Phạm nhân trong trại giam được ăn Tết như thế nào?

Các phạm nhân, kể cả người thụ án tù chung thân đều được hưởng những chế độ đặc biệt vào dịp Tết.

Gần Tết Nguyên đán 2017, chúng tôi có dịp ghé thăm Trại giam Thanh Xuân, trực thuộc Tổng cục VIII, Bộ Công an để tìm hiểu về không khí Tết tại môi trường đặc biệt này.

Theo quan sát của chúng tôi, cây đào, quất cảnh đã được đặt giữa lối đi chính dẫn vào khu làm việc của cán bộ trại giam. Tết đã đến rất gần nhưng không khí làm việc tại đây vẫn cực kỳ nghiêm túc, mọi lối đi lại trong trại giam đều được cảnh sát kiểm soát nghiêm ngặt.

Theo Đại tá Nguyễn Thành Công – Phó Giám thị Trại giam Thanh Xuân, trại giam này có ba phân trại, quản lý khoảng 3.000 phạm nhân, trong đó có hơn 90 người đang thụ án tù chung thân.

pham nhan trong trai giam duoc an tet nhu the nao
Đại tá Nguyễn Thành Công - Phó Giám thị Trại giam Thanh Xuân. Ảnh: Nguyễn An

Nói về công tác tổ chức cho phạm nhân ăn Tết, Đại tá Công cho biết, Nhà nước luôn có chính sách rất nhân đạo đối với phạm nhân. Vào dịp Tết, các phạm nhân cũng được nghỉ lao động. Trước và sau Tết, các phạm nhân đều được tạo điều kiện để gặp người thân tới thăm.

“Thông thường, ngày 28 Tết thì các phạm nhân thu dọn dụng cụ lao động. Phạm nhân được nghỉ lao động từ ngày 29 đến hết mùng 3 Tết, mùng 4 thì đi làm lấy ngày, làm khai xuân,” ông Công nói.

Không chỉ được nghỉ lao động, phạm nhân còn được Nhà nước chi ngân sách để ăn mỗi ngày Tết bằng 5 lần ngày thường. Riêng Trại giam Thanh Xuân còn chi thêm cho mỗi phạm nhân 200.000 đồng tiền ăn trong dịp Tết.

Đặc biệt, cứ khoảng ngày 28 – 29 Tết, lãnh đạo trại giam cho phép một số phạm nhân khéo tay xuống bếp ăn tập thể để gói bánh chưng. Cũng trong thời gian này, trại giam sẽ mua các loại thực phẩm như thịt lợn, thịt gà, thịt bò,... để các phạm nhân ăn Tết.

pham nhan trong trai giam duoc an tet nhu the nao
Phân trại số 3 - Trại giam Thanh Xuân nhìn từ xa. Ảnh: Nguyễn An

“Gần Tết, chúng tôi sẽ mua các loại thực phẩm cho phạm nhân ăn Tết. Chúng tôi cũng tổ chức cho một số phạm nhân gói bánh chưng tại bếp ăn tập thể rồi chia đều cho tất cả phạm nhân.

Đêm giao thừa, lãnh đạo trại giam sẽ đi đến từng buồng giam để chúc Tết. Sáng mùng 1 Tết, tất cả các phạm nhân, kể cả phạm nhân thụ án tù chung thân đều được tập trung lại để cán bộ trại chúc Tết. Sau đó các phạm nhân được vui văn nghệ, tham gia những trò chơi tập thể như bóng chuyền, cầu lông, kéo co....”, Phó Giám thị Trại giam Thanh Xuân cho hay.

Nói về những khó khăn trong công tác quản lý trại giam vào dịp Tết, Đại tá Nguyễn Thành Công cho biết, trại giam là một môi trường đặc biệt, nơi quản lý con người, lại là những người từng phạm tội, trong đó có không ít người phạm tội nhiều lần, phạm những tội danh nghiêm trọng.

Chính vì thế, công tác đảm bảo an ninh tại đây được đặc biệt coi trọng. “Lực lượng công an nói chung thì công tác thường trực chiến đấu luôn luôn được đề cao. Riêng tại Trại giam Thanh Xuân, hàng ngày chúng tôi luôn luôn căng mình để đảm bảo công tác an ninh, an toàn tại trại giam.

pham nhan trong trai giam duoc an tet nhu the nao
pham nhan trong trai giam duoc an tet nhu the nao
Một trong những buổi biểu diễn văn nghệ mừng xuân do các phạm nhân tại Trại giam Thanh Xuân biểu diễn. Ảnh: Trại giam cung cấp

Ngày Tết, các phạm nhân được nghỉ lao động, ăn và vui chơi tập trung. Hơn nữa, vào dịp Tết, tâm lý của con người nói chung và các phạm nhân nói riêng là nhớ về quê hương, gia đình càng nhiều. Do vậy, càng vào dịp Tết thì an ninh càng phải được tăng cường nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp phá rối hoặc trốn trại,” ông Công nói.

Nhờ có kế hoạch đảm bảo an ninh chu đáo mà tại Trại giam Thanh Xuân chưa xảy ra sự cố ngoài ý muốn nào. Để có được thành tích này, mỗi cán bộ, chiến sỹ tại Trại giam Thanh Xuân luôn nỗ lực làm việc với hơn 100% khả năng của mình vào mỗi dịp Tết.

