Ông chủ’ BOT Cai Lậy tái xuất với dự án 467 ha ở Vũng Tàu

Nắm gần 92% vốn CTCP Đầu tư VCI – liên danh cùng Văn Phú Invest, là ông Lê Tiến Thắng, người đã từng được Nhadautu.vn đề cập trong nhiều bài viết liên quan tới trạm BOT Cai Lậy đình đám.

Ông chủ’ BOT Cai Lậy tái xuất với dự án 467 ha ở Vũng Tàu - Ảnh 1.

Liên danh VPI - VCI đề xuất thực hiện Khu đô thị Hải Đăng và Khu đô thị trung tâm tại sân bay Vũng Tàu hiện hữu. (Ảnh minh họa).

Hôm 19/2 vừa qua, liên danh CTCP Đầu tư Văn Phú (Văn Phú Invest - Mã VPI) và CTCP Đầu tư VCI (VCI) đã có cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đề xuất ý tưởng thực hiện Khu đô thị Hải Đăng và Khu đô thị trung tâm tại sân bay Vũng Tàu hiện hữu.

Tại cuộc họp, đại diện Viện Nghiên cứu Thiết kế Đô thị (Bộ Xây dựng), đơn vị tư vấn ý tưởng đề xuất sử dụng khu đất 200 ha sân bay Vũng Tàu hiện hữu thành khu đô thị trung tâm với các phân khu dịch vụ thương mại hỗn hợp, trung tâm tài chính và công nghệ, trường học, công viên, phố đi bộ, trung tâm mua sắm, thương mại, nhà ga, viện nghiên cứu công nghệ, khu starup, trung tâm điều hành đô thị thông minh, làng công nghệ, tổ hợp văn phòng thương mại theo hướng cao cấp, tiếp nhận 10.000 dân.

Về Khu đô thị Hải Đăng, quy mô gần 267 ha, thuộc phường 12, TP Vũng Tàu, Viện Nghiên cứu Thiết kế Đô thị đề xuất xây dựng thành khu đô thị sinh thái khép kín phục vụ nhu cầu ở, làm việc, giải trí cho cư dân, các chuyên gia trong và ngoài nước với các tiện ích đồng bộ, cao cấp của khu đô thị mở như: bệnh viện, trường học quốc tế, bến du thuyền, quảng trường, trung tâm thể dục thể thao, tổ hợp khách sạn, thương mại văn phòng.

Đặc biệt, trong khu đô thị trên sẽ giữ nguyên và bổ sung thêm những công trình gắn làng xóm, hiện trạng dân cư hiện hữu như: nhà xã hội, khu tái định cư, không gian cây xanh trên diện tích 60ha.

Sau khi nghe đề xuất ý tưởng, đại diện UBND tỉnh, các sở, ngành đều cho rằng 2 ý tưởng trên phù hợp với quy hoạch chung của TP Vũng Tàu và nhất trí cao ý tưởng do đơn vị tư vấn đề xuất.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Hồng Lĩnh ủng hộ ý tưởng của đơn vị tư vấn, đồng thời đề nghị đơn vị tư vấn lưu ý tính toán phương án giao thông kết nối hợp , cân đối phân khu thương mại, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, giới chuyên gia đến sinh sống, làm việc. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh đưa hai dự án trên vào danh mục dự án trọng điểm để thúc đẩy tiến độ.

Về lựa chọn nhà đầu tư hai khu đô thị trên, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, khu đất sân bay Vũng Tàu hiện hữu là đất công sẽ được đưa vào kế hoạch đấu giá công khai lấy kinh phí xây dựng sân bay Gò Găng. Đối với khu đất quy hoạch đô thị Hải Đăng, sẽ đấu giá một phần để huy động nguồn lực phát triển hạ tầng và cho thuê đất một phần.

Trước đó, liên danh VPI - VCI đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xin nghiên cứu, lập quy hoạch và đầu tư sân bay Gò Găng; nghiên cứu, lập quy hoạch và đề xuất dự án đầu tư tại khu đất sân bay cũ thuộc TP Vũng Tàu.

Theo đó, kinh phí xây sân bay mới khoảng một tỉ USD. Hai phương án đầu tư được đưa ra là: Một là, đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư, nhà nước và tư nhân cùng làm) hoặc BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao); Hai là, nhà đầu tư thực hiện hoàn thiện sân bay tại Gò Găng sau đó được khai thác, sử dụng quĩ đất sân bay hiện hữu để hoàn vốn hoặc được quyền khai thác sân bay trong một thời gian nhất định.

