Nước mắt, đắng cay phía sau hào quang showbiz Hàn

Đằng sau hào quang showbiz là những giọt nước mắt, mồ hôi và cả tủi nhục của của những thanh niên Hàn mong muốn nổi tiếng.

Nền công nghiệp nhạc pop Hàn Quốc hay Kpop được ví như lò "đẻ trứng vàng", cho ra mắt nhiều nhóm nhạc thần tượng mỗi năm.Thành công trên trường quốc tế của những tên tuổi lớn như Big Bang, Girls Generation hay EXO khiến hàng triệu thanh thiếu niên nước này ngưỡng mộ và khao khát nối bước thần tượng.

Không ít người trẻ thử vận may bằng các buổi thử giọng tại những công ty giải trí tên tuổi như YG Entertainment, SM Entertainment hay JYP Entertainment hàng tuần để làm bệ phóng cho ước mơ của mình.

Tuy nhiên, trở thành hần tượng Kpop đòi hỏi nhiều hơn ngoại hình và tài năng. Đằng sau hào quang sân khấu có cả những giọt mồ hô và nước mắt.

Luyện tập không ngừng nghỉ

nuoc mat dang cay dang phia sau hao quang showbiz han
Học hát, vũ đạo, diễn xuất và ngoại ngữ là điều bắt buộc với các ngôi sao tương lai. Ảnh: Kpop

Sau khi lọt qua vòng thử giọng, được ký hợp đồng với công ty quản lý và trở thành thực tập sinh, "ước mơ vươn tới ngôi sao sao" mới chỉ bắt đầu. Để giành cơ hội debut, (lần đầu xuất hiện trước công chúng), họ phải cố gắng không ngừng và áp lực nặng nề qua các lớp học hát, nhảy, diễn xuất và ngôn ngữ.

Ở độ tuổi đa phần là học sinh cấp ba, nhiều trường hợp phải gồng mình đảm bảo lịch trình cho cả hai. Những ngày bận rộng nhất, họ chỉ ngủ vỏn vẹn chưa đầy 4 tiếng.

Các công ty đánh giá hàng tháng để theo dõi sự tiến bộ và năng lực của từng thành viên. Để giấc mơ không dang dở, những buổi luyện tập cận kề đánh giá thường nặng nhọc gấp hai lần ngày thường.

Áp lực không gói gọn trong vài tháng. Tuỳ theo hợp đồng hay công ty, chương trình đào tạo có thể kéo dài 5-10 năm. Thực tập sinh thường không thể phá bỏ hợp đồng vì không đủ khả năng đền bù cho công ty quản lý.

Tuy nhiên, không ai biết được liệu cố gắng trả bằng mồ hôi nước mắt có mang tới cơ hội debut hay không. Công ty có thể quyết định "chia tay" thực tập sinh nếu đánh giá họ không đủ khả năng trở thành sao. Thậm chí nếu được debut, danh tiếng cũng không đến trong một sớm một chiều.

Jo Kwon, thành viên nhóm nhạc 2AM, từng khổ luyện 8 năm trước khi được debut với tư cách thành viên nhóm nhạc thần tượng này.

Ăn uống khắc nghiệt

nuoc mat dang cay dang phia sau hao quang showbiz han
Các nghệ sĩ phải đáp ứng tiêu chuẩn cân nặng mà công ty quản lý đưa ra. Ảnh: Allkpop

Ngoại hình là tiêu chí hàng đầu đối với nghệ sĩ Hàn Quốc. Ngoài phẫu thuật thẫm mĩ, ăn kiêng là một chọn lựa phổ biến với ngôi sao Kpop. Trong đánh giá hàng tháng, nhiều công ty thậm chí còn theo dõi cân nặng và lượng chất béo trong cơ thể.

Nine Muses, một nhóm nhạc nữ Hàn, tiết lộ họ tuân theo chế độ ăn "cốc giấy". Mỗi cô gái chia thức ăn theo lượng nhất định vào từng chiếc cốc dùng một lần để chủ động theo dõi thành phần thức ăn và giữ dáng.

