Nữ sinh giải Nhì môn Văn học sinh giỏi quốc gia: 'Viết văn bằng tư duy chứ không theo độ dài'

Nguyễn Thị Quỳnh Hương, lớp 11 Văn Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh vừa đoạt giải Nhì học sinh giỏi quốc gia năm 2019 môn Ngữ văn cho biết luôn quan sát và đọc tin tức về những vấn đề nóng của xã hội để có góc nhìn riêng khi làm Văn.

''Đối với một người học văn, không phải chỉ là bay bổng và lãng mạn, mà còn phải nhạy cảm với hiện thực đời sống thường ngày''

Đó là chia sẻ của em Nguyễn Thị Quỳnh Hương, học sinh lớp 11 Văn Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh - thí sinh vừa đạt giải Nhì trong kì thi học sinh giỏi quốc gia năm 2019 môn Ngữ văn. Trước đó em cũng từng đạt giải Nhì tỉnh môn Ngữ văn lớp 9 và lớp 10.

nu sinh giai nhi mon van hoc sinh gioi quoc gia viet van bang tu duy chu khong theo do dai
Nữ sinh Nguyễn Thị Quỳnh Hương, học sinh lớp 11 Văn Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Ảnh: Hà Linh.

Quỳnh Hương chia sẻ: "Đây là lần đầu em tham gia kì thi nên không tự đặt quá nhiều áp lực cho bản thân và chỉ xem đây là một trải nghiệm để thử thách chính mình, nỗ lực hết mình với đam mê viết lách. Khi biết kết quả, em rất vui mừng vì đã đặt hết tâm huyết vào bài làm và cố gắng với toàn bộ năng lực của mình.

Quãng thời gian ôn luyện cùng đội tuyển cho kì thi học sinh giỏi quốc gia cũng cho em nhiều trải nghiệm đáng nhớ, dù vất vả nhưng tất cả đều hòa đồng, sẻ chia và đoàn kết. Kết quả này tạm coi như là một sự đền đáp xứng đáng cho nỗ lực của bản thân".

Nói về cơ duyên đến với môn Ngữ văn, nữ sinh này tâm sự, càng học Văn, em càng chắc chắn rằng con đường mà em đã chọn này là đúng đắn. Càng học Văn, em càng thấy đam mê với vẻ đẹp của văn chương hơn. Và đặc biệt, tình yêu với văn chương của em còn được xây dựng bởi thầy giáo Nguyễn Trọng Đức, người đã luôn truyền cảm hứng cho em trong con đường tiếp cận với văn học.

Để có được kết quả như hôm nay, Quỳnh Hương có những phương pháp học khá hiệu quả và rõ ràng.

"Đối với bài nghị luận xã hội, quan trọng hơn là phải tích luỹ được vốn sống và hiểu biết về xã hội và những điều đang xảy ra xung quanh mình. Đối với một người học văn, không phải chỉ là bay bổng và lãng mạn, mà còn phải nhạy cảm với hiện thực đời sống thường ngày. Ta cần quan sát và đọc tin tức về những vấn đề nóng của xã hội để từ đó, thể hiện những góc nhìn của mình trên trang giấy thì bài viết của mình mới có độ sâu và sự thuyết phục.

Đối với bài nghị luận văn học, việc 'viết văn bằng tư duy chứ không viết văn theo độ dài' là rất quan trọng. Viết lách là sản phẩm của tư duy, vậy nên em luôn trau dồi cho mình một phương pháp tư duy riêng mang dấu ấn riêng.

Để trau dồi tư duy văn học và lối văn gãy gọn của bản thân, em thường chú trọng vào việc đọc nhiều và đọc có chọn lọc. Ví dụ, những bài báo của nhà báo Đặng Hoàng Giang hay TS Lê Thẩm Dương là những nguồn bài yêu thích của em, vì những bài viết của họ có lối tư duy mới mẻ, mang dấu ấn riêng và rất sáng tạo...

Qua đó có thể thấy, báo mạng và internet là một nguồn đọc dồi dào và em chủ động tận dụng nó một cách rất hiệu quả. Lúc căng thẳng, em sẽ thư giãn bằng cách đọc các bài viết giới thiệu, phân tích về những cuốn sách của các bloggers mà em yêu thích.

Nó cho em cảm giác thư giãn là bởi những blogger viết về sách có giọng văn rất gần gũi, không quá hàn lâm, thân thuộc với lứa tuổi của em. Những điều mà họ viết không những rất thú vị mà còn cho em các góc nhìn mới về nhiều cuốn sách hơn.

Từ đó mà em cũng thu về cho mình một khi tàng dẫn chứng để ứng dụng vào bài văn của mình", Quỳnh Hương cho hay.

Cuối cùng, Quỳnh Hương muốn gửi gắm đến những bạn đang ấp ủ hoài bão về cuộc thi học sinh giỏi quốc gia trong tương lai rằng, đừng đặt nặng những lợi ích thực dụng trước mắt mà hãy đến với kì thi bằng đam mê và bằng nhiệt huyết muốn cháy hết mình với hoài bão của tuổi trẻ.

nu sinh giai nhi mon van hoc sinh gioi quoc gia viet van bang tu duy chu khong theo do dai Công bố kết quả kì thi học sinh giỏi quốc gia năm 2019 của Bộ GD&ĐT

Cục Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) vừa công bố kết quả, danh sách thí sinh đoạt giải trong kì thi học sinh ...

nu sinh giai nhi mon van hoc sinh gioi quoc gia viet van bang tu duy chu khong theo do dai Đề thi học sinh giỏi Ngữ văn lớp 12 tỉnh Vĩnh Long năm 2019

Ngày 20/1, tỉnh Vĩnh Long tổ chức kì thi học sinh giỏi cho học sinh lớp 12. Giáo viên, học sinh có thể tham khảo đề ...

nu sinh giai nhi mon van hoc sinh gioi quoc gia viet van bang tu duy chu khong theo do dai Mời Bộ Công an theo dõi quá trình đánh phách bài thi học sinh giỏi quốc gia để đảm bảo an toàn

Theo lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), đơn vị này đã mời cán bộ Bộ Công an (A83) theo dõi quá trình ...

nu sinh giai nhi mon van hoc sinh gioi quoc gia viet van bang tu duy chu khong theo do dai Sẽ xem xét toàn diện việc thi chọn học sinh giỏi quốc gia

Trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên, ông Mai Văn Trinh (ảnh), Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, cho biết Bộ đang triển ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.