Cao tốc CT 08 qua Ninh Bình cần giải tỏa gần 200 ha đất, xây 12 cầu, vốn gần 7.000 tỷ đồng

Tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT 08) đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình có chiều dài gần 25 km, qua hai huyện là Yên Mô và Yên Khánh, với tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng.

Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Bình đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường của tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT 08) đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Dự án nhằm mục tiêu hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050, kết nối các tỉnh, thành phố, tạo không gian phát triển mới, khai thác tiềm năng và tạo động lực phát triển vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ.

 Bản đồ hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản).

Dài hơn 25 km, đi qua hai huyện Yên Mô và huyện Yên Khánh

Theo Sở GTVT tỉnh Ninh Bình (chủ dự án), tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT 08) đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình có tổng chiều dài hơn 25 km.

Tuyến đi qua địa phận bao gồm huyện Yên Mô dài 11,4 km, đi qua các xã Mai Sơn; Khánh Thượng; Khánh Dương; Khánh Thịnh; Yên Thịnh; Yên Phong; Yên Từ và huyện Yên Khánh dài 14 km, đi qua các xã Khánh Hồng; Khánh Nhạc; Khánh Hội; Khánh Mậu; Khánh Cường; Khánh Trung.

Điểm đầu tuyến tại nút giao Mai Sơn thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình giao với đường cao tốc Bắc - Nam; điểm cuối nằm tại đầu cầu vượt sông Đáy phía tỉnh Ninh Bình thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình.

Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án này là gần 187 ha, trong đó, mặt đường quốc lộ là 0,16 ha; mặt đường tỉnh lộ là 1,6 ha; mặt đường huyện, xã là 2,6 ha; đất trong xóm là 2,1 ha; đất trồng lúa 14,4 ha; đất nuôi trồng thủy sản 6,1 ha và đất nghĩa trang 1,7 ha.

Tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng, hoàn thành vào năm 2027

Về hướng tuyến dự án, trên địa bàn huyện Yên Mô, tuyến từ nút giao Mai Sơn, tuyến đi theo hướng Đông Nam tuyến cắt QL 1A và đường sắt Bắc - Nam Tại Km0+600. Tuyến đi tránh KCN Khánh Thượng mở rộng và đi phía sau trường THPT Yên Mô A thuộc địa bàn xã Khánh Thượng, sau đó cắt qua sông Trà Tu tại Km4+500.

Đến Km6+250 tuyến giao ĐT 480C tại xã Yên Thịnh cách công an huyện Yên Mô khoảng 195m về phía Bắc. Km9+180 tuyến giao ĐT 480B và tránh khu mộ tổ tại xóm Thị xã Yên Phong, Km11+400 tuyến cắt qua sông Vạc sang huyện Yên Khánh.

Trên địa bàn huyện Yên Khánh, từ đê sông Vạc tuyến thuộc xã Khánh Hồng cắt qua đầu cầu Sông Mới, đi cạnh nghĩa trang và Gò Văn Chỉ, cắt ĐT 481B tại Km12+478 tại thôn Phúc Duyên. Đến Km13+200 tuyến rẽ trái theo hướng Đông Bắc, cắt QL10 tại ngã ba tuyến tránh thị trấn Yên Ninh.

Sau đó, tuyến cắt sông Điềm xã Khánh Nhạc, đi tránh các cum dân xóm Chạ Đông, Chạ Tây, cắt qua Đường huyện 52 tại Km17+850 và Đường huyện 53 tại Km19+400. Trên địa bàn xã Khánh Mậu tuyến đi tránh nghĩa trang công giáo họ Trị Sở, cắt ĐT 481C tại khu vực trường Vũ Duy Thanh.

Tuyến đi vào khu đất chống giữa hai nghĩa trang Khánh Cường, Khánh Trung, và đi vào khu vực đất nông nghiệp phía sau xóm 8 và xóm 9, kết thúc tại đầu cầu vượt sông Đáy.

 Cầu Tam Tòa đang xây dựng trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình đang xây dựng, nối Ninh Bình - Nam Định. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).

Về quy mô xây dựng dự án, xây dựng tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình theo tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 120 km/h có bề rộng nền đường 24,75 m và các công trình phụ trợ trên tuyến.

Cùng với đó, tuyến cũng sẽ bố trí khoảng 19,73 km đường gom, một trạm dừng nghỉ. Xây dựng các hầm chui dân sinh; hệ thống thoát nước ngang, hệ thống thoát nước dọc và lắp đặt hệ thống an toàn giao thông trên toàn tuyến chính và tuyến nối.

