Ninh Bình chuẩn bị làm cao tốc hơn 6.800 tỷ đồng

Hơn 25 km đường thuộc tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đang hoàn thiện thủ tục đầu tư, dự kiến khởi công cuối năm 2024 và khánh thành sau hai năm.

Ngày 4/7, ông Nguyễn Quang Minh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Bình, cho biết UBND tỉnh đang hoàn thiện thủ tục, trình các cơ quan chuyên môn thẩm định, phê duyệt dự án, chuẩn bị lựa chọn nhà thầu.

Công tác kiểm kê giải phóng mặt bằng, lên phương án tái định cư, chuẩn bị nguồn vật liệu... đã được tỉnh khảo sát và đánh giá chi tiết.

Khoảng 3.200 hộ dân thuộc hai huyện Yên Mô và Yên Khánh sẽ bị ảnh hưởng, trong đó 2.630 hộ bị thu hồi đất nông nghiệp, 605 hộ bị thu hồi đất ở. Chủ đầu tư sẽ bố trí 12 khu tái định cư cho người dân.

Điểm đầu dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng sẽ kết nối với cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 tại xã Mai Sơn, huyện Yên Mô. (Ảnh: Lê Hoàng).

Cao tốc qua tỉnh Ninh Bình chuẩn bị đầu tư là dự án thành phần thuộc cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, dài 25,3 km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h. 12 cây cầu sẽ được xây dựng trên toàn tuyến (9 cầu trên tuyến chính và ba cầu vượt ngang dân sinh), ba nút giao liên thông gồm Khánh Dương, Khánh Nhạc và Khánh Cường.

Dự án có điểm đầu tại nút Mai Sơn giao với cao tốc Bắc Nam phía đông tại xã Mai Sơn, huyện Yên Mô. Điểm cuối là cầu vượt sông Đáy (cầu Tam Tòa) thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình. Cao tốc có bề rộng nền đường 24 m, bề rộng mặt đường 15 m. Dự án có tổng mức đầu tư 6.865 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Số tiền chi cho giải phóng mặt bằng khoảng 1.500 tỷ đồng, còn lại dành cho xây lắp và các chi phí khác.

Đoạn cao tốc qua Ninh Bình đến Nam Định sau khi xây dựng sẽ kết nối với cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45, giảm tải cho tuyến Cao Bồ - Mai Sơn; kết nối toàn khu vực phía đông tỉnh Ninh Bình, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa; giúp phương tiện lưu thông nhanh chóng.

Đoạn cao tốc Ninh Bình - Nam Định dự kiến được xây dựng. (Đồ họa: Tạ Lư).

Đây là một đoạn thành phần thuộc cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (đi qua Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng) đã được xác định trong mạng lưới quy hoạch cao tốc quốc gia.

Toàn tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng dài khoảng 80 km, tách làm hai dự án thành phần gồm đoạn qua Ninh Bình và đoạn qua Nam Định - Thái Bình. Tổng mức đầu tư toàn dự án dự kiến hơn 22.100 tỷ đồng. Đoạn cao tốc còn lại qua Nam Định - Thái Bình có chiều dài khoảng 61 km, trong đó đoạn qua tỉnh Thái Bình dài hơn 33 km còn lại qua tỉnh Nam Định. Điểm đầu dự án nằm ở xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định còn điểm cuối đặt tại nút giao quốc lộ 37 mới và đường ven biển, thuộc xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Dự án này cũng dự kiến khởi công quý III/2024.


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Nhà đầu tư 'ôm' đất Vĩnh Phúc hậu sóng sáp nhập
Từ sau Tết Nguyên đán, giá đất nhiều nơi ở Vĩnh Phúc có xu hướng đi lên. Cơn sốt theo tin sáp nhập giúp thị trường này có lúc lọt top địa phương dẫn đầu về mức độ quan tâm đất nền trên cả nước, song cũng khiến có nhà đầu tư bị kẹt hàng, phải rao bán cắt lỗ.