Những yếu điểm cần khắc phục gấp của U23 Việt Nam trước trận tứ kết gặp U23 Syria

NHM đang hân hoan khi U23 Việt Nam lần đầu tiên góp mặt tại vòng vòng tứ kết của một giải ASIAD. Tuy nhiên, vẫn còn đó những điều chưa ổn trong đội hình, lối chơi buộc thầy Park phải cải thiện gấp trong thời gian tới.
 

Ba hay bốn?

Từ khi giải giao hữu quốc tế Vinaphone diễn ra tại Mỹ Đình, khán giả đã rất bất ngờ khi U23 Việt Nam liên tục xoay tua với những đội hình từ 3-4-3, 3-5-2 sang 4-4-2 và 4-2-3-1. Điều này đem tới sự đa dạng và khiến đối phương khó bắt bài, nhưng đôi khi khiến chính các cầu thủ bị lúng túng.

Ở ba trận đấu đầu tiên, tuyển Việt Nam đều sử dụng 3 hậu vệ với Tiến Dũng – Duy Mạnh – Đình Trọng. Nhưng sau khi trung vệ số 20 – Đình Trọng bị căng cơ trong buổi tập trước trận với U23 Bahrain, HLV Park đã không mạo hiểm sử dụng anh và ra sân với ý đồ sử dụng bộ tứ vệ: Tiến Dũng – Duy Mạnh bắt cặp với nhau ở vị trí trung vệ, hai hành lang cánh là Văn Hậu và Văn Thanh.

nhung yeu diem can khac phuc gap cua u23 viet nam truoc tran tu ket gap u23 syria
Đình Trọng chấn thương khiến cho việc sắp xếp nhân sự ở hàng thủ của HLV Park gặp khó khăn (Ảnh: Internet)

Và chính điều này đã gây ra những xáo trộn nhất định ở khâu tổ chức. Văn Hậu – Văn Thanh vốn là hai hậu vệ biên có thiên hướng leo cao hỗ trợ tấn công. Và khi quá mải mê ở mặt trận phía trên, họ lại quên mất nhiệm vụ chính là phòng ngự. Do đó, đã có thời điểm, Văn Hậu buộc phải chơi thấp, nhường cho Văn Thanh đá cao để có được sự cân bằng.

Trước U23 Syria chơi thể lực nhưng vô cùng kĩ thuật, U23 Việt Nam sẽ phải ưu tiên phòng ngự khu vực chặt chẽ, và hàng phòng ngự 3 người vẫn là phương án tối ưu để giải quyết trận đấu. Tin vui cho chiến lược gia người Hàn QUốc, đó là Đình Trọng được chẩn đoán là căng cơ chậm, chấn thương không quá nghiêm trọng và có thể trở lại vào thứ 2 tới.

Bài toán ở khu trung tuyến

Có thể dễ dàng nhận thấy một vấn đề nổi cộm sau khi Việt Nam vượt qua Bahrain, đó là tuyến tiền vệ trung tâm đang khá rối ren. Quang Hải được sắp xếp đá cao nhất hàng tiền vệ, Đức Huy dạt cánh buộc Xuân Trường phải đá thấp.

Việc "ôm đồm" cả đánh chặn lẫn điều phối bóng, giữ nhịp độ trận đấu khiến cho Xuân Trường bị quá tải. Phải nói thêm rằng, cầu thủ của HAGL cũng chưa có được sự phục hồi tốt nhất sau khi gặp phải chấn thương. Rất nhiều đường chuyền hỏng, sai địa chỉ đã xuất hiện từ phía tiền vệ số 6 của U23 Việt Nam. Những tình huống phát động tấn công của Xuân Trường không có độ sắc nhất định, bị chậm nhịp.

nhung yeu diem can khac phuc gap cua u23 viet nam truoc tran tu ket gap u23 syria
Hàng tiền vệ trung tâm thi đấu không thực sự tốt, đặc biệt là vị trí của Xuân Trường (Ảnh: Internet)

Hai người chia lửa với chân sút sinh năm 1995 là Quang Hải và Đức Huy cũng không thể có được màn trình diễn tốt nhất. “Messi của ASIAD 2018” thi đấu không thực sự hết khả năng, do bị bố trí đá hơi xa khung thành, Đức Huy bị dạt cánh cũng không có được sự hỗ trợ cho công tác phòng ngự từ xa, và không giảm tải được áp lực lên Duy Mạnh – Tiến Dũng chơi phía dưới. May mắn là sau đó, Đức Huy được kéo vào trong và phần nào hỗ trợ cho hai trung vệ.

