Nữ sinh hát bài 'Sóng' giúp cả lớp thuộc làu ngay trong tiết học

Giọng hát mượt mà của nữ sinh này kết hợp với giai điệu du dương của bài hát được phổ nhạc từ bài thơ cùng tên nổi tiếng của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh đã khiến nhiều người khó có thể chỉ dừng lại ở lần đầu xem clip.
 
nu sinh hat bai song giup ca lop thuoc lau ngay trong tiet hoc ĐH Y Dược Hải Phòng đình chỉ, đuổi học 157 người: 'Sinh viên phải tỉnh táo, không phải cứ vào trường được là ra trường được'
nu sinh hat bai song giup ca lop thuoc lau ngay trong tiet hoc Cô giáo ngất xỉu vì cố che chắn cho học sinh khỏi bị ong đốt
nu sinh hat bai song giup ca lop thuoc lau ngay trong tiet hoc Những hình ảnh ấn tượng trong ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Học Văn là học... hát

Clip Nguyễn Ngọc Trang thể hiện giai điệu du dương của bài "Sóng"

Nhân vật chính trong clip dài gần 3 phút này là Nguyễn Ngọc Trang, học sinh lớp 12 trường THPT Sông Công (Thái Nguyên). Clip do cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà, giáo viên môn Ngữ Văn quay lại trong một buổi học ngoại khóa môn Văn của lớp. Chỉ sau 1 ngày đăng tải, clip đã thu hút được hơn 300.000 lượt xem, 15.000 lượt thích và hàng nghìn lượt chia sẻ. Rất nhiều người khen ngợi giọng hát cuốn hút của Ngọc Trang và sự sáng tạo trong việc giảng dạy môn Văn của trường.

nu sinh hat bai song giup ca lop thuoc lau ngay trong tiet hoc
Ngọc Trang từng giành giải Nhì cuộc thi Tiếng hát Tuổi hồng do thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La tổ chức.

Chia sẻ về việc thể hiện bài thơ nổi tiếng được nhóm sinh viên trường ĐH Y Phạm Ngọc Thạch phổ nhạc, Ngọc Trang bày tỏ: "Em hát ngẫu hứng khi bất ngờ được cô giáo lựa chọn thể hiện bài hát trước cả lớp. Rất may mắn là được cả lớp và mọi người hưởng ứng. Trước đó, cô giáo cũng đã giới thiệu và khuyến khích chúng em nên học hát để dễ nhớ và dễ hiểu bài thơ nổi tiếng này hơn".

Trang cho biết, ngoài những tiết học Văn qua hình thức hát, các em còn thường xuyên được sáng tạo cách học, tiếp thu các tác phẩm văn học thông qua việc quay phim, đóng kịch... "Chúng em quay phim về các tác phẩm văn học nổi tiếng như Chí Phèo, Tắt đèn, Romeo và Juliet,... bằng cách tái hiện lại bối cảnh gần giống trong tác phẩm. Đây cũng là bài tập để lấy điểm nên chúng em rất hào hứng và được cô giáo ủng hộ", Ngọc Trang vui mừng chia sẻ.

Về cảm xúc đọng lại sau mỗi tiết sáng tạo này, Ngọc Trang bộc bạch: "Em nghĩ rằng học Văn theo phương pháp này sẽ giúp chúng em lấy được nhiều cảm xúc từ bản thân mình hơn trong khi viết Văn. Là cách vừa dễ thuộc, dễ nhớ và dễ hiểu nội dung bài. Khi đi thi chẳng may quên mất lời thơ nhưng nếu có thể nhớ một vài câu hát thì em nghĩ sẽ vẫn có cảm xúc để viết bài. Những buổi học như vậy cũng giúp chúng em hứng thú hơn là những tiết học chỉ đọc, chép".

Học sinh là phóng viên, nhà nghiên cứu văn học

Hơn 20 năm trong nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà, tổ trưởng Tổ Văn, trường THPT Sông Công luôn trăn trở về việc đổi mới phương pháp dạy và học môn Văn.

nu sinh hat bai song giup ca lop thuoc lau ngay trong tiet hoc
Poster phim ngắn "Mỵ Châu - Trọng Thủy" do học sinh trường THPT Sông Công thiết kế.
nu sinh hat bai song giup ca lop thuoc lau ngay trong tiet hoc
Những poster đều rất công phu và sáng tạo.

