Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa có báo cáo cho biết đơn vị đã tiếp nhận hơn 7.000 khiếu nại của người tiêu dùng trong 8 tháng đầu năm 2019.
Trong đó, ngành bị khiếu nại nhiều nhất, chiếm đến 40,37% là nhóm tài chính, bảo hiểm, ngân hàng.
Cục Cạnh tranh cho biết thêm đây là lần đầu tiên nhóm tài chính, bảo hiểm, ngân hàng có tỉ lệ khiếu nại lớn hơn nhiều lần so với các nhóm hàng hóa, dịch vụ còn lại.
Lần đầu tiên các khiếu nại về tài chính, bảo hiểm, ngân hàng gửi đến Cục Cạnh tranh nhiều nhất từ trước đến nay. (Đồ hoạ: Quốc Minh).
Đáng chú ý, chủ thể liên quan trong nhóm hàng này không chỉ gồm các ngân hàng, công ty tài chính, mà đã xuất hiện sự liên quan của nhiều mô hình tư vấn cho vay trực tuyến.
"Các mô hình này đang có sự phát triển mở rộng và gia tăng nhanh chóng cả về số lượng khách hàng và giá trị giải ngân, do vậy, kéo theo xu hướng gia tăng khiếu nại trong nhóm dịch vụ này", đơn vị thuộc Bộ Công Thương khẳng định.
Một số người tiêu dùng đã khiếu nại với Cục Cạnh tranh, rằng họ không đi vay nhưng liên tục bị gọi điện thoại, nhắn tin quấy rối, đe dọa, ép buộc trả các khoản nợ đó. Đáng chú ý, người bị đòi nợ oan đã nhiều lần thông báo việc không liên quan khoản nợ, nhưng vẫn bị các công ty này liên tục quấy rối.
Một số vụ việc, đối tượng sử dụng hình ảnh, thông tin liên hệ của người tiêu dùng và người thân của họ đăng công khai trên các mạng xã hội, với nội dung xuyên tạc, bịa đặt nhằm gây áp lực trả nợ.
"Đặc biệt, gần đây, có một số vụ việc người tiêu dùng thực hiện giao dịch tại các website cho vay trực tuyến, đã thanh toán xong khoản vay nhưng sau một thời gian bị nhiều đối tượng liên hệ để đe dọa, gây áp lực trả tiếp khoản vay đã trả", Cục Cạnh tranh cho biết.
Liên quan những khiếu nại này, Cục Cạnh tranh khuyến cáo người dân nên ưu tiên vay tại các công ty tài chính, ngân hàng đã được cấp phép bởi Ngân hàng nhà nước.
Trường hợp cần thiết phải vay tại các mô hình cho vay trực tuyến thì nên lựa chọn các công ty có website cụ thể, thông tin rõ ràng, đầy đủ địa chỉ công ty, số điện thoại…
"Hiện có một số công ty sử dụng địa chỉ giả, địa chỉ tại nước ngoài, số điện thoại liên hệ thu cước đắt (5.000 đồng/phút)… nhằm gây khó khăn cho người tiêu dùng trong quá trình liên hệ", Cục Cạnh tranh cho biết thêm.
Vì vậy, Cục cho rằng trước khi thực hiện vay, người tiêu dùng cần tham khảo các thông tin trên Internet, người thân, bạn bè để có thêm thông tin tham khảo về công ty cung cấp dịch vụ cho vay.
Đặc biệt lưu ý, khi thực hiện vay phải yêu cầu cung cấp hợp đồng để tìm hiểu trước khi kí và lưu trữ sau khi kí kết.
Cục Cạnh tranh cũng cho biết thêm sau nhóm tài chính, bảo hiểm ngân hàng bị khiếu nại nhiều nhất thì đứng ở vị trí thứ hai là các sản phẩm điện thoại, viễn thông chiếm 20,65% và thứ ba là đồ điện gia dụng chiếm 9,38%.