hị Nguyễn Bạch Điệp hiện nay được biết đến với những danh xưng "người đàn bà thép" của FPT, "nữ tướng" FPT Retail, "Top 50 Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam" và "Top 20 phụ nữ quyền lực lĩnh vực kinh doanh" do Forbes bình chọn. Dưới sự điều hành của chị, FPT Shop từ chỗ chập chững xuất hiện hơn 6 năm trước đây đã vươn lên thành nhà bán lẻ di động top 2 thị trường, và đứng đầu về hiệu quả kinh doanh trên diện tích sàn.
Bí quyết đằng sau sự thành công của “nữ tướng” khi đứng đầu hơn 5.000 “quân” và phát triển trên 500 cửa hàng khắp 63 tỉnh thành là gì? Bên cạnh việc xây dựng bộ máy vận hành quy củ và hiệu quả, yếu tố quản trị nhân sự là một chìa khóa quan trọng, mà ở đó kim chỉ nam "chân thành" luôn được CEO Nguyễn Bạch Điệp đặt lên hàng đầu.
Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp cho biết, ở FPT Retail, chị xác định phải xây dựng được môi trường làm việc minh bạch, công bằng, nhưng quan trọng nhất vẫn là luôn có sự chia sẻ, động viên chân thành.
CEO nhà Bán lẻ FPT Nguyễn Bạch Điệp. (Ảnh: FPT Retail). |
Do đó, khi xảy ra vấn đề, theo chị Điệp, đầu tiên mỗi người nên tự nhìn lại xem mình có lỗi gì không, sau đó mới đến xem xét lỗi của người khác như thế nào. Dần dần, cách tiếp cận các vấn đề trở nên thông cảm hơn, và việc bàn giải pháp cũng trở nên dễ dàng hơn.Nữ tướng nhà Bán lẻ nhận thấy một bài toán đặt ra, là khi càng lên cao, khối lượng công việc càng nhiều, lãnh đạo càng dễ có xu hướng xa rời thực tế, dễ có cách suy nghĩ mang tính áp đặt. Khi những chính sách đưa xuống bị tắc, vướng, không chạy được thì việc lắng nghe nhân viên có thể giúp thấy được vấn đề. Càng ít chia sẻ càng không hiểu nhau, dẫn đến không biết người khác đang làm gì và rồi sẽ không thể thông cảm được cho nhau, lãnh đạo FPT Retail nhận ra.
“Quan trọng nhất của mọi vấn đề là chân thành. Khi mình chân thành, không giả tạo thì mình không sợ”, chị Điệp đúc kết. Từ đó, chính nhân viên cũng phải tự cảm thấy phải có trách nhiệm, chân thành và phải là một người tử tế với khách hàng. “Khi đó doanh nghiệp sẽ thực sự an tâm và lớn mạnh”, nữ tướng nhà Bán lẻ kết luận.
Chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng đội ngũ nhân lực, chị Điệp cho biết, “mình tự làm gương” là yếu tố rất quan trọng. Người lãnh đạo cần chịu trách nhiệm định hướng cho “quân” ở dưới đi như thế nào. “Tôi là người cảm nhận rõ nhất về sứ mạng của FPT Retail sẽ đi về đâu, đi bao xa, đi với số lượng bao nhiêu người”, chị Điệp từng trải lòng trong thư gửi nhân viên.
Theo chị Điệp, Người lãnh đạo cần chịu trách nhiệm định hướng cho toàn thể nhân viên và tự mình làm gương. |
Nếu cần gây sức ép cho nhân viên bên dưới thì chính bản thân mình cũng phải là một hình mẫu, để mọi người thấy mình cũng “cày như điên”, chị Điệp chia sẻ. Chủ tịch nhà Bán lẻ cũng tự nhận thấy có thể mình may mắn khi có một đội ngũ lăn xả hết mình.
Đối với việc đề ra văn hóa phục vụ và ba giá trị cốt lõi của nhà Bán lẻ (Tận tâm với khách hàng - Trung thực và nhận trách nhiệm - Đoàn kết và hỗ trợ đồng đội), chị cũng cam kết là “người đầu tiên, tiên phong giữ gìn và nương theo “Giá trị cốt lõi”.