Những vườn cam trĩu quả bị ngâm trong biển nước, hàng chục tỷ đồng mất sạch

Sắp đến ngày thu hoạch, những vườn cam trĩu quả ngập sâu khiến hầu hết bị rụng, ước tính thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Mưa lớn trên diện rộng, toàn tỉnh Nghệ An nhiều nơi bị nước lũ bao vây, chia cắt. Tại địa bàn huyện Qùy Hợp, Nghệ An nhiều vùng bị ngập sâu, trong đó vựa cam tại xã Minh Hợp đây là vùng trồng cam lớn nhất trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Có thời điểm những vườn cam trĩu quả bị ngâm trong biển nước sâu hơn 1m, khiến cam bị hư hỏng, rụng vàng gốc.

nhung vuon cam triu qua bi ngam trong bien nuoc hang chuc ty dong mat sach
Bị ngâm trong biển nước, những gốc cam trĩu quả rụng gần như sạch.

Những nông dân tại đây cho biết, vụ vừa qua những gốc cam rất sai quả, có những gốc cam ước tính sản lượng hơn 100 kg / 1 gốc. Với giá bán giao động từ 30 – 50.000 đồng/1 kg, tùy thuộc vào chất lượng. Chưa kịp vui mừng thì nước lũ ập về cướp đi của họ tất cả.

Với đặc tính của cây cam nếu bị ngập nước thì quả hầu như sẽ bị rụng. Sau lũ bà con nông dân vào vườn cam của mình thì không khỏi xót xa. Cam rụng nằm la liệt khắp nơi dưới đất. Nhưng quả bị rụng trước đó bị nước lũ cuốn xuống các con kênh nằm chất đống. Những quả trên cây cũng chung số phận, chỉ cần rung lắc là đã rụng xuống.

nhung vuon cam triu qua bi ngam trong bien nuoc hang chuc ty dong mat sach
Lượng cam rụng rất lớn, nhiều vườn gần như mất trắng.

Theo ghi nhận của phóng viên tại vựa cam ở xã Minh Hợp, đây là vùng trồng cam lớn nhất, chất lượng tốt nhất tại Qùy Hợp. Nhiều vườn cam rộng lớn trước đó bị ngập nước chỉ còn lại ít quả trên cây.

Phía dưới mặt đất cam đã rụng bị hư hỏng, thối rửa hoàn toàn. Tại những mương thoát nước phía trong, cam nằm chồng chất ngăn cả dòng chảy.

Anh Nguyễn Hữu Quế (trú tại xã Minh Hợp, huyện Qùy Hợp) cho biết: Trong đợt mưa lũ vừa qua thì nhiều diện tích cam của gia đình anh đã bị ngập lụt, hơn một nửa số cam trên cây đã rụng số còn lại vẫn đang tiếp tục rụng xuống.

nhung vuon cam triu qua bi ngam trong bien nuoc hang chuc ty dong mat sach
Cam bị cuốn chất đầy các mương thoát nước.

Huyện Quỳ Hợp có 2.200 ha cam, trong đó 1.200 ha đã cho thu hoạch, chủ yếu trồng các giống cam như: Xã Đoài, Vân Du, VI, V2 … Chỉ khoảng 1 tháng nữa là đến vụ thu hoạch nhưng trên các cành cây chỉ còn lại lơ thơ vài quả.

nhung vuon cam triu qua bi ngam trong bien nuoc hang chuc ty dong mat sach
Những gốc cam chỉ còn lại ít quả.

Theo thống kê của Phòng nông nghiệp huyện Qùy Hợp, trong đợt mưa lũ vừa qua có khoảng 288 ha cây ăn quả bị ngập nước, trong đó chủ yếu là Cam, quýt, chanh và bưởi … những loại cây này sắp đến thời kỳ thu hoạch nên thiệt hại rất nặng nề. Người trồng cam ước tính thiệt hại có thể lên đến hàng chục tỷ đồng.

nhung vuon cam triu qua bi ngam trong bien nuoc hang chuc ty dong mat sach Nghệ An: Huy động hàng trăm người vác cát đắp đê cứu hơn 4.000 người dân

Do nước tại sông Vinh dâng cao, có nguy cơ vỡ ảnh hưởng đến hơn 4.000 người dân. Trước tình hình này, công an, quân ...

chọn