Tổng mức đầu tư của dự án này là 6.971 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh là 2.000 tỷ đồng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và một số chi phí có liên quan khác; ngân sách Trung ương 4.971 tỷ đồng. Về tiến độ, dự kiến khởi công vào quý I/2025, hoàn thành vào quý IV/2027, đưa vào vận hành năm 2028.

Xây 12 cầu và ba nút giao

Theo đó, trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT 08) đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình sẽ xây dựng 12 cầu, trong đó có 9 cầu trên tuyến chính và ba cầu vượt ngang. 

Cụ thể, 9 cầu trên tuyến chính đều có bề rộng cầu là 24,75 m, bao gồm cầu qua QL 1A và đường sắt Bắc - Nam, dài khoảng 585 m; cầu Khánh Trương dài khoảng 57 m; cầu Trà Tu dài khoảng 115 m; cầu Sông Vạc dài khoảng 572 m; cầu vượt QL 10 dài khoảng 373 m.

Cầu sông Dưỡng Điềm dài khoảng 57 m; cầu kênh Tiền Hoàng dài khoảng 57 m; cầu vượt ĐT 481B dài khoảng 66m; cầu Khánh Trung dài khoảng 57 m.

Ba cầu vượt ngang bao gồm cầu vượt ĐT 483B, bề rộng cầu là 12m, dài khoảng 179 m; cầu vượt trục PTKT xã Yên Hưng, rộng 7,5 m, dài khoảng 179 m; cầu vượt ĐH 53 rộng 7,5 m, dài 177 m.

Bên cạnh đó, ba nút giao được xây dựng trên tuyến bao gồm nút giao Khánh Dương, tuyến cao tốc CT 08 giao ĐT 483B tại Km5+450, cách nút giao Mai Sơn 5,45 km, cách nút giao QL 10 khoảng 10,45 km, vị trí giao nằm trong phạm vi ảnh hưởng của các đô thị lớn (đô thị Ninh Bình và đô thị Tam Điệp) và các khu công nghiệp quan trọng của tỉnh (KCN Yên Bình, cụm công nghiệp Khánh Thượng).

Hình thức nút giao dự kiến là nút giao bán hoa thị, với cầu vượt trên đường ngang vượt cao tốc. Các nhánh tách nhập vào cao tốc hai bên được kết nối giao bằng với ĐT 483B.

Nút giao Khánh Nhạc (giao QL 10) tại Km15+950, cách nút giao Mai Sơn 16 km, cách nút Kim Sơn khoảng 10 km. Hình thức nút giao dự kiến là nút giao hình thoi, với cầu vượt trên tuyến cao tốc vượt qua đường ngang, phía dưới là đảo tròn giao bằng giữa các nhánh nút giao với QL10 và đường tránh thị trấn Yên Ninh.

Nút giao Khánh Cường (giao đường Kim Sơn - Bái Đính) tại Km25+850, cách nút giao QL 10 khoảng 10 km. Hình thức nút giao dự kiến là út giao bán hoa thị, được cải tạo trên cơ sở các nhánh nút đã được đầu tư xây dựng trong dự án cầu vượt sông Đáy, bổ sung hai nhánh tách nhập vào cao tốc phía đầu tuyến, tăng bán kính rẽ, mở rộng quy mô các nhánh đảm bảo tiêu chuẩn nút giao cao tốc.

Hạ tầng giao thông liên vùng của tỉnh Ninh Bình hiện ra sao?

Theo Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2030, bên cạnh tuyến cao tốc CT 08, Ninh Bình còn có tuyến cao tốc Bắc - Nam đi qua, cùng với đó là 9 tuyến quốc lộ.

Theo đó, cao tốc Bắc - Nam phía Đông (CT 01) có hướng tuyến chi tiết đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa, điểm đầu tại nút giao Cao Bồ (tỉnh Nam Định), điểm cuối tại nút giao QL 45 (tỉnh Thanh Hóa). Chiều dài đoạn Cao Bồ - QL 45 khoảng 63 km trong đó đoạn qua tỉnh Ninh Bình là 24,5 km, quy mô 6 làn xe.

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông (CT 01) qua Ninh Bình dài 24,5 km. (Ảnh: Vietnamnet).

