Nút giao trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 6 năm vẫn dở dang

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khánh thành năm 2018, nhưng đến nay nút giao nối Khu Kinh tế Dung Quất chưa xong, người dân phải đi vòng 20-30 km.

Nút giao cao tốc và đường Trì Bình - Dung Quất là một trong 8 nút giao trên tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi, do công Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Công trình đóng vai trò quan trọng trong kết nối trục giao thông trọng điểm, khu kinh tế, công nghiệp.

Nút giao Dung Quất trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. (Ảnh: Phạm Linh).

Theo thiết kế, nút giao có hình dạng vòng xoay. Đường Trì Bình - Dung Quất sẽ cắt ngang quốc lộ 1A và đường sắt bằng cầu vượt, sau đó tiếp tục cắt cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bằng một cầu vượt khác rồi uốn cong để nối với cao tốc.

Thế nhưng đến nay đơn vị thi công mới triển khai cầu vượt, còn phần đường nối dài khoảng một km chỉ đắp đất rồi bỏ hoang. Hiện trên thành cầu vượt, nhiều tấm lưới, sắt hoen gỉ, còn phần đất đắp làm đường một số đoạn sụt lún, cỏ dại mọc um lùm. Khu vực giữa vòng xoay giống như cái ao.

Do nút giao chậm trễ, các xe tải, container đi trên cao tốc muốn đến Khu kinh tế Dung Quất phải qua nút giao Chu Lai (Quảng Nam) hoặc nút giao Bắc Quảng Ngãi cách khu vực này 20-30 km. Người dân huyện Bình Sơn khi vào cao tốc phải đi vòng quãng đường tương tự. Đường cao tốc vì thế chưa phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, kết nối các khu vực xung quanh.

Phần đường của nút giao sau 6 năm vẫn chỉ là đất đỏ. (Ảnh: Phạm Linh).

Lý giải việc nút giao thi công dang dở rồi bỏ hoang, lãnh đạo VEC cho biết do hiệp định vay Ngân hàng Thế giới (WB) cho dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đã đóng vào ngày 29/4/2019. Vì vậy dự án không có vốn để giải ngân và thi công các hạng mục còn lại.

VEC đã nhiều lần kiến nghị cấp trên cho phép nguồn sử dụng thu phí các dự án do đơn vị này triển khai để thay thế nguồn vốn WB đã đóng hiệp định khoản vay nhưng đến nay chưa được chấp thuận. Hiện đơn vị rà soát, cân đối các nguồn vốn để có kinh phí thay thế, điều chỉnh chủ trương đầu tư thực hiện các dự án dang dở.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khởi công năm 2013, vốn hơn 34.000 tỷ đồng, đi qua Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Ngãi. Cao tốc thông xe năm 2018, không lâu sau tuyến đường lộ nhiều hư hỏng do chất lượng kém, khiến hơn 20 cán bộ lao lý.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.