Việc mất Hùng Dũng cũng là nguyên nhân khiến HLV Park Hang-seo khó khăn hơn trong việc toan tính. Với những quân bài trong tay, HLV Park có thể đưa Đức Huy xuống đá tiền vệ phòng ngự, trả Xuân Trường về đúng vị trí sở trường, hoặc có thể mạo hiểm sử dụng một cầu thủ khác của HAGL là Minh Vương làm nhiệm vụ “chia bài”.

Khả năng tận dụng cơ hội

Vì tính chất quan trọng của trận đấu, U23 Việt Nam không tổ chức chơi phủ đầu trước Bahrain giống như đã triển khai lối chơi tấn công áp đảo như trước Nepal, Pakistan ở vòng bảng. Tuy nhiên, những khoảng trống để dứt điểm vẫn xuất hiện với U23 Việt Nam.

Khi một số điều chỉnh về mặt nhân sự được HLV Park Hang-seo sử dụng ở hiệp 2, những cơ hội đến thường xuyên hơn. Tuy nhiên, những tình huống ăn bàn lần lượt bị trôi qua trước mũi giày của các cầu thủ chơi trên hàng công.

nhung yeu diem can khac phuc gap cua u23 viet nam truoc tran tu ket gap u23 syria
Phải nhờ đến bàn thắng muộn của Công Phượng, U23 Việt Nam mới nhọc nhằn giành vé đi tiếp (Ảnh: Internet)

Quang Hải có hai tình huống dứt điểm trong vòng cấm, Phan Văn Đức cũng có cơ hội ngon ăn đối mặt với thủ môn, Anh Đức được tập trung nhồi bóng bổng và có nhiều pha đánh đầu, Văn Quyết cũng có khoảng trống dứt điểm ngoài vòng cấm, nhưng rồi mọi cơ hội đều không thể cụ thể hóa bằng bàn thắng, mà phải đợi đến phút 88, khi Công Phượng có cú sút quyết đoán cận thành tỉ số trận đấu mới được mở.

Đây không phải là lần đầu tiên, khả năng giải quyết tình huống của các tiền đạo mới được đặt ra. Thực tế, từ đầu giải, kể cả khi gặp “ông lớn” Nhật Bản, U23 Việt Nam đều sở hữu rất nhiều cơ hội (trung bình 20.6 pha dứt điểm mỗi trận, và 10.3 cú sút trúng mục tiêu), nhưng tất cả đều không thể chuyển hóa thành bàn thắng. Đây là một điều cần phải nhanh chóng cải thiện, khi càng vào sâu, đối phương càng thi đấu chặt chẽ hơn, thời cơ ghi bàn cũng không còn xuất hiện nhiều như trước.

nhung yeu diem can khac phuc gap cua u23 viet nam truoc tran tu ket gap u23 syria Đối thủ U23 Việt Nam ở tứ kết: U23 Syria nguy hiểm thế nào?

U23 Việt Nam giành quyền vào tứ kết Asiad 2018 gặp U23 Syria, và đây được xem là một đối thủ khó chịu với thầy ...

nhung yeu diem can khac phuc gap cua u23 viet nam truoc tran tu ket gap u23 syria Công Phượng: Olympic Việt Nam hạnh phúc vì đã làm được điều gì đó cho đất nước

Olympic Việt Nam đánh bại Olympic Bahrain bằng bàn thắng của Công Phượng để lần đầu tiên trong lịch sử vào tới tứ kết ASIAD.

nhung yeu diem can khac phuc gap cua u23 viet nam truoc tran tu ket gap u23 syria Lần đầu vào tứ kết Asiad, Olympic Việt Nam được VOV thưởng nóng

Ngay sau khi trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Olympic Bahrain kết thúc, tin vui đã đến với thầy trò HLV Park Hang-seo khi ...

nhung yeu diem can khac phuc gap cua u23 viet nam truoc tran tu ket gap u23 syria Lịch thi đấu bóng đá mới nhất hôm nay 24/8: Vinh danh các cô gái Việt Nam

Lịch thi đấu bóng đá mới nhất hôm nay, cập nhật mới nhất, chính xác nhất lịch thi đấu bóng đá của các giải đấu ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.