Làm sao để khơi gợi sự hứng thú, say mê của học sinh trong mỗi tiết học. Làm sao để tác phẩm văn học trở nên gần gũi với học trò hơn, những bài học nhân sinh từ các tác phẩm văn học sẽ đến với các học trò một cách tự nhiên nhất. Đặc biệt trong thực tế hiện nay, học sinh có xu hướng lựa chọn các môn tự nhiên để thi đại học thì giáo viên cần phải mạnh dạn trong việc đổi mới hình thức dạy Văn.

Để khơi gợi sự hứng khởi, tâm thế thoải mái, vui vẻ của học trò, trước mỗi giờ dạy, cô Thu Hà thường cho học sinh xem video, tham gia trò chơi giải ô chữ,... Bài hát "Sóng" là một ví dụ trong những hoạt động đầu giờ. Ba khóa học sinh gần đây, năm nào cô giáo Thu Hà cũng tổ chức cho học sinh chuyển thể tác phẩm văn học thành phim ngắn. Bây giờ, cô giáo đã "tích" được cho mình 15 bộ phim ngắn của các khóa học sinh của trường.

nu sinh hat bai song giup ca lop thuoc lau ngay trong tiet hoc
Cô giáo Thu Hà rất thân thiết và gần gũi với học trò.

"Việc đóng phim, trình diễn tiểu phẩm sẽ giúp học sinh tiếp cận với các tác phẩm văn học một cách chủ động, tự nhiên và hứng thú hơn nhiều. Đây cũng là cơ hội để các em đoàn kết với nhau, phát hiện được các năng lực của mình, biết xây dựng kịch bản, làm diễn viên, quay phim, lồng tiếng,... Mỗi lần đón nhận tác phẩm của học trò, mình đều rất ngạc nhiên về sự sáng tạo và năng lực của các em", cô Thu Hà hào hứng chia sẻ.

Hiệu ứng từ những tiết học sáng tạo khiến cô giáo dạy Văn cũng rất bất ngờ. "Lớp này hát, lớp kia cũng yêu cầu cô giáo phải cho lớp em hát như vậy. Các em hát say sưa, đến cả những bạn nam cá biệt nhất cũng đưa tay theo nhịp hát", cô giáo tâm sự.

Không chỉ trong tiết học về tác phẩm văn học, những buổi học Tiếng Việt cũng được cô giáo "biến hóa" để học sinh không nhất thiết phải làm những bài tập "khô" trong sách giáo khoa mà là những bài tập ngay từ thực tế.

Khi học về Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn, học sinh được đóng vai phóng viên, nhà nghiên cứu văn học và tổ chức phỏng vấn tại lớp học. Những đề tài phỏng vấn cũng gần gũi với các em như: tình yêu học trò, người đồng tính, thần tượng,... Các chủ đề nóng được các em lập luận rất thuyết phục.

"Việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng đánh giá năng lực học sinh là nhiệm vụ của mỗi giáo viên trong trường. Và mình thấy vui và có động lực hơn khi học trò không ngủ trong giờ học Văn của mình", cô Thu Hà tâm sự.

nu sinh hat bai song giup ca lop thuoc lau ngay trong tiet hoc ĐH Y Dược Hải Phòng đình chỉ, đuổi học 157 người: 'Sinh viên phải tỉnh táo, không phải cứ vào trường được là ra trường được'

"Sinh viên phải tỉnh táo, không phải cứ vào trường được là ra trường được, chắc chắn điều đó là không thể. Nếu anh không ...

chọn
Đề xuất chuyển đổi dự án nhà ở thương mại treo, bỏ hoang sang NOXH
TS Cấn Văn Lực đề nghị xây dựng cơ chế chuyển đổi các dự án nhà ở thương mại đang bị treo, bỏ hoang lãng phí sang làm NOXH.