'Phải hình thành lớp người mới có ý thức chấp hành luật giao thông'

'Phải hình thành lớp người mới có ý thức chấp hành luật giao thông' là ý kiến của Phó thủ tướng Trương Hoà Bình để giảm ùn tắc giao thông.
phai hinh thanh lop nguoi moi co y thuc chap hanh luat giao thong
'Phải hình thành lớp người mới có ý thức chấp hành luật giao thông' là ý kiến của Phó thủ tướng Trương Hoà Bình để giảm ùn tắc giao thông. Ảnh: VGP

Tại phiên chất vấn chiều 15/6, ĐBQH đã đề nghị Phó thủ tướng Trương Hoà Bình trả lời về vấn đề ùn tắc giao thông ở hai TP lớn là Hà Nội và TP HCM.

Theo Phó thủ tướng, vấn đề ùn tắc giao thông ở hai thành phố nêu trên là rất lớn; do quy hoạch phát triển đô thị với hạ tầng chưa cân đối.

Ngoài ra, ùn tắc cũng do tổ chức giao thông chưa tốt, tinh thần ý thức trách nhiệm của người dân, điều hành của chính quyền...

"Chúng ta cần giáo dục ý thức công dân trong việc chấp hành luật giao thông. Đưa giáo dục ý thức này vào trong học đường từ mẫu giáo trở lên. Hình thành lớp người mới có ý thức chấp hành luật giao thông", Phó thủ tướng nói.

Về quy hoạch, ông Trương Hoà Bình cũng nói rằng: "Không thể tiếp tục xây dựng chung cư, cao ốc lớn... giữa trung tâm trong khi hạ tầng chưa đáp ứng.

Phải cải thiện, mở rộng hạ tầng cùng với phát triển đô thị vệ tinh, đường vành đai, giao thông công cộng kết hợp với ứng dụng kỹ thuật công nghệ để điều hoa giao thông, ứng phó ùn tắc".

phai hinh thanh lop nguoi moi co y thuc chap hanh luat giao thong
Ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên ở Hà Nội, TP HCM. Ảnh minh hoạ: Di Linh

Cũng tại phiên chất vấn, có ĐBQH đề nghị Chính phủ trả lời về việc đưa các cơ quan hành chính, trường ĐH, bệnh viện ra ngoại thành để giảm ùn tắc.

Phó thủ tướng nói đây là chủ trương đúng nhưng khi thực hiện phải có kế hoạch chi tiết, khoa học và cẩn thận.

"Việc di dời phải đáp ứng yêu cầu chính trị, kinh tế, an ninh trật tự. Ở nứoc ngoài, trụ sở các cơ quan trung ương ở trung tâm của thủ đô.

Nếu di dời thì thường là các trường ĐH, bệnh viện có công nghệ kỹ thuật cao. Trường THPT trở xuống và bệnh viện cấp khu vực khó di dời vì khó đáp ứng nhu cầu người dân.

Ngoài ra, khi di dời phải tính đến hiệu quả kinh tế và tốn kém kinh tế cũng như việc kết nối. Các công sở cũ cũng phải có kế hoạch sử dụng hoặc bán đấu giá công khai đúng giá trị", Phó thủ tướng nói.

phai hinh thanh lop nguoi moi co y thuc chap hanh luat giao thong Chủ tịch TP HCM: 'Dẹp vỉa hè nhiều trường hợp vẫn còn nôn nóng'

Chủ tịch UBND TP HCM chỉ ra rằng trong quá trình lập lại trật tự đô thị, nhiều trường hợp quận 1 có biểu hiện ...

phai hinh thanh lop nguoi moi co y thuc chap hanh luat giao thong Cô gái Tây hút thuốc lào, say... 'đổ điếu' giữa phố ở Hà Nội

Ngồi hút thuốc lào ở quán trà đá vỉa hè, nữ du khách Tây say, ngã vật trong vòng 2 giây. Cô tỉnh dậy, ngơ ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.