9 tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh này bao gồm QL 1 đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình có điểm đầu tại cầu Đoan Vĩ, điểm cuối tại dốc Xây, hướng tuyến cơ bản đi theo hướng tuyến hiện trạng có điều chỉnh cục bộ tại vị trí đường tránh TP Ninh Bình (chuyển đường tránh TP Ninh Bình thành QL 1A). Chiều dài khoảng 33,6 km,.Quy mô đường cấp III, 4 làn xe.

QL 10 đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình có điểm đầu tại cầu Non Nước, Đông Thành - Ninh Bình, điểm cuối tại cầu Điền Hộ, Lai Thành - Kim Sơn, hướng tuyến cơ bản bám theo hướng tuyến hiện trạng. Chiều dài đi qua tỉnh Ninh Bình khoảng 38,5 km. Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật cấp III, 2 - 4 làn xe.

QL 12B có điểm đầu giao đường ven biển (đê Bình Minh II), huyện Kim Sơn, Ninh Bình đến điểm cuối giao QL 6 huyện Tân Lạc, Hòa Bình, chiều dài 140 km. Đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình từ đê Bình Minh II, huyện Kim Sơn đến ranh giới tỉnh Ninh Bình – Hòa Bình tại xã Đồng Phong, Nho Quan.

Hướng tuyến đi theo hiện trạng. Chiều dài đoạn đi qua địa phận tỉnh Ninh Bình dài 75 km. Quy mô đường cấp III, hai làn xe.

QL 21B đoạn đi qua địa phận tỉnh có điểm đầu từ phà Quỹ Nhất, điểm cuối giao QL 1, TP Tam Điệp. Hướng tuyến đi theo hiện trạng. Chiều dài đoạn đi qua địa phận tỉnh Ninh Bình dài 33,45 km Quy mô đường cấp III, hai làn xe.

QL 45 đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình có điểm đầu giao đường QL.21C thị trấn Me, huyện Gia Viễn, điểm cuối tại ranh giới tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa tại xã Phú Long – Nho Qua.

Hiện tại QL 45 có chiều dài khoảng 9 km, tiếp tục kéo dài QL 45 đoạn từ QL 12B đến giao với QL 21C tại thị trấn Me - Gia Viễn trên cơ sở tuyến ĐT 477C hiện có nâng chiều dài lên 23 km. Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật cấp III - IV, hai làn xe.

QL 38B đoạn qua tỉnh Ninh Bình có điểm đầu giao ĐT 476 tại xã Ninh Khang – Hoa Lư, điểm cuối giao QL 12B, xã Lai Sơn - Nho Quan, chiều dài 22,8 km, hướng tuyến cơ bản đi theo tướng tuyến hiện tại. Tiếp tục xây dựng đoạn tuyến QL 38B kết nối Ninh Bình với Nam Định. Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật cấp III, 2 - 4 làn xe.

QL 37C đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình có điểm đầu tại đê sông Đáy xã Gia Trấn – Gia Viễn, điểm cuối tại ranh giới tỉnh Ninh Bình, Hòa Bình tại xã Xích Thổ - Nho Quan. Chiều dài khoảng 30,9 km.

QL 37C được nâng cấp từ ĐT 477 đoạn từ KCN Gián Khẩu đến xã Gia Tường - Nho Quan và ĐT 479 đoạn xã Gia Tường đi xã Xích Thổ sang tỉnh Hòa Bình Quy hoạch đường cấp IV, hai làn xe.

QL 21C Đoạn đi qua địa phận tỉnh Ninh Bình có điểm đầu tại ranh giới tỉnh Ninh Bình, Hòa Bình tại xã Gia Hòa – Gia Viễn, điểm cuối tại nút Mai Sơn trên ĐCT Bắc Nam, huyện Yên Mô, có chiều dài 35,3 km.

Hướng tuyến QL 21C được nâng cấp trên tuyến ĐT 477B cũ, đến nút giao với QL 38B tại xã Trường Yên tuyến đi trùng với QL 38B và đường tránh phía tây TP Ninh Bình về nút giao Mai Sơn Quy hoạch đến năm 2030 đạt cấp III, 4 làn xe, định hướng đến năm 2050 nâng cấp thành 6 làn xe.

Đường ven biển đoạn đi qua địa phận tỉnh Ninh Bình từ Cồn Thoi (ranh giới giữa tỉnh Nam Định và tỉnh Ninh Bình) đến An Hải (ranh giới giữa tỉnh Ninh Bình và tỉnh Thanh Hoá) dài 9 km. Quy mô cấp III, 2 - 4 làn xe.