Liệu rằng với những cái bắt tay của Adayroi hay Tiki với các ông lớn như Honda, Hyundai, Ducati, Toyota,… cùng những chương trình trợ giá hấp dẫn có thể làm thay đổi thói quen mua sắm đồ đắt tiền của người tiêu dùng qua màn hình máy tính và cái click chuột?
Ô tô, xe máy giá bạc tỉ giờ đây được bán trên trang thương mại điện tử. (Ảnh chụp màn hình).
Người tiêu dùng bây giờ có lẽ đã quen thuộc với danh mục sản phẩm ô tô, xe máy trên các sàn thương mại điện tử. Người đi tiên phong trong công cuộc này là Tiki khi đã liên kết trực tiếp với các hãng xe để phân phối tới tay người tiêu dùng. Tính đến tháng 8/2019, ngành hàng xe máy trên sàn thương mại Tiki đã đạt mức tăng trưởng 4,5 lần so với cùng kì năm ngoái.
Sau khi thành công với các dòng xe từ xe số, xe ga đến xe mô tô phân khối lớn như Triumph, Kawasaki, Honda, KTM, Royal Enfield… Tiki bắt đầu mở rộng sang việc kinh doanh ô tô, với hàng loạt các ông lớn tên tuổi như: Honda, Toyota,…
Sau Tiki, Adayroi.com của Vingroup cũng mang các dòng xe "cây nhà lá vườn" VinFast lên sàn của mình. Tiếp đó, Adayroi.vn kinh doanh các mẫu xe phân khối lớn của Ducati có giá từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.
Theo sau làn sóng ấy, Lazada, Shopee,… cùng mở thêm danh mục sản phẩm xe máy - ô tô trên trang của mình.
Việc mua bán xe trên sàn thương mại điện tử diễn ra khá đơn giản. Theo quy định từ các sàn, sau khi đơn hàng được khởi tạo thành công, khách hàng sẽ được thông báo về thời gian và địa điểm nhận xe từ đại lí gần nhất. Đến đại lí, khách hàng sẽ nhận được xe và được hỗ trợ về các khâu hậu mãi, bảo hành hết sức nhanh chóng.
Hiện việc mua bán xe máy, ô tô trên các sàn mới chỉ được áp dụng cho các khách hàng tại những thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP HCM. Sắp tới hoạt động này cũng sẽ được mở rộng tới các tỉnh thành phố khác.
Các chương trình khuyến mãi rầm rộ để thu hút người mua của các sàn giao dịch điện tử. (Ảnh chụp màn hình).
Trước loại hình kinh doanh mới mẻ, để thu hút người mua, các sàn thương mại điện tử đã tung ra nhiều chương trình trợ giá hấp dẫn như giảm giá từ 15% - 30%, nhận xe tại các đại lí uỷ quyền hay hỗ trợ trả góp 0%, đi cùng nhiều quà tặng giá trị.
Đơn cử trong tháng 8 vừa qua, khi khách hàng đặt mua dòng xe phân khối lớn Ducati trên trang Adayroi sẽ nhận được một voucher trị giá lên tới 40 triệu đồng để sử dụng mua quần áo, phụ kiện, đồ chơi xe tại showroom chính hãng Ducati Việt Nam, kèm phiếu bảo dưỡng định kì trị giá 2,5 triệu đồng, và khoá huấn luyện lái xe, sử dụng xe Ducati miễn phí.
Trong khi đó nếu khách hàng mua xe VinFast Fadil trên trang này cũng sẽ được giảm tới 15% so với giá niêm yết, chỉ còn 394,9 triệu đồng.
Không giảm giá lớn như Adayroi nhưng Tiki cũng hỗ trợ mã giảm giá cho các mặt hàng ô tô, xe máy lên tới 9,9 triệu đồng, đi cùng chính sách hỗ trợ vay trả góp 0%.
