâm lý người nhà bệnh nhân

Liên tiếp các vụ hành hung bác sĩ gần đây khiến dư luận bức xúc, lo lắng. Để giải quyết căn cơ thực trạng này cần sự vào cuộc của tất cả các cấp, ngành.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Tăng Thị Ngọc Mai, Ủy viên ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, chính những vụ như VN Pharma tác động đến tâm lý người nhà bệnh nhân và là một trong những nguyên nhân tạo nên sự bức xúc.

“Hành hung bác sĩ là hành vi khiến dư luận rất phẫn nộ, bản thân chúng tôi là ĐBQH cũng bức xúc. Tôi nghĩ rằng, để giải quyết căn cơ thực trạng này cần nhiều yếu tố và sự vào cuộc của tất cả các cấp, ngành. Trước mắt, để hạn chế các vụ việc đau lòng cần sửa đổi luật theo hướng tăng tính răn đe hơn nữa, vì hiện nay luật về vấn đề này còn mang tính giáo dục, nhân đạo nhiều”, ĐBQH Tăng Thị Ngọc Mai nói.

nhung vu nhu vn pharma tac dong den tam ly nguoi nha benh nhan

ĐBQH Tăng Thị Ngọc Mai.

Cũng theo ĐBQH Tăng Thị Ngọc Mai, đạo đức xã hội xuống cấp là nguyên nhân không thể phủ nhận, nhưng cũng cần nghiêm túc nhìn nhận thái độ đủng đỉnh, vô cảm, sự tắc trách với người bệnh của một bộ phận những người khoác áo blouse trắng.

“Chúng ta đang trong quá trình tinh giản biên chế, thu gọn bộ máy thì càng cần loại bỏ những người làm việc không có tâm, thiếu hiệu quả. Thêm nữa, tôi nghĩ cần chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ và coi trọng dịch vụ trong môi trường bệnh viện. Khi đó, thái độ phục vụ của bác sĩ sẽ khác. Bác sĩ nào chăm sóc tốt, thái độ chuẩn mực, người bệnh sẽ tìm đến nhiều hơn.

Các vụ tiêu cực như VN Pharma gần đây cũng ảnh hưởng một phần khiến người ta nhìn lệch lạc về ngành Y. Những bức xúc dồn nén dễ nảy sinh phản ứng nóng nảy, tức thời”, bà Mai nhấn mạnh.

Còn ĐBQH Lê Công Nhường, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định thì cho rằng, cần thay đổi cơ chế chăm sóc người bệnh.

“Cá nhân tôi quan tâm nhiều đến phương pháp chăm sóc người bệnh. Ở nước ngoài, người nhà ít khi vào chăm sóc bệnh nhân mà thường giao hoàn toàn cho điều dưỡng. Chỉ lâu lâu, họ mới tới thăm, tặng hoa rồi ra ngay. Bệnh viện ở Việt Nam vẫn để chế độ người nhà chăm sóc bệnh nhân. Đối với gia đình, con cháu họ là trên hết nên dễ nảy sinh tâm lý bực bội bộc phát.

Do đó, xử lý nghiêm các vụ hành hung bác sĩ để tôn trọng pháp luật là cần thiết. Nhưng quan trọng là hướng tới thay đổi cơ chế chăm sóc người bệnh, giao hết lại cho bệnh viện. Nhân viên y tế lúc đó phải hoàn toàn đáp ứng yêu cầu để người dân tin tưởng. Trước mắt, cần tuyên truyền, giáo dục để người dân phải có sự tôn trọng bác sĩ tối thiểu. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng phải thay đổi thái độ phục vụ của mình”, ĐBQH Lê Công Nhường bày tỏ quan điểm.

Tag:
chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.