Phát hiện tin tức giả mạo với 10 mẹo 'chính chủ' từ Facebook

Tin tức giả mạo dường như đã trở thành một vấn nạn mà ngay cả cỗ máy "quyền lực" như Facebook cũng khó có thể ngăn cản hoàn toàn.

Đóng vai trò một xã hội ảo với quy mô toàn cầu, các tin tức giả mạo, sai lệch đang khiến cho việc theo dõi thông tin trên Facebook trở nên vô bổ và thậm chí là nguy hại. Bên cạnh nhiều nỗ lực từ chính nội bộ mạng xã hội này, Facebook mới đây cũng đã đăng tải một số mẹo giúp người dùng dễ dàng phát hiện ra những "tin rác" xuất hiện trên News Feed.

phat hien tin tuc gia mao voi 10 meo chinh chu tu facebook
Một hình ảnh mang tính chế giễu CEO của Facebook khi để quá nhiều tin tức "nhảm" lan truyền trên Facebook.

Dưới đây là 10 mẹo giúp bạn phát hiện tin tức giả mạo, do chính Facebook công bố và được đăng tải trên trang tin Thenextweb.

1. Hãy nghi vấn dòng tít. Các tin tức "nhảm" thường tìm các câu chữ giật gân, gây tò mò với các trình bày gây chú ý như sử dụng nhiều chữ viết hoa, dùng dấu chấm than để thu hút người dùng Facebook click.

2. Kiểm tra thật kỹ lưỡng đường dẫn. Đây có vẻ không phải một chiêu lừa mới mẻ, nhưng vẫn dễ dàng thu hút những công chúng "dễ tính" click. Một tên miền có độ đảo bảo cao, nhưng dùng đuôi khác (ví dụ thay vì vietnammoi.vn, trang tin tức giả mạo có thể là vietnammoi.com) là dấu hiệu rất dễ để nhận ra tin tức giả.

3. Nguồn tin ở đâu? Bất cứ câu chuyện nào lưu hành trên internet cũng chỉ là sản phẩm của bàn phím, và không nhất thiết giống hệt sự kiện thật sự diễn ra. Hãy kiểm tra nguồn thông tin được đề cập tới trong bài viết để đảm bảo những gì bạn đọc là sự thật.

4. Những lỗi ngớ ngẩn. Các trang tin giả mạo có thể sở hữu tên miền và giao diện giống hệt trang tin tức "chuẩn", nhưng sẽ dễ dàng có những lỗi ngớ ngẩn như sai chính tả, trình bày không vuông vắn hay lỗi hiển thị.

5. Kiểm tra hình ảnh. Một trang tin tức giả mạo với dụng ý bóp méo sự thật sẽ dễ dàng đăng tải những hình ảnh bị cắt cúp hay chỉnh sửa bừa bãi. Trang web kiểm tra hình ảnh của Google: images.google.com là địa chỉ đáng tin cậy để bạn kiểm tra hình ảnh gốc thực sự là gì.

6. Ngày tháng của tin tức. Với mục đích bóp méo sự thật, các tin tức giả mạo thường không có ngày tháng đăng tải hoặc có một logic về mặt thời gian bất thường.

7. Các dẫn chứng cho nhận định. Bất cứ nhận định nào xuất hiện trong bài cũng cần có những dẫn chứng/nguồn dẫn cụ thể. Đây là điểm mà các trang tin giả mạo dễ dàng bị phát giác.

8. Tìm những bài viết có nội dung tương tự. Đừng vội tin bất cứ một luồng thông tin nào đó. Google sẽ lại tiếp tục giúp bạn tìm kiếm các bài viết có nội dung tương tự để đối chiếu và so sánh tính xác thực.

9. Cẩn thận những trò đùa/lời châm biếm. Đôi khi, những câu chuyện bịa đặt và những trò đùa, câu chuyện chế trên internet, khó có một giới hạn rõ ràng. Những trang web có "truyền thống đùa dai" như 9gag.com cũng có thể là nguồn để những trang tin giả mạo tạo ra những tin tức rác.

10. Những lý luận "nghe có vẻ có lý". Đôi khi, "trình độ" của người làm tin tức giả không chỉ dừng lại ở việc dựng chuyện. Họ hoàn toàn có thể tạo ra những câu chuyện thuyết phục, lý luận sắc bén, nhưng để truyền đạt một ý tưởng không đúng.

phat hien tin tuc gia mao voi 10 meo chinh chu tu facebook Đập hộp Sony Xperia XZs vừa được bán ra tại Việt Nam

Mẫu smartphone cao cấp Sony Xperia XZs vừa chính thức bán ra tại thị trường Việt Nam với giá bán 14,99 triệu đồng, đi kèm ...

phat hien tin tuc gia mao voi 10 meo chinh chu tu facebook Thu thuế bán hàng trên Facebook ra sao?

Thu thuế bán hàng trên Facebook tuy khó nhưng vẫn thực hiện được. Nhiều chuyên gia kinh tế đã cho ý kiến về vấn đề ...

phat hien tin tuc gia mao voi 10 meo chinh chu tu facebook Năm mới muốn 'cai nghiện' Facebook? Đây là vài lời khuyên hữu ích cho bạn

Năm mới bạn muốn thay đổi, làm việc năng suất hơn, có cuộc sống ngăn nắp hơn và nhiều thời gian để tận hưởng cuộc ...

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.