Đề xuất giảm tốc độ đường vành đai 3 trên cao xuống 60 km/h

Căn cứ vào lưu lượng phương tiện cao hơn 2,5 lần cho phép và tình hình tai nạn, ùn tắc, Ban Duy tu Sở GTVT Hà Nội đề xuất giảm tốc độ trên tuyến đường vành đai 3 trên cao từ 80 km/h xuống còn 60 km/h.

Lưu lượng xe vượt 2,5 lần tiêu chuẩn

Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội vừa có báo cáo kết quả đếm lưu lượng phương tiện trên cầu cạn vành đai 3 trên cao, đoạn từ cầu Dậu đến cầu Mai Dịch và ngược lại.

Từ ngày 14/5 đến 21/5, Ban Duy tu đã tổ chức đếm xe 24/24h, thực hiện ở 4 vị trí và theo 2 phương pháp, bằng ống hơi và qua camera.

Việc đếm xe bằng phương pháp ống hơi cho thấy ở mỗi trạm có trung bình trên 4.800 xe/giờ; bằng phương pháp dùng camera có kết quả trung bình ở mỗi trạm gần 5.000 xe/giờ. Ban Duy tu cho rằng, việc đếm xe bằng 2 phương pháp cho kết quả chênh lệch nhau không quá lớn, tuy nhiên, phương pháp đếm xe dùng camera cho kết quả chính xác cao hơn.

Đề xuất giảm tốc độ đường vành đai 3 trên cao xuống 60 km/h - Ảnh 1.

Do lưu lượng xe trung bình cao gấp 2,5 lần cho phép, nên đường vành đai 3 trên cao thường xuyên ùn tắc. (Ảnh: Toàn Vũ).

Từ thực tế trên, Ban Duy tu Sở GTVT Hà Nội đánh giá lưu lương xe trên cây cầu cạn này gấp khoảng 2,5 lần lưu lượng tiêu chuẩn. Do vậy, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra khi có các sự cố hoặc khi có sự gia tăng đột biến của các phương tiện giao thông vào các dịp lễ tết.

Có hiện tượng hằn lún mặt đường, hỏng nhiều khe co giãn

Ngoài ra, Ban Duy tu còn cho biết, đã có hiện tượng hằn lún vệt bánh xe tại làn có lưu lượng xe tải lớn và khu vực nhập tách dòng ở nút giao Thanh Xuân và Trung Hòa.

Tuyến đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch đến cầu Dậu có tổng cộng 120 khe co giãn. Hiện nay, nhiều khe co giãn trên mặt cầu đã xuất hiện hư hỏng như các hiện tượng bê tông khe co giãn nứt, vỡ; thanh ray bị bong bật, cong vênh gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông.

Đề xuất giảm tốc độ đường vành đai 3 trên cao xuống 60 km/h - Ảnh 2.

Lực lượng công nhân sửa khe co giãn trên mặt cầu đường vành đai 3 trên cao bị hư hỏng. (Ảnh: Trần Thanh).

Từ đầu năm 2020, Ban Duy tu đã sửa chữa thay thế khe co giãn đường vành đai 3 trên cao. Đến nay, đã sửa chữa được 53 khe co giãn hư hỏng trên tuyến, đảm bảo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt. Tuy nhiên, hiện nay trên tuyến vẫn còn khoảng 35 khe co giãn bị hư hỏng.

Căn cứ số liệu đếm xe, vận tốc thực tế, tình hình tai nạn, ùn tắc giao thông, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông kiến nghị Sở GTVT Hà Nội đề xuất đơn vị liên quan điều chỉnh giảm tốc độ khai thác trên tuyến đường vành đai 3 trên cao đoạn từ nút giao Pháp Vân đến cầu vượt Mai Dịch và ngược lại từ 80 km/h xuống 60 km/h.

Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội cũng kiến nghị Sở Xây dựng chỉ đạo đơn vị quản lí tăng cường công tác duy tu thường xuyên hệ thống thoát nước, đồng thời sửa chữa ngay các ống nước bị vỡ khắc phục tình trạng ngập úng khi trời mưa to để đảm bảo an toàn giao thông.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.