Ông Trump làm gì trong ngày đầu chính phủ Mỹ đóng cửa?

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã dành ngày đầu chính phủ đóng cửa để gặp các quan chức cấp cao và xem lại đoạn video chương trình truyền hình năm 2013, trong đó ông từng hoài nghi về năng lực cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama vì sự kiện chính phủ Mỹ đóng cửa vào năm đó.

ong trump lam gi trong ngay dau chinh phu my dong cua

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong ngày đầu Chính phủ Mỹ đóng cửa. (Ảnh: Nhà Trắng)

Kể từ 0h ngày 20/1 (giờ Mỹ), chính phủ Mỹ rơi vào tình trạng đóng cửa một phần do bất đồng trong đàm phán ngân sách giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa Mỹ ngày 19/1.

Theo New York Times, Tổng thống Trump được cho là đã dành ngày 20/1 xem lại đoạn video chương trình truyền hình phát sóng năm 2013, trong đó tỉ phú Trump với tư cách khách mời đã bày tỏ quan điểm hoài nghi về năng lực của ông Obama sau sự kiện chính phủ Mỹ đóng cửa.

Trong lần đóng cửa 16 ngày vào năm 2013, ông Trump chia sẻ với Fox News rằng ông Obama phải chịu trách nhiệm vì sự việc này.

“Nếu bạn hỏi rằng ai sẽ bị “sa thải”, thì câu trả lời luôn là người đứng đầu. Ý của tôi là, vấn đề luôn bắt nguồn từ bên trên và họ cần phải giải quyết nó từ bên trên và tổng thống là người lãnh đạo. Ông ấy phải triệu tập mọi người lại và phải chỉ dẫn cho họ”, ông Trump nói.

Ông Trump cũng cho biết rằng người phải chịu áp lực không ai khác là tổng thống khi sự kiện chính phủ đóng cửa xảy ra.

Nói về lần đóng cửa tại nhiệm kỳ của mình, ông Trump được cho là ông không nên là người bị đổ lỗi trong sự việc này, thay vào đó chính sự từ chối hợp tác của đảng Dân chủ với những hướng đi và chính sách của ông mới là nguyên nhân.

Trên Twitter, ông Trump cũng cáo buộc đảng Dân chủ khiến quân đội Mỹ “trở thành con tin vì yêu sách của họ với người nhập cư trái phép”. Ông Trump cho rằng đây là “lá bài chính trị” của phe đối lập.

Theo Dailymail, ông Trump cũng được cho là đã dành thời gian trao đổi với Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen và Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis về ảnh hưởng của việc đóng cửa tới an ninh biên giới.

Ông cũng bàn luận với Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, lãnh đạo phe đa số tại Nghị viện Mỹ Kevin McCarthy.

Ngoài ra, trong ngày 20/1, hàng trăm nghìn người dân Mỹ, chủ yếu là phụ nữ ở Washington, New York, Los Angeles, Chicago và 250 thành phố khác nhau trên khắp nước Mỹ đã xuống đường biểu tình chống lại chính sách của ông Trump.

Phản ứng với cuộc biểu tình, ông Trump đã kể về một vài thành tựu của ông trong năm đầu làm Tổng thống trên Twitter.

Theo đó, ông cho rằng nền kinh tế Mỹ ngày càng khởi sắc, và thành công chưa từng có trong 12 tháng qua và tỉ lệ thất nghiệp của phụ nữ thấp nhất trong 18 tháng qua.

Theo Reuters, do đóng cửa chính phủ, Tổng thống Trump đã hủy chuyến đi tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình dự tiệc ăn mừng kỷ niệm 1 năm ngày nhậm chức.

ong trump lam gi trong ngay dau chinh phu my dong cua Năm đầu làm Tổng thống của ông Trump: Niềm tin dành cho Mỹ giảm nghiêm trọng

Theo một cuộc khảo sát hàng đầu được công bố vào đêm trước của Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, niềm tin vào ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.