Nước mắt hạnh phúc ngày về của tử tù Hàn Đức Long

Tối 20-12, thấy có người gọi cổng bà Mai chạy ra thì ngỡ ngàng không tin nổi vào mắt mình khi thấy chồng đang đứng trước mặt. Bà không được ai thông báo gì về việc ông Hàn Đức Long được trả tự do...
nuo c ma t ha nh phu c nga y ve cu a tu tu han duc long

Người thân đến thăm hỏi ông Long (thứ 2 bìa phải) - Ảnh: NAM TRẦN

Người dân thôn Yên Lý đã xúc động chào đón ông Hàn Đức Long - người 4 lần phải nghe tòa tuyên án tử hình - được trả tự do về nhà sau 11 năm tạm giam.

Từ sáng sớm 21-12, ngôi nhà cấp 4 lụp xụp của vợ chồng ông Hàn Đức Long tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang đã chật cứng người dân đến thăm hỏi, chung vui với người tử tù này sau khi ông được trả tự do.

Làng Yên Lý chào đón người tử tù

Từ đầu thôn Yên Lý, đâu đâu cũng thấy người dân bàn tán chuyện ông Long được trả tự do. Gương mặt ai cũng ánh lên niềm vui khi chào đón giây phút trở nhà sau 11 năm ngồi tù oan của người hàng xóm.

Người dân đến đông, ngồi kín cả hiên nhà, ngồi xuống dưới sân, dưới vườn, ai cũng muốn được gần hơn với ông Long để thăm hỏi động viên, để chia sẻ sau đằng đẵng 11 năm xa cách.

Bà Nguyễn Thị Mai (46 tuổi, vợ ông Long) nói suốt cả đêm hôm qua bà không chợp mắt được phút nào vì hạnh phúc. Bà vẫn chưa tin việc chồng trở về là sự thật. Thỉnh thoảng, bà lại đưa tay sờ sờ, nắn nắn vai chồng để tin đây không phải là một giấc mơ.

Kể từ ngày ông Long bị bắt, bà Mai một mình làm lụng vất vả vừa nuôi 2 đứa con vừa kiếm tiền đi kêu oan và tiếp tế cho chồng. Có những lúc tưởng như đi vào bế tắc, tuyệt vọng rồi bà lại gắng gượng chạy vạy, vay mượn khắp nơi tiếp tục hành trình kêu oan.

Tối 20-12, sau bữa cơm tối, bà Mai ngồi ru cháu ngủ. Đang ngồi trong nhà, thấy có người gọi cổng bà chạy ra thì ngỡ ngàng đến không tin nổi vào mắt mình khi thấy chồng đang đứng trước mặt.

Trước khi gặp ông Long, bà Mai không được ai thông báo tin tức gì về việc ông được trả tự do. Sau vài phút tĩnh tâm, bà Mai mới nấc nghẹn, khóc ngất vì hạnh phúc!

“Suốt cả một thời gian dài đằng đẵng, ban ngày đi gửi đơn ban đêm về tôi lại nằm khóc. Cứ quay lưng vào tường, cắn chặt răng để nước mắt rơi vì sợ con nhỏ nó biết. Đã có lúc tôi suy sụp hoàn toàn vì cứ thấy họ huỷ án rồi lại tuyên án tử hình, huỷ án rồi lại tuyên án.