Về liên danh VPI - VCI

Văn Phú – Invest không phải cái tên quá xa lạ với giới đầu tư. Đây là doanh nghiệp bất động sản lớn đã niêm yết trên sàn HOSE với mã VPI. Tính đến phiên giao dịch 24/2, cổ phiếu VPI đạt 41.800 đồng/cổ phiếu, tương đương vốn hóa khoảng 6.688 tỉ đồng.

VPI nổi danh với các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Doanh nghiệp của Chủ tịch Tô Như Toàn đã tích lũy được quĩ đất lớn bằng hình thức này, mà điển hình là Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang (theo hình thức BOT).

Trong khi đó, đối tác liên doanh của VPI - CTCP Đầu tư VCI (VCI) đã hoạt động hơn 9 năm (thành lập vào ngày 5/3/2010), đóng trụ sở tại Số 177 phố Trung Kính, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy - Hà Nội.

Theo tìm hiểu, vốn điều lệ VCI đã tăng thần tốc trong năm 2017. Cụ thể, doanh nghiệp tăng vốn từ 181 tỉ lên 500 tỉ đồng (tháng 7/2017), sau đó tiếp tục tăng lên 700 tỉ đồng (21/7/2017). Mức vốn điều lệ này được duy trì đến thời điểm hiện tại.

Về cấu trúc thượng tầng, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là ông Đỗ Ngọc Quý (SN 1982). Ngoài ra, ông còn là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc. Dù vậy, cơ cấu cổ đông cho thấy ông Quý không phải chủ nhân thực sự của doanh nghiệp. Cụ thể, tính đến tháng 9/2018, ông Lê Tiến Thắng đang là cổ đông lớn nhất khi nắm đến 91,784% vốn VCI.

Dữ liệu cho thấy, ông Lê Tiến Thắng (sinh năm 1977) đang làm người đại diện theo pháp luật, kiêm Tổng giám đốc chi nhánh CTCP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc Ái (Bắc Ái), đơn vị sở hữu 65% vốn dự án BOT Cai Lậy. Trước đây, ông từng đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT Bắc Ái, song đã nhường vị trí này cho ông Nguyễn Tiến An (SN 1992) vào tháng 3/2017. Ngoài ra, ông Thắng cũng đang nắm 90% vốn Bắc Ái.

Ngoài sự liên hệ ít nhiều tới trạm BOT Cai Lậy đình đám, VCI cũng được biết đến là chủ đầu tư dự án Khu nhà ở đô thị - Mountain View tại xã Định Trung, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Tổng diện tích 13,3 ha. Theo định giá, dự án có tổng giá trị hơn 483,3 tỉ đồng.

Bắc Ái từng liên doanh cùng Văn Phú thực hiện nhiều dự án

Văn Phú Invest và Bắc Ái vào cuối tháng 11/2016 đã thành lập liên doanh CTCP Văn Phú Bắc Ái có vốn điều lệ 150 tỉ đồng, trong đó Bắc Ái góp 35%, Văn Phú Invest góp 60%.

Liên doanh này được lập ra để triển khai nhiều dự án lớn có tổng mức đầu tư hàng nghìn tỉ đồng, gồm dự án BT đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa có vốn 2.527 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2019; Dự án 129 Đinh Tiên Hoàng (Quận Bình Thạnh) 1.089 tỉ đồng, hoàn thành năm 2020; Dự án 132 Đào Duy Từ (Quận 10) có vốn 362 tỉ đồng, hoàn thành năm 2019.

Ngoài ra còn có Dự án 42 Trương Định (Quận 3) vốn 42,6 tỉ; dự án 12 Kỳ Đồng (Quận 3) vốn 122,5 tỉ đồng; Dự án 234 Tự Trọng (Quận 1) vốn 98 tỉ hay Dự án 582 Kinh Dương Vương (Quận Bình Tân) vốn 161 tỉ đồng.

chọn
Doanh nghiệp bất động sản: Đầu tư NOXH trong 7 năm, lợi nhuận mỗi năm chỉ đạt 1,3 - 1,5%
Theo Giám đốc Công ty bất động sản Lê Thành, không ít doanh nghiệp sau khi thực hiện một dự án NOXH đã không muốn tiếp tục khi thấy lợi nhuận quá thấp, thủ tục phức tạp, khâu hậu kiểm về giá bán, thanh tra nhiều áp lực...