Tin tức giả mạo quá nhiều, Facebook sẽ sớm tung ra bộ lọc tin

Mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ đưa ra bộ lọc tin tức giả mạo cho người dùng ở Đức, đúng dịp chuẩn bị diễn ra cuộc bầu cử liên bang ở nước này.

Theo Financial Times, Facebook đang chuẩn bị đưa tới người dùng ở Đức bộ lọc tin tức giả mạo, vào đúng dịp bầu cử liên bang của nước này, dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.

Chính các nhà lập pháp ở Đức cũng đang khá "bối rối" trước tình trạng tin tức giả mạo hoành hành, gây ảnh hưởng tới người dân Đức. Trong nhiều tháng vừa qua, dường như để "chuẩn bị" cho cuộc bầu cử, nhiều tin đồn thất thiệt đã được tung lên Facebook, nhằm vào đương kim thủ tướng Merkel.

Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Giờ đây, mỗi khi người dùng (ở Đức) phát hiện ra một câu chuyện có khả năng không phản ánh đúng thực tế, Facebook sẽ cung cấp công cụ để họ đánh dấu và gửi thông tin đó tới một tổ chức truyền thông phi lợi nhuận mang tên Correctiv nằm tại Berlin.

Một khi Correctiv xác nhận thông tin dó là giả mạo, nội dung đó sẽ có dấu "disputed" (tạm dịch: gây tranh cãi) trên Facebook, đi kèm lời giải thích của tổ chức này về sự khả khi của thông tin.

Đồng thời, Facebook cũng sẽ đưa ra cảnh báo mỗi khi người dùng chuẩn bị chia sẻ thông tin đó, bên cạnh việc thông tin đó sẽ tự động được sắp xếp để hiển thị thấp hơn trong News Feed.

Facebook hiện được đang có "quyền lực" vượt qua biên giới địa lý.

Đây được coi là động thái mang tính chất "sửa sai" của Facebook, sau khi có nhiều chỉ trích hướng tới mạng xã hội này trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua. Người phát ngôn của Facebook cũng cho hay, không chỉ dành riêng cho nước Đức, mà trong thời gian tới, công cụ lọc tin tức giả mạo cũng sẽ sớm xuất hiện trên nhiều vùng địa lý khác.

Thực tế, dù luôn tránh nhắc tới mình như một đơn vị truyền thông, Facebook hiện đang là công cụ tiếp đón tin tức hàng đầu của người dùng internet. Hồi năm ngoái, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Đức, ông Keiko Maas, đã đưa ra ý tưởng "đối xử" với công ty này như một đơn vị truyền thông và yêu cầu Facebook chịu trách nhiệm trước bất cứ ảnh hưởng nào, gây ra bởi thông tin từ mạng xã hội này.

Dự án báo chí của Facebook tuyên chiến với "tin tức giả"

Ngày 11/1, Facebook công bố Dự án Báo chí nhằm ngăn chặn việc phát tán các "tin tức giả," thông qua đó xây dựng "một ...

Facebook bắt đầu cho hiện quảng cáo trên video

Facebook sẽ cho chèn video quảng cáo kéo dài 20 giây ở giữa các đoạn video hiển thị trên trang này.

Facebook bị lừa bởi tin đồn, bật tính năng Safety Check ở Bangkok

Rất may mắn là không hề có vụ nổ bom nào ở Thái Lan trong tối hôm nay.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.