Phẩm chất, năng lực ra sao để theo học ngành y?

Để theo học ngành y đa khoa, học sinh, sinh viên cần phải có năng lực, phẩm chất ra sao? Những khó khăn mà sinh viên ngành y thường gặp phải? (Hoài Thương, Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha, Tây Ninh)
pham chat nang luc ra sao de theo hoc nganh y

Sinh viên ngành y đa khoa Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch trong giờ thực hành - Ảnh: NHƯ HÙNG

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi (trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM) cho biết ngành y đa khoa hiện là một trong số các ngành có điểm trúng tuyển cao nhất.

Thách thức với các bạn là điểm xét tuyển vào ngành bác sĩ đa khoa rất cao (năm 2017, điểm chuẩn ngành này của ĐH Y dược TP.HCM là 29,25 điểm). Điều này có nghĩa muốn theo học ngành y, trước tiên bạn phải học thật giỏi.

Cũng như mọi ngành nghề khác, muốn thành công, người theo học ngành y cũng cần phải có những tố chất riêng. Ngay từ giây phút quyết định lựa chọn ngành này và từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bạn phải có tính kiên trì.

Thời gian theo học nghề y lâu hơn những ngành nghề khác và lượng kiến thức phải tiếp thu cũng “khủng” hơn rất nhiều. Học y khoa là học một chuỗi kiến thức theo logic nên muốn học được hệ thống như vậy, sinh viên cần phải kiên trì liên tục.

Chính vì thế, một đức tính quan trọng và cần thiết đòi hỏi sinh viên y khoa phải có là chăm chỉ. Học ngành y đòi hỏi sinh viên y khoa phải dành nhiều thời gian học, ít có thời gian chơi. Với thời gian học dài, học nhiều, còn phải đối mặt với trực đêm nên cần có sức khỏe tốt mới trụ được.

Bên cạnh đó, lòng nhân đạo và tính thương người cũng là tố chất đầu tiên, quan trọng nhất mà người làm nghề y phải có. Lòng can đảm của người làm nghề y được thể hiện trước hết ở việc vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân.

Mỗi ngày, bác sĩ phải tiếp xúc với máu, bệnh nhân đầy thương tích hay bệnh hiểm nghèo... Để giữ thái độ bình tĩnh và khả năng tập trung trước những yếu tố này là điều không dễ dàng.

Để trở thành một bác sĩ, theo chương trình đào tạo hiện nay là 6 năm. Tuy nhiên, sinh viên y khoa phải học thêm ít nhất 3 năm mới có thể tạm hành nghề. Do đó chi phí cho quá trình học là con số không nhỏ, đòi hỏi gia đình bạn phải có đủ năng lực tài chính để bạn yên tâm học tốt.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.