Ô nhiễm không khí, Trung Quốc ban lệnh cấm xe biển chẵn lẻ

Chính quyền thủ đô Bắc Kinh yêu cầu đóng cửa trường học và áp dụng quy định lưu thông xe theo biển chẵn lẻ khi Trung Quốc phát báo động đỏ do tình trạng sương mù, khói bụi nghiêm trọng.
o nhiem khong khi trung quoc ban lenh cam xe bien chan le Ô nhiễm không khí, người Trung Quốc đeo khẩu trang cho sư tử đá
o nhiem khong khi trung quoc ban lenh cam xe bien chan le Người Trung Quốc đua nhau mua không khí đóng chai vì ô nhiễm
o nhiem khong khi trung quoc ban lenh cam xe bien chan le
Sương mù bao trùm thủ đô Bắc Kinh hôm 16/12. Ảnh: Reuters

Bắc Kinh phát báo động đỏ vì ô nhiễm hôm 16/12 và cảnh báo thủ đô sẽ chìm trong sương mù, khói bụi đến ngày 21/12. Chất lượng không khí bắt đầu xấu đi từ buổi trưa và giới chức quyết định phát cảnh báo lúc 16h20 thay vì 20h theo dự kiến. Vào lúc 16h30, mật độ PM2.5 trong không khí ở các khu vực trung tâm là 253, tức mức ô nhiễm nặng.

Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh phát báo động đỏ trong năm nay. Theo đó, chính quyền thành phố yêu cầu đóng cửa trường mẫu giáo, tiểu học và trung tâm đào tạo tư nhân, đồng thời yêu cầu người dân hạn chế ra ngoài. Tất cả công trình xây dựng và bảo trì đường bộ đều được yêu cầu tạm dừng làm việc.

Các phương tiện cũ và gây ô nhiễm cao bị cấm lưu thông trên đường. Nhân viên bảo vệ môi trường và các cơ quan quản lý đô thị được yêu cầu theo dõi và kiểm tra việc thực thi các quy định này, theo Xinhua.

Bắc Kinh đồng thời yêu cầu 1.200 nhà máy ở khu vực xung quanh thủ đô, bao gồm nhà máy lọc dầu của công ty nhà nước Sinopec và nhà máy thực phẩm Cofco, tạm dừng hoạt động hoặc cắt giảm sản xuất.

Trước tình trạng sương mù dày đặc bao phủ, chính quyền thông báo quy định hạn chế xe, cho phép các phương tiện cá nhân lưu thông luân phiên theo biển chẵn lẻ. Phương tiện công cộng được bổ sung hoạt động thay thế.

Guardian dẫn thông tin từ Cơ quan Bảo vệ môi trường Trung Quốc cho biết ngoài Bắc Kinh, 21 thành phố khác cũng đã phát báo động ô nhiễm, trong đó có Thiên Tân, Thạch Gia Trang, Trịnh Châu...

388 người đã bị phạt vì đốt lửa và ăn đồ nướng ngoài trời. Hơn 19.000 phương tiện đã được kiểm tra và có 18 trường hợp vi phạm.

Cảnh báo đỏ là mức cao nhất trong thang cảnh báo ô nhiễm không khí và khói bụi gồm 4 bậc. Cảnh báo đỏ được đưa ra khi chỉ số chất lượng không khí (AQI) đạt mức 500. Nếu ô nhiẽm không khí nặng với chỉ số AQI hơn 200 kéo dài 4 ngày, trong đó có hai ngày ô nhiễm nghiêm trọng với mức AQI hơn 300, chính quyền thành phố cũng có thể phát báo động đỏ.

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.