Thiếu phạm nhân, Hà Lan đóng cửa một loạt nhà tù

Chính quyền Hà Lan thông báo đóng cửa thêm 5 nhà tù khi số lượng từ nhân trong các trại giam giảm mạnh trong những năm qua. 
thieu pham nhan ha lan dong cua mot loat nha tu
Chính phủ Hà Lan đóng cửa thêm nhà tù vì thiếu tù nhân. Ảnh minh họa: BBC

Theo The Telegraaf, đến cuối hè năm nay, thêm 5 nhà tù nữa sẽ ngưng hoạt động vì số tù nhân giảm mạnh. Quyết định đóng cửa nhà tù có thể khiến gần 2.000 người mất việc làm, trong đó chỉ khoảng 700 người được luân chuyển sang các vị trí chưa xác định trong hệ thống tư pháp nhà nước.

Sự suy giảm số lượng tội phạm đã dẫn tới làn sóng đóng cửa các tù nhân ở Hà Lan từ năm 2004. Năm 2013, tổng số tù nhân trong các nhà tù giảm mạnh, khiến 19 trại giam vắng bóng phạm nhân và buộc phải đóng cửa. Tháng 9/2016, Hà Lan từng phải "nhập khẩu" 240 tù nhân từ Na Uy để duy trì hoạt động của các nhà tù.

Hà Lan là nước có tỷ lệ tội phạm thuộc nhóm thấp nhất châu Âu. Số lượng tù nhân ở nước này sụt giảm là do sự thay đổi về môi trường sống cũng như các điều luật và cách thức đối xử đối với người phạm tội.

Sau khi ra tù, phạm nhân được tạo cơ hội tái hòa nhập cộng đồng và hệ thống giám sát điện tử ở mắt cá nhân có thể cho phép họ tham gia lực lượng lao động.

Nghiên cứu năm 2008 từng chỉ ra rằng hệ thống kiểm soát này giúp giảm tỷ lệ tái phạm tội xuống còn một nửa so với các biện pháp giám sát truyền thống. Thay vì chờ đợi mòn mỏi sau song sắt, tù nhân được trao cơ hội làm việc để đóng góp cho xã hội.

Dân số Hà Lan khoảng 17 triệu người, trong đó số lượng tội phạm theo thống kê là 11.600, hay tỷ lệ tù nhân là 69/100.000 người. Trong khi đó tại Mỹ, tỷ lệ này là 716/100.000, cao nhất thế giới.

Theo Independent, sở dĩ Mỹ có tỷ lệ tội phạm cao bởi việc thiếu các dịch vụ xã hội, chương trình hỗ trợ và mạng lưới an toàn sau khi ra tù nhiều tù nhân đã "ngựa quen đường cũ".

thieu pham nhan ha lan dong cua mot loat nha tu Nhà tù xa hoa có phòng tình dục cho phạm nhân băng đảng khét tiếng
thieu pham nhan ha lan dong cua mot loat nha tu Nhà tù Anh sắp có búp bê tình dục?
chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City