Nuốt đồ chơi, bé gái 6 tuổi bị thủng thực quản

Mới đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã đặt stent thành công cho một bé gái 6 tuổi tại Thái Nguyên bị thủng thực quản do nuốt đồ chơi. 

Ngày 21/7, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiếp nhận trường hợp bé gái Trần Thị Ngọc Anh, 6 tuổi trú tại, xã Hóa Thượng, (Đồng Hỷ - Thái Nguyên) bị thủng thực quản do nuốt đồ chơi. ​

Từ khi 4 tuổi, bé đi nhà trẻ do không cẩn thận nên nuốt phải đồ chơi. Nhưng vì ban đầu chưa có dấu hiệu gì nên gia đình không hay biết.

Dần dần, gia đình thấy bé có các triệu chứng ho, không ăn được, bị gầy đi rất nhiều, sụt cân nhanh chóng, sức khỏe yếu nên đã đưa bé đi khám ở bệnh viện huyện Thái Nguyên nhưng chưa phát hiện bé bị mắc dị vật ở thực quản.

Sau một thời gian điều trị uống thuốc mà sức khỏe bé vẫn yếu đi, gia đình lo lắng quyết định đưa cháu lên bệnh viện Nhi Trung Ương khám thì các bác sĩ nội soi phát hiện cháu bị mắc dị vật ở thực quản và đã tiến hành phẫu thuật gắp dị vật ra.

Sau hơn 2 tháng phục hồi bé phải ăn bằng đường sonde qua mũi, các bác sĩ mới tiếp tục hội chẩn mổ xông dạ dày và bé phải ăn bằng sonde dạ dày từ năm 2015 đến bây giờ.

nuot do choi be gai 6 tuoi bi thung thuc quan
Bé Trần Thị Ngọc Anh hiện đang được điều trị ở bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức.

Tháng 7/2016, các bác sĩ bệnh viện Nhi Trung Ương đã mời TS. bác sĩ Chu Nhật Minh, Trưởng khoa Nội soi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sang hội chẩn. bác sĩ Minh cho biết: “Bé đã được mở thông dạ dày vì thức ăn cứ nuốt là vào phế quản lại ho, lại sặc, lại sốt... Qua nội soi thấy 1 lỗ rò lớn, đã có tổ chức xơ sẹo ở 15cm cách CRT, bơm cản quang qua catheter thấy thuốc ngấm vào phế quản. Miệng thực quản ở khoảng gần 14cm cách CRT. Tâm vị ở 26cm cách CRT.

Khi hội chẩn ngoại, các bác sĩ cho rằng nếu phải đưa đại tràng lên nối, sẽ rất phức tạp và khó khăn, tiên lượng nặng nề. Phương án đặt 1 stent để thức ăn sẽ ko qua lỗ rò, tổn thương sẽ dần liền lại, rồi sẽ rút bỏ stent sau.

Ngày 22/8 vừa qua, bác sĩ Chu Nhật Minh đã tiến hành phẫu thuật đặt Stent cho bé Ngọc Anh. Chi phí mua stent được tài trợ hoàn toàn. Hiện tại, bé đang được điều trị tại khoa Nhi bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Sức khỏe của bé tiến triển tốt, đang trong quá trình hồi phục.

Được biết, đây là lần đầu tiên bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức đặt stent cho trẻ em.

Theo các bác sĩ, trường hợp cháu Ngọc Anh rất thương tâm. Khi mới được 2 tuổi, mẹ đẻ đã qua đời do tai nạn giao thông. Hiện nay kinh tế gia đình rất khó khăn.

Qua trường hợp nuốt đồ chơi gây tổn thương nghiêm trọng này, các bác sĩ cảnh báo các bậc phụ huynh cần cẩn trọng, không nên để trẻ em chơi đồ chơi một mình hoặc cho vào miệng vì khi xảy ra sự cố sẽ dễ gây tổn thương, để lại di chứng suốt đời hoặc thậm chí làm trẻ tử vong.

Theo các bác sĩ, hóc dị vật đường thở là một tai nạn thường gặp, đặc biệt là ở trẻ dưới 3 tuổi do giai đoạn này trẻ hay tò mò, nuốt ngay đồ vật, thức ăn trong khi phản xạ nuốt chưa tốt, hoặc do người chăm sóc cho trẻ ăn uống không đúng phương pháp… Trước một trường hợp trẻ hóc dị vật, cần phải sơ cứu rất nhanh và đúng cách, nếu không dị vật sẽ gây tắc đường thở có thể khiến trẻ tử vong do suy hô hấp.

Khi trẻ bị hóc dị vật, cần phải xử trí nhanh. Trước tiên cần phải thật bình tĩnh để đánh giá tình trạng của trẻ. Nếu nghi ngờ trẻ bị dị vật đường thở phải nhanh chóng tống xuất dị vật ra khỏi đường thở của trẻ bằng cách:

Vỗ lưng, ấn ngực (đối với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi): Đặt trẻ nằm sấp, đầu thấp trên cánh tay trái và giữ chặt đầu và cổ bằng bàn tay trái. Dùng bàn tay phải vỗ năm cái thật mạnh vào lưng trẻ ở giữa khoảng hai bả vai. Sau đó lật ngửa trẻ lại, nếu thấy trẻ còn khó thở, dùng hai ngón tay trái ấn năm cái ở vùng nửa dưới xương ức hoặc dưới đường nối hai vú (lực ấn vừa phải). Luân phiên vỗ lưng và ấn ngực (khoảng 5 - 6 lần) cho tới khi dị vật được tống ra khỏi đường thở.

Dùng thủ thuật Heimlich (đối với trẻ lớn): Đứng sau lưng trẻ, vòng hai tay ôm lấy thắt lưng trẻ, nắm chặt bàn tay làm thành một quả đấm đặt ở vùng thượng vị, ngay dưới chóp xương ức phía trên rốn. Ấn năm cái dứt khoát theo hướng từ trước ra sau và từ dưới lên trên, mạnh và nhanh. Có thể lặp lại 6 - 10 lần ấn bụng cho tới khi dị vật được tống ra khỏi đường thở. Khẩn trương đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất để các bác sĩ chuyên khoa tiến hành cấp cứu lấy bỏ dị vật trong đường thở trẻ hoặc kiểm tra, phát hiện nguy cơ biến chứng như xẹp phổi, viêm phổi… để điều trị kịp thời.

Các bác sĩ cũng lưu ý khi trẻ bị hóc dị vật, tuyệt đối không cố dùng tay móc họng trẻ, vô tình gây kích thích phản xạ co thắt thanh quản, có thể làm dị vật vào sâu hơn, gây tắc nghẽn đường thở hoàn toàn hay có thể làm trầy xước, chấn thương vùng hầu họng của trẻ.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.