Bản thân Đại tá Nguyễn Thành Công, với hơn 30 năm công tác trong lĩnh vực trại giam, số năm ông được nghỉ Tết chỉ đếm trên đầu ngón tay. Công việc vất vả là vậy nhưng ông Công chưa bao giờ coi đó là một gánh nặng. Ông chia sẻ, các cán bộ, chiến sỹ tại trại giam không chỉ phải đảm bảo an ninh mà còn có nghĩa vụ cao quý là giáo dục, giúp các phạm nhân hoàn lương, sớm trở về với xã hội.

“Đó là nhiệm vụ nhưng cũng là công việc rất đáng tự hào của lực lượng công an nói chung và cán bộ, chiến sỹ công tác tại trại giam như chúng tôi nói riêng,” ông Công nói.

pham nhan trong trai giam duoc an tet nhu the nao
Phạm nhân Trại giam Thanh Xuân được tham gia nhiều trò chơi tập thể trong dịp Tết. Ảnh: Trại giam cung cấp

Cũng giống Đại tá Nguyễn Thành Công, Trung tá Phạm Bá Quỳnh – Phó Giám thị Trại giam Thanh Xuân cho biết, có rất nhiều năm căn nhà của ông ở quê phải đóng cửa im ỉm suốt những ngày Tết vì cả hai vợ chồng đều ở lại cơ quan làm việc.

“Trong dịp Tết, chúng tôi luôn phải đảm bảo ít nhất 70% quân số túc trực tại trại giam. Nhiều đồng chí còn trẻ tuổi, vừa mới cưới vợ xong trước Tết ít ngày nhưng tới ngày Tết thì vẫn trực bình thường. Bản thân tôi, tết năm ngoái phải gửi con về quê ăn Tết với ông bà, còn cả hai vợ chồng đều ở lại trực. Tết thì ai cũng muốn về quê, về ăn Tết cùng gia đình. Nhưng nhiệm vụ là trên hết, trực Tết là công việc bình thường của lực lượng công an,” ông Quỳnh chia sẻ.

Trung tá Phạm Bá Quỳnh cho biết thêm, trong hơn 20 năm công tác tại Trại giam Thanh Xuân, ông đã gặp không biết bao nhiêu cảnh đời lầm lỡ. Bản thân các cán bộ Trại giam Thanh Xuân không thể nhớ chính xác họ đã gặp và giúp bao nhiêu người lầm đường, lạc lối trở về con đường lương thiện. Chỉ biết rằng, rất nhiều phạm nhân sau thời gian cải tạo tại đây đã tỉnh ngộ. Sau khi mãn hạn tù, nhiều người đã hoàn lương, trở thành những người có ích cho xã hội.

Được sự đồng ý của lãnh đạo trại giam, chúng tôi đã có cuộc chuyện trò với một số phạm nhân để nghe họ chia sẻ tâm trạng mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Phạm nhân Nguyễn Thị Mai Hương (quê ở Lương Điền, Cẩm Giàng, Hải Dương, phạm tội Buôn bán trá phép chất ma túy) cho biết, chị đã thụ án án tại Trại giam Thanh Xuân được 10 năm nay.

Những ngày đầu bị bắt, Hương tưởng chừng cuộc đời mình đã đi vào đường cùng. Nhưng từ ngày vào Trại giam Thanh Xuân cải tạo, chị đã được ban lãnh đạo Trại giáo dục, khuyên giải. Mỗi khi Tết đến, chị lại được các lãnh đạo trại tới tận phòng giam chúc Tết.

“Ngày mới bị bắt, tôi cảm tưởng rằng cuộc sống của mình đã đi vào đường cùng, vậy là hết và không còn thiết tha gì nữa. Nhưng nhờ có sự quan tâm của ban Giám thị Trai giam, tôi đã nhận thức được sai lầm của mình. Hiện tôi đang phấn đấu cải tạo thật tốt để nhanh chóng được về đoàn tụ với gia đình,” Nguyễn Thị Mai Hương chia sẻ.

Trong khi đó, phạm nhân Hoàng Thị Phúc (sinh năm 1990, thị trấn Hát Lót, Mai Châu, Sơn La) tỏ ra rất vui vẻ khi chúng tôi hỏi về vấn đề ăn Tết trong trại giam. Phúc cho biết, cô đã ăn 4 cái Tết trong Trại giam Thanh Xuân. Vốn có năng khiếu ca hát, cộng thêm tinh thần cải tạo tốt nên Phúc thường xuyên được tham gia vào các buổi biểu diễn văn nghệ tại trại giam.

“Hiện chúng em đang vẽ báo tường, trang trí phòng giam và tập văn nghệ để chuẩn bị biểu diễn vào ngày Tết. Gần Tết thì em cũng được xuống bếp ăn để làm bánh chưng. Gói bánh thì em không biết nhưng chỉ phụ các chị rửa lá dong cũng thấy vui và làm em nhớ những cái Tết còn được ở nhà với bố mẹ và gia đình. Những điều này khiến em càng có thêm động lực để cải tạo tốt, sớm trở về đoàn tụ cùng gia đình,” Hoàng Thị Phúc chia sẻ.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.