Tôi nghĩ nhiều đến mức mắc bệnh đau đầu kinh niên, bây giờ ngày nào cũng phải uống thuốc. Nhưng tôi là người ở bên cạnh chồng mình trong ngày xảy ra vụ án, tôi biết ông ấy bị oan nên dù có chết tôi cũng phải tìm cách kêu oan cho ông ấy”, bà Mai kể lại.

nuo c ma t ha nh phu c nga y ve cu a tu tu han duc long

Ông Long không thể ngồi trò chuyện với hàng xóm lâu được vì bệnh huyết áp cao sau những năm ngồi tù. Trong ảnh: bà Mai đang chăm sóc cho chồng khi ông Long thấy chóng mặt - Ảnh: NAM TRẦN

Xách vữa thuê kiếm tiền kêu oan cho chồng

Để tiện việc gửi đơn kêu oan cho chồng, bà Mai cùng con trai út bỏ quê lên Hà Nội làm phụ hồ. Sức khoẻ yếu, vác bao xi măng còn khó nhưng bà Mai cứ lầm lũi làm, từ xách vữa, gánh gạch, xây, trát hồ... bà đều làm hết miễn sao có tiền.

“Chủ thầu công trình cho ăn gì thì mẹ con tôi ăn cái đó, tuyệt nhiên không dám động vào lương để còn tiết kiệm tiền đi tiếp tế cho chồng. Cứ mỗi lần được chủ ứng tiền tôi lại xin nghỉ, bắt xe buýt sang Viện KSND Tối cao, TAND Tối cao gửi đơn kêu oan.

Có khi gửi đơn xong thì trong túi cũng hết tiền, tôi nhịn đói đi bộ cả chục km về công trường. Về đến nơi thấy con trai người bé như cái kẹo đang oằn người vác bao xi măng, mồ hôi nhễ nhại, mỗi lần vấp ngã dúi ngã dụi cắm đầu xuống đất tôi chỉ biết khóc. Hai mẹ con nhìn thấy nhau lại lao vào ôm nhau khóc…”, bà Mai rưng rưng kể.

Đó là những tháng ngày gian truân đầy nước mắt, có khi rơi cả máu mà bà và gia đình đã cạy cửa các cơ quan tố tụng với hy vọng nhỏ nhoi vụ án của ông Long sẽ được xem xét lại.

Hôm nay, bà Mai cũng rơi nước mắt mỗi lần có người hàng xóm đến thăm hỏi. Nhưng lần này, là nước mắt hạnh phúc sau suốt 11 năm đằng đẵng đi kêu oan cho chồng…

nuo c ma t ha nh phu c nga y ve cu a tu tu han duc long

Người dân thôn Yên Lý đến chung vui, động viên gia đình ông Long - Ảnh: NAM TRẦN

4 lần bị tuyên án tử hình

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, một vụ án mạng đã xảy ra tối 26-6-2005. Thi thể một cháu bé ở xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang được tìm thấy.

nuo c ma t ha nh phu c nga y ve cu a tu tu han duc long
Ông Hàn Đức Long trong ngày đầu tiên trở về nhà sau 11 năm ngồi tù - Ảnh: NAM TRẦN

Sau bốn tháng không tìm ra thủ phạm, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang quyết định tạm đình chỉ vụ án, đồng thời phát động nhân dân tố giác các đối tượng có hành vi sàm sỡ, cưỡng bức phụ nữ trên địa bàn.

Cơ quan điều tra nhận được đơn của cụ Ngô Thị Khuyến và con dâu tố cáo người cùng thôn là Hàn Đức Long đã hiếp dâm hai mẹ con. Từ đó, cơ quan điều tra đã bắt giam ông Long.

Tại cơ quan điều tra, ông Long có lời khai nhận mình là thủ phạm hiếp và giết cháu bé trên. 11 năm qua, vụ án trải qua hai phiên tòa sơ thẩm, hai phiên tòa phúc thẩm Hàn Đức Long đều bị tuyên án tử hình.

Tại các phiên tòa, ông Long kêu oan, không nhận tội. Vụ án cũng đã 2 lần được xử giám đốc thẩm.

Trong lần giám đốc thẩm vụ án lần hai năm 2014, hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm lần hai và phúc thẩm lần hai đối với bị án Hàn Đức Long để yêu cầu điều tra làm rõ 6 vấn đề còn mâu thuẫn của vụ án.

Ngày 20-12, Viện KSND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định đình chỉ điều tra với ông Long.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.