Ổ dịch quai bị tại trường tiểu học ở TP HCM tăng lên 25 trường hợp

Đến thời điểm hiện tại, trường tiểu học Tân Xuân đã có 25 học sinh mắc bệnh quai bị, phân bố tại 5 lớp học, trong đó đa số tập trung tại các lớp bán trú.
o dich quai bi tai truong tieu hoc o tp hcm tang len 25 truong hop TP HCM: 123 người nhiễm vi rút Zika
o dich quai bi tai truong tieu hoc o tp hcm tang len 25 truong hop Ổ dịch có 16 học sinh mắc quai bị

Ổ dịch lan rộng

o dich quai bi tai truong tieu hoc o tp hcm tang len 25 truong hop
Biểu hiện của người mắc bệnh quai bị là sưng tuyến mang tai.

Ngày 13/12, sau khi nhận được thông tin về ổ dịch quai bị tại trường tiểu học Tân Xuân, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố Hồ Chí Minh cùng Trung tâm Y tế dự phòng Huyện đã có buổi làm việc tại trường học.

Sau buổi làm vệc cùng ban giám hiệu nhà trường và nhân viên y tế học đường, Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố đã hướng dẫn nhà trường theo dõi, xử lý nhằm khống chế không để ổ dịch lan rộng, với một số các biện pháp cụ thể như: Đẩy mạnh rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày đối với cả nhân viên trường học và học sinh, đồng thời khử khuẩn hàng ngày tại các lớp có ca bệnh, giặt sạch và phơi nắng chăn màn của các lớp học bán trú, vệ sinh ăn uống, vệ sinh đồ chơi, đồ dùng, nơi sinh hoạt hàng ngày của học sinh, bếp ăn tập thể bằng nước sạch và xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường (Javel).

Trước đó, ngày 29/11 trạm Y tế Xuân Thới Đông phát hiện đã có 11 học sinh tại lớp 3E được chẩn đoán mắc bệnh quai bị. Từ ngày 30/11/2016, tiếp tục phát hiện thêm các ca bệnh mới tại các lớp khác. Đến thời điểm hiện tại số ca mắc bệnh quai bị là 25 học sinh, phân bố tại 5 lớp học, trong đó đa số tập trung tại các lớp bán trú của trường.

Ông Ngô Đức Hoàng, phụ trách y tế trường tiểu học Tân Xuân cho biết, ngay khi phát hiện những ca bệnh đầu tiên, Trạm Y tế đã cấp hóa chất Chloramine B và hướng dẫn nhà trường vệ sinh, khử khuẩn các lớp học có ca bệnh và các lớp xung quanh liên tục từ ngày 29/11 đến nay.

Trung tâm y tế dự phòng Huyện Hóc môn đã phối hợp cùng nhà trường truyền thông về bệnh quai bị cho phụ huynh bằng thư ngỏ và tiến hành theo dõi, giám sát tình hình bệnh của học sinh bằng sổ điểm danh hàng ngày.

o dich quai bi tai truong tieu hoc o tp hcm tang len 25 truong hop
Hiện trường tiểu học Tân Xuân đã tiến hành khử khuẩn hàng ngày để khống chế ổ dịch quai bị.

Theo bác sĩ Lê Trọng Thảo Ly (Trung tâm y tế dự phòng TP HCM) thì các trường hợp có triệu chứng sốt hoặc đau hàm thì nhà trường phải cho học sinh nghỉ học để cách ly, yêu cầu phụ huynh đưa trẻ đi khám bệnh và thông báo chẩn đoán cho nhà trường.

Ngoài ra, cần khuyến cáo phụ huynh đưa trẻ đi tiêm vắc xin quai bị đối với trẻ chưa bị bệnh và chưa được tiêm ngừa trước đó. Trẻ mắc bệnh phải được ở nhà theo dõi và đến cơ sở y tế khám và điều trị, không đến nơi vui chơi công cộng hoặc tiếp xúc với các trẻ lành khác cho đến khi hết bệnh.

Bệnh quai bị (còn được gọi là bệnh viêm tuyến mang tai dịch tễ hay viêm tuyến mang tai do virus quai bị) là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây trực tiếp bằng đường hô hấp, hay gây thành dịch trong trẻ em, thanh thiếu niên do virus quai bị gây nên. Biểu hiện lâm sàng phổ biến nhất là viêm tuyến nước bọt mang tai không hóa mủ. Là một bệnh truyền nhiễm, thường xảy ra vào mùa đông - xuân. Lây trực tiếp khi gần bệnh nhân nói, ho hoặc hắt hơi.
chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.