Các sàn thương mại khác còn áp dụng chính sách hỗ trợ trả góp 5 "không" cho chủ thẻ tín dụng của hơn 15 ngân hàng, bao gồm: không lãi suất lên đến 12 tháng, không phí chuyển đổi trả góp, không phí thanh toán, không cần làm hồ sơ trả góp, không giữ giấy tờ gốc,…
Tuy nhiên, khi các chương trình khuyến mãi rầm rộ ban đầu kết thúc cũng là lúc mức giá của các dòng xe không được kiểm soát. Giá xe máy cũng chênh lệch với đại lí chính hãng cả triệu đồng.
Đơn cử xe Honda Lead 2019 đang có giá bán tại các đại lí là 41 triệu đồng, nhưng trên một sàn giao dịch, mẫu xe này đang được rao bán với giá 41,62 triệu đồng, tức cao hơn khoảng 600.000 đồng. Thậm chí với dòng xe Honda Vision 2019 phiên bản cao cấp, ngay trong cùng một trang nhưng khác người bán cũng đang bị chênh giá từ 1-2 triệu đồng.
Tuy nhiên cũng có mẫu xe giá giảm cả triệu đồng so với giá niêm yết tại các đại lí. Như mẫu xe Winner X Camo được đại lí uỷ quyền báo giá là 48 triệu đồng, trên sàn T. phiên bản này chỉ có mức giá khoảng 46,2 triệu đồng, rẻ hơn gần 2 triệu đồng.
Các showroom, đại lí chính hãng vẫn là nơi khách hàng chọn mặt gửi vàng khi mua xe. (Ảnh: Thiên Trường).
Đối với ô tô, khoảng cách giữa giá bán thực tế so với giá trên các gian hàng online còn lớn hơn gấp nhiều lần.
Ví dụ mẫu xe Hyundai Grand i10 MT phiên bản tiêu chuẩn đang được bán tại các showroom chính hãng là 320 triệu đồng, thì con số này đã tăng lên 350 triệu đồng khi được bán trên sàn, đắt hơn tới 30 triệu đồng.
Xe Hyundai Elantra 1.6 MT sau khi được giảm 3% đang có giá trên sàn là 560 triệu đồng, trong khi các đại lí chỉ bán với giá 545 triệu đồng, rẻ hơn 15 triệu đồng.
Ngoài ra, tuy cam kết đều là hàng chính hãng và được hưởng các chính sách hậu mãi tương tự sản phẩm mua tại cửa hàng, nhưng trên trang thương mại S. có rất nhiều người bán các mẫu xe máy Honda không phải là các đại lí uỷ quyền chính hãng của Honda Vietnam. Một cửa hàng bán xe máy trên đường Hồ Tùng Mậu (Hà Nội) xác nhận cửa hàng anh cũng có một gian hàng trực tuyến trên sàn S. để thúc đẩy doanh số, tìm kiếm các kênh bán hàng mới.
Nhập nhằng về nguồn gốc, không kiểm soát được chất lượng và giá thành đang là vấn đề mà các trang thương mại điện tử gặp phải khi bước chân vào lĩnh vực mới mẻ này.
Trao đổi với chúng tôi, anh Minh Hùng, chủ một đại lí kinh doanh xe máy trên đường Cầu Giấy (Hà Nội), cho hay khách hàng đến với thương mại điện tử cũng chỉ vì những khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá cả chục triệu đồng, nhưng khi hết khuyến mãi thì các showroom thực tế sẽ vẫn là nơi nhiều người an tâm "chọn mặt gửi vàng".
Anh Trọng Thắng 34 tuổi, một kĩ sư xây dựng tại Hà Nội thì khẳng định anh chỉ sử dụng các trang thương mại điện tử để so sánh chéo giá, cũng như nắm được thông tin sản phẩm. "Khi mua thì vẫn phải ra cửa hàng, được xem tận mắt, sờ tận tay có phù hợp thì mới quyết định mua", anh Thắng chia sẻ.