Soyou, thành viên nhóm SISTAR, đã áp dụng cách giảm cân tệ nhất: không tinh bột, muối, chỉ 4 lòng trắng trứng mỗi ngày, uống sữa ít béo và salad để giảm 8 kg/tháng. Nếu được mời ăn dưa hấu, cô cũng không dám thử.

Một thành viên khác của SISTAR là Dasom, tiết lộ cô áp dụng chế độ "một món ăn" để giảm 10 kg trong tuần, với món duy nhất là dưa chuột.

Nhưng giảm cân chưa đủ, họ còn giữ cân ổn định, trong khi điều này rất khó với lịch tập vũ đạo cường độ cao. Nhóm nhạc đình đám Girls Generation giải quyết bài toán này bằng thực đơn 1.500 kcal, gồm 50g thảo mộc, 5 miếng súp lơ, 150 g gạo lức, 100g thịt ức gà.

Lịch làm việc ngộp thở

nuoc mat dang cay dang phia sau hao quang showbiz han
Ngất xỉu trên sân khấu không phải hình ảnh xa lạ của showbiz Hàn. Ảnh: Koreaboo

Ngoài tập hát, nhảy, thu âm và ra album, các thần tượng Kpop còn phải tham gia chiến dịch quảng bá sản phẩm. Lịch làm việc của họ thường dày đặc các hoạt động như giới thiệu album, chụp ảnh, tham gia sự kiện để quảng bá tên tuổi trong giới nghệ sĩ.

Tham gia show truyền hình cũng giúp nghệ sĩ đến gần hơn với công chúng. Được góp mặt trong những show có tỷ lệ xem cao như Running Man, Weekly Idol hay Infinity Challenge là mơ ước của nhiều nghệ sĩ trẻ.

Với lịch làm việc ngộp thở, nhiều nghệ sĩ trẻ đứng nguy cơ kiệt sức và vấn đề sức khoẻ khác. Showwbiz Hàn không hiếm trường hợp ca sĩ ngất xỉu ngay trên sân khấu khi đang biểu diễn.

G-Dragon, trưởng nhóm kì cựu của Big Bang từng phải cấp cứu vì hội chứng thở gấp sau khi hát liên tục 10 bài trong một show. Dongho của nhóm U-Kiss cũng quyết định rời ngành công nghiệp giải trí vì các vấn đề sức khoẻ.

'Con mồi' béo bở

Non nớt và nhiều mơ ước, nhiều thực tập sinh trẻ tuổi trở thành “con mồi ngon” cho các ông bầu quyền lực. Showbiz Hàn những năm gần đây không ngừng rúng động vì những bê bối lạm dụng liên tiếp bị phanh phui tại các công ty quản lý.

Scandal chấn động nhất tới nay là vụ cưỡng hiếp nghệ sĩ và các thực tập sinh của CEO công ty giải trí Open World Entertainment. Không chỉ lợi dụng quyền lực để có lạm dụng tình dục người trẻ tuổi, CEO này còn bị tố ép các nam ca sĩ quan hệ với nữ thực tập sinh để chụp hình, quay phim. Trong số các nạn nhân có nữ sinh chưa tới 17 tuổi.

Tháng 8/2016, giới giải trí Hàn lại xôn xao với vụ việc giám đốc công ty giải trí họ Lee ép ữ thực tập sinh thành nô lệ tình dục. Ông này thậm chí còn thẳng thừng nói với nạn nhân rằng, muốn trở thành ngôi sao phải hiểu rõ quy luật này của showbiz.

nuoc mat dang cay dang phia sau hao quang showbiz han Bí mật trong thế giới ngầm mại dâm nam Hàn Quốc
nuoc mat dang cay dang phia sau hao quang showbiz han Phía sau hào quang của những hot girl kiếm tiền trên mạng Trung Quốc
chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.