Nữ sinh giải nhất học sinh giỏi quốc gia môn Toán: Học bằng sự hứng thú, không chạy theo các bài quá khó

Nữ sinh Tố Uyên, đạt giải nhất học sinh giỏi quốc gia 2019 môn Toán cho biết, em thường tìm kiếm các tư liệu bằng Tiếng Anh để làm phong phú thêm kho đề luyện tập của mình.

Mới đây, Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT vừa có công văn gửi các sở GD&ĐT; Trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc; các đại học và các trường đại học có trường THPT chuyên thông báo danh sách thí sinh đoạt giải kì thi học sinh giỏi quốc gia năm 2019. Trong đó, nữ sinh Nguyễn Thị Tố Uyên - học sinh lớp 12 Toán 1, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh đạtgiải nhất môn Toán.

nu sinh giai nhat hoc sinh gioi quoc gia mon toan hoc bang su hung thu khong chay theo cac bai qua kho
Nữ sinh Nguyễn Thị Tố Uyên (hàng trên thứ hai từ trái sang), lớp 12 Toán 1 Trường THPT chuyên Hà Tĩnh. Ảnh: Hà Linh.

Nữ sinh này trước đó cũng giành giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn Toán năm học 2017 - 2018; Huy chương Vàng Olympic môn Toán Học sinh sinh viên năm học 2017 - 2018. Sở thích của em lúc thư giãn là nghe nhạc, đọc truyện và xem phim.

Tố Uyên tâm sự: "Học toán là một đam mêm lớn của em, em học toán không quá áp lực vì môn Toán hay và thú vị. Em luôn muốn khám phá và học hỏi thêm từ Toán học chứ không cảm thấy mệt mỏi và chán nản. Lúc em cảm thấy áp lực hơn là lúc thi xong, hồi hộp để chờ đợi kết quả. Vậy nên khi nhận được thông tin này, cảm xúc của em rất vui mừng và hạnh phúc".

Chia sẻ về phương pháp học tập hiệu quả của bản thân, Tố Uyên nhấn mạnh rằng em học chắc những kiến thức cơ bản và làm các bài cơ bản, chứ không ép bản thân mình phải chạy theo số lượng hay phải làm những bài thật khó. Đó là bí quyết của em để có thể học chắc Toán học.

Quan điểm của Uyên là phải đến với việc học bằng sự hứng thú chứ không đến với nó một cách mệt mỏi, vậy nên em không ép bản thân phải học quá nhiều hay học một khung giờ cố định nào, mà thường để bản thân tự tìm cảm hứng và chủ động tìm đến Toán. Thậm chí, bằng cách này, em có thể giảm phần lớn những áp lực trong học tập và thi cử, có tinh thần thoải mái và học tập hiệu quả hơn rất nhiều.

Khi gặp bài phải những bài toán thử thách, Uyên kiên trì giải bài đó đến lúc ra đáp án đúng mới thôi. Nếu học mà không có hứng thú, thì sẽ không thể có được sự kiên nhẫn như vậy và sẽ rất dễ bỏ cuộc.

Bên cạnh đó, nữ sinh này cũng rất chủ động trong việc tìm kiếm đề, tài liệu và lí thuyết toán học qua các kênh Internet.

Uyên thường tìm đề ở các trang như diendantoanhoc hay Mathscope để đa dạng hoá tài liệu học tập của mình. Nữ sinh này có thể chủ động tiếp cần những tài liệu bằng Tiếng Anh để làm cho kho đề của mình thêm phong phú.

"Mình muốn nhắn gửi đến những người bạn đang có hoài bão lớn với môn Toán, các bạn hãy cứ cố gắng hết mình, và đặc biệt là hãy cố gắng đến với việc học thật nhẹ nhàng với nhiệt huyết và đam mê thay vì để cho việc học đặt cho mình quá nhiều áp lực", nữ sinh đạt giải nhất học sinh giỏi quốc gia 2019 môn Toán chia sẻ.

nu sinh giai nhat hoc sinh gioi quoc gia mon toan hoc bang su hung thu khong chay theo cac bai qua kho Nữ sinh giải Nhì môn Văn học sinh giỏi quốc gia: 'Viết văn bằng tư duy chứ không theo độ dài'

Nguyễn Thị Quỳnh Hương, lớp 11 Văn Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh vừa đoạt giải Nhì học sinh giỏi quốc gia năm 2019 môn Ngữ ...

nu sinh giai nhat hoc sinh gioi quoc gia mon toan hoc bang su hung thu khong chay theo cac bai qua kho Công bố kết quả kì thi học sinh giỏi quốc gia năm 2019 của Bộ GD&ĐT

Cục Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) vừa công bố kết quả, danh sách thí sinh đoạt giải trong kì thi học sinh ...

nu sinh giai nhat hoc sinh gioi quoc gia mon toan hoc bang su hung thu khong chay theo cac bai qua kho Đề thi học sinh giỏi Ngữ văn lớp 12 tỉnh Vĩnh Long năm 2019

Ngày 20/1, tỉnh Vĩnh Long tổ chức kì thi học sinh giỏi cho học sinh lớp 12. Giáo viên, học sinh có thể tham khảo đề ...

nu sinh giai nhat hoc sinh gioi quoc gia mon toan hoc bang su hung thu khong chay theo cac bai qua kho Đề thi học sinh giỏi quốc gia THPT môn Lịch sử Bộ GD&ĐT năm 2019

Giáo viên và học sinh có thể tham khảo đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2019 môn Lịch sử của Bộ ...

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.