Ô nhiễm ở Hà Nội nhất nhì thế giới là không chính xác.

Nhiều chuyên gia về môi trường cho biết, thông tin Hà Nội ô nhiễm nhất nhì thế giới là không chính xác.

Ngày 5/10, trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng bụi PM 2.5 (bụi có đường kính khí động học nhỏ hơn hoặc bằng 2.5µm (micromet)) trong không khí đang rất đáng báo động với chỉ số cao ngất ngưởng là 295. Được biết, chỉ số lấy theo máy đo từ đại sứ quán Mỹ ở khu vực Giảng Võ - Láng Hạ.

o nhiem o ha noi nhat nhi the gioi la khong chinh xac
Chỉ số pm2.5 do đại sứ quán Mỹ đo ở Hà Nội vào sáng 5/10.

Người chia sẻ thông tin về tình hình ô nhiễm không khí ở Hà Nội còn thông tin thêm, nếu chỉ số PM 2.5 ở mức 201-300 thì rất không tốt cho con người. Đây là mức ô nhiễm cần phải cảnh báo tình trạng sức khỏe khẩn cấp. Tất cả mọi người cần hạn chế ra khỏi nhà, người có vấn đề về hô hấp cần tránh ở ngoài trời.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Hà Nội xuất hiện tình trạng bụi PM 2.5 dày đặc trong không khí như vậy. Vào đầu năm 2016 Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội đã công bố trị số quan trắc bụi PM2,5 tại Hà Nội vào giờ cao điểm (8-9 giờ sáng) là 383µg/m3.

Chia sẻ về vấn đề trên, TS Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho rằng, chỉ số trên chưa thể khẳng định toàn Thành phố Hà Nội ô nhiễm bởi vì chỉ số có thể tăng giảm theo giờ. Do đó, không thể khẳng định không khí Hà Nội ô nhiễm nhất nhì thế giới.

GS Phạm Ngọc Đăng (Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam) cho rằng, cách đánh giá mức ô nhiễm không khí ở Hà Nội như trên là chưa chính xác, thiếu cơ sở khoa học và thực tế.

Vì trị số nồng độ bụi PM2,5 đo được nêu trên chỉ là trị số cực hạn đột xuất ở thời điểm bất thường. Còn muốn đánh giá mức độ ô nhiễm của một địa phương thì phải trị số trung bình đo của 24 giờ liên tục ngày đó làm đại diện.

o nhiem o ha noi nhat nhi the gioi la khong chinh xac
Các chuyên gia cho rằng, không thể lấy trị số đo tức thời bất thường ở một thời điểm và ở một địa điểm nào đó làm trị số đại diện cho toàn thành phố được. (Ảnh minh họa)

Không thể lấy trị số đo tức thời bất thường ở một thời điểm và ở một địa điểm nào đó làm trị số đại diện để đánh giá mức độ ô nhiễm không khí trong ngày cho toàn thành phố được.

Về phương diện sức khỏe, BS Vũ Văn Thành, Trưởng khoa Bệnh phổi mạn tính (Bệnh viện Phổi Trung ương) cho biết, các loại khí bụi ngoài đường đều ảnh hưởng đến con người nhất là hệ hô hấp từ mũi họng hầu, cho đến phổi phế quản ...đều chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Khi người dân hít phải các chất độc hại, sau một thời gian tích tụ lâu dài, sẽ gây ra những bệnh mạn tính về đường hô hấp, hoặc tích tụ lâu dài các bụi hữu cơ thì các hóa chất đó tích tụ gây nên những bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản mạn tính, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, có thể là yếu tố gây nên bệnh ung thư...

Chia sẻ về bụi PM 2.5, BS Thành cho hay, những hạt (hạt bụi) có kích thước PM dưới 2,5 micromet thì nó có thể vào sâu bên trong phế quản và phế nang, đó là điều hết sức nguy hiểm. Đáng nói hơn, những hạt trong không khí có rất nhiều loại khác nhau, có nhiều thành phần hóa học khác nhau, khi vào trong cơ thể thì có hai vấn đề xảy ra.

Nếu những hạt bụi có kích thước trung bình to hơn 2.5 micromet thì sẽ bị giữ lại ở thảm nhầy nhung mao trên bề mặt của niêm mạc. Thảm này có chức năng bắt giữ hạt đó lại và theo nhu động ngược chiều thì nó lại đẩy từ dưới lên trên, qua phản xạ ho thì các hạt này sẽ đẩy ra ngoài và không bị hấp thu vào trong. Điều đó có thể lý giải nhiều người tuy hít phải bụi trong không khí, nhưng không phải ai cũng mắc bệnh.

Nếu hạt có kích thước nhỏ dưới 2,5 micromet thì thảm nhầy nhung mao trên sẽ không chặn được bụi và sẽ bị lọt vào phế nang. Qua thời gian, sẽ gây nên bệnh cho con người. Đó là lý do vì sao người ta nói hạt bụi PM dưới 2,5 nó nguy hiểm